Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội: Dân chủ, đổi mới và hiệu quả

Việt Tuấn| 27/10/2015 08:24

(HNM)- Cụ thể hóa Chương trình số 01 - Chương trình

Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội giám sát về PCCC tại tòa nhà tái định cư Nam Trung Yên (Cầu Giấy). Ảnh: Anh Tú


Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy đảng; hoạt động có nhiều đổi mới, hiệu quả nâng lên rõ rệt.

Tăng giám sát trực tiếp

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp thành phố đã thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân Thủ đô. Hoạt động của HĐND các cấp ngày càng dân chủ, thực chất, chất lượng và hiệu quả, có nhiều đổi mới cả trong tư duy và thực tiễn hành động, thể hiện trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, hiệu quả rõ nét nhất là góp phần thể chế hóa kịp thời, đúng đắn đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp của thành phố.

Hoạt động giám sát có nhiều đổi mới, được thực hiện bài bản, thiết thực, hiệu quả, trong đó tăng cường giám sát trực tiếp. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực, các ban thuộc HĐND cấp thành phố đã tổ chức được 87 cuộc giám sát. HĐND cấp huyện đã tổ chức được 4.018 cuộc giám sát; HĐND cấp xã đã tổ chức được 9.122 cuộc giám sát. Qua giám sát đã làm rõ kết quả, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị, đồng thời tổng hợp các nội dung cơ bản, những vấn đề nổi cộm, còn nhiều vướng mắc để làm việc với UBND và các cơ quan liên quan nhằm thống nhất quan điểm chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn và có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Cùng với đó, công tác chất vấn và trả lời chất vấn là một hình thức giám sát trực tiếp, quan trọng và hiệu quả tại các kỳ họp, nên HĐND các cấp luôn quan tâm và có nhiều đổi mới. HĐND thành phố dành ít nhất một ngày và HĐND cấp huyện, xã dành ít nhất 1/2 ngày để thực hiện phiên chất vấn theo nhóm vấn đề. Vì thế, phiên chất vấn luôn là điểm nhấn nổi bật, thu hút sự quan tâm đặc biệt của đại biểu, các cơ quan thông tấn báo chí, cũng như sự quan tâm của đông đảo cử tri Thủ đô.

Phiên chất vấn tại các kỳ họp diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, thẳng thắn, công khai, dân chủ, cầu thị, có sự trao đổi làm rõ thông tin giữa người chất vấn và người có trách nhiệm trả lời chất vấn. Phần trả lời của UBND, lãnh đạo các sở, ngành cơ bản đúng trọng tâm và đã cơ bản giải đáp, làm rõ các vấn đề đặt ra, thể hiện trách nhiệm cao giữa đại biểu chất vấn và người trả lời chất vấn. Thông qua chất vấn, nhiều vấn đề bức xúc ở thành phố đã được quan tâm giải quyết có hiệu quả như: Việc quy hoạch xây dựng trường học, xóa bỏ tình trạng thiếu trường lớp tại các khu vực dân cư; khắc phục tình trạng lấn chiếm đất đai; khắc phục tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo; việc quy hoạch, xây dựng các công viên, vườn hoa, khu vui chơi giải trí; việc bảo đảm sân chơi cho trẻ em, nhà văn hóa và nơi sinh hoạt cộng đồng ở các khu dân cư; việc bảo đảm cấp nước sạch cho dân cư đô thị và nước hợp vệ sinh cho các vùng nông thôn…

Chú trọng phối hợp giữa các cơ quan

Trong bối cảnh 10 tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm bỏ HĐND 2 cấp quận, huyện và xã, phường, thì với Đề án 04 , HĐND TP Hà Nội lại tăng cường thêm một phó ban chuyên trách thuộc các ban HĐND thành phố (như vậy mỗi ban có 3 lãnh đạo chuyên trách); bố trí 12 chuyên viên giúp việc cho thường trực và 3 ban chuyên môn (mỗi ban 3 chuyên viên). HĐND nhiều quận, huyện, thị xã bố trí phó chánh văn phòng HĐND - UBND và một chuyên viên giúp việc chuyên trách cho thường trực và các ban HĐND. Đội ngũ cán bộ bổ sung này đều được đào tạo, bồi dưỡng đúng chuyên ngành, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

Ở HĐND thành phố, Thường trực HĐND phân công và yêu cầu các ban chủ động vào cuộc, phối hợp ngay từ đầu với các cơ quan chuyên môn của UBND trong việc chuẩn bị nội dung cho kỳ họp; chủ động tham dự các cuộc họp, hội thảo do các ngành và UBND tổ chức để nắm bắt thông tin, tham gia, góp ý kiến ngay từ khâu soạn thảo báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình HĐND. Từ việc chú trọng này, các nghị quyết HĐND TP Hà Nội thông qua trong cả nhiệm kỳ đã tạo cơ sở pháp lý để UBND các cấp xây dựng kế hoạch cả nhiệm kỳ và từng năm, tổ chức triển khai, điều hành thực hiện đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô một cách toàn diện.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Hoạt, từ nay đến hết nhiệm kỳ, các cấp HĐND tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 04 của Thành ủy và Kế hoạch số 15/KH-HĐND của Thường trực HĐND thành phố về "Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội". Trong đó, HĐND thành phố tiếp tục triển khai chương trình giám sát năm 2015; phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ cùng cấp chuẩn bị chu đáo nội dung kỳ họp cuối năm 2015; tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp của HĐND các cấp, tổng hợp đầy đủ ý kiến đóng góp, kiến nghị của cử tri.

Bên cạnh đó, HĐND các cấp tổ chức quán triệt, tuyên truyền một số luật Quốc hội mới thông qua có liên quan đến HĐND như Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật MTTQ Việt Nam… và giám sát việc triển khai tổ chức thực hiện ở địa phương. Đặc biệt là tham mưu cho cấp ủy về công tác chuẩn bị nhân sự cho HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 bảo đảm đúng cơ cấu, chất lượng, lựa chọn được những đại biểu xứng đáng bầu vào cơ quan quyền lực ở địa phương, đại diện cho ý chí, quyền làm chủ của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội: Dân chủ, đổi mới và hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.