Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung sẽ được giới thiệu làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Vân Quyên| 03/11/2015 10:11

(HNMO)  - Sáng 3/11, ngay sau khi bế mạc Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP Hà Nội, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả Đại hội và giải đáp những vấn đề báo giới quan tâm.

Các Phó bí thư Thành uỷ Hà Nội chủ trì họp báo


Chủ trì buổi họp báo có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Mở đầu phiên họp báo, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Trưởng Ban Thường trực ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Trung tâm báo chí phục vụ Đại hội Đảng bộ Hà Nội lần thứ XVI đã thông báo kết quả Đại hội.


Theo đồng chí Nguyễn Văn Phong, Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ Thành phố Hà Nội diễn ra từ ngày 31/10 - 3/11/2015 tại Cung văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô và đã thành công tốt đẹp. Tham dự Đại hội có 495 đại biểu chính thức, thay mặt cho 39 vạn Đảng viên của Thủ đô. Đại hội đã vinh dự được đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự và chỉ đạo. Đại hội vinh dự được chào đón những vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các Anh hùng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. 

Đồng chí Nguyễn Văn Phong khẳng định, Đại hội đã hoàn thành tốt đẹp mọi chương trình đề ra, trong đó có các nội dung quan trọng như: đóng góp ý kiến cho các văn kiện trình Đại hội, bầu Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVI, bầu Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. 


Đồng chí Nguyễn Đức Chung sẽ được giới thiệu làm Chủ tịch UBND Thành phố

Trả lời về vấn đề nhân sự của Đảng bộ Thành phố, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho biết, để có kết quả bầu cử nhân sự thành công và được đánh giá rất cao tại Đại hội vừa qua, các công việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội đã được thực hiện công phu, chu đáo.

Theo đồng chí, công tác chuẩn bị nhân sự không chỉ được tiến hành trong một vài tháng mà đã được tiến hành lâu dài, từ khâu đào tạo, bồi dưỡng, phát triển... Toàn bộ  85 đồng chí được giới thiệu tại Đại hội để bầu vào Ban chấp hành khóa mới đều được lấy ý kiến từ cơ sở, có ý kiến nhận xét, đóng góp của quần chúng, đảng viên, nơi cư trú... Lý lịch Đảng viên của từng đồng chí cũng được niêm yết công khai trước Đại hội 2 tháng.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn thông báo kết quả Đại hội


Đồng chí Đào Đức Toàn đánh giá, kết quả bầu cử lần này đã đáp ứng được các tiêu chí, quy định của Trung ương. Ban chấp hành khóa mới có sự đổi mới 33,8%, tỉ lệ nữ đạt 12,2% (tăng hơn 2,2% so với khóa cũ), tuổi bình quân của nhiệm kỳ này giảm hơn so với nhiệm kỳ trước. 100% các đồng chí trong Ban chấp hành có trình độ Đại học trở lên, trong đó 85% có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ; cơ cấu Ban chấp hành cũng có đầy đủ đại diện các lĩnh vực quan trọng của Thủ đô.  Với những yếu tố này, với sự kế thừa và phát triển, các đồng chí Ban chấp hành khóa mới sẽ phát huy hết khả năng, hoàn thành nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

Đồng chí Đào Đức Toàn cũng thừa nhận, tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia Ban chấp hành còn hạn chế. Tuy nhiên, đồng chí hoàn toàn tin tưởng khả năng phát triển cũng như đóng góp, tham gia của cán bộ trẻ đối với Thủ đô. Đồng chí cho biết, trong số 103 đồng chí cán bộ nguồn của Thành phố xây dựng cho năm 2020 và những năm tiếp theo, phần lớn là cán bộ trẻ, đáp ứng được nguồn cho 2-3 nhiệm kỳ nữa. 

"Cơ hội để bổ sung cán bộ cho Đảng bộ trong nhiệm kỳ này vẫn còn nhiều và sẽ có nhiều cơ hội cho cán bộ trẻ. Tôi sẽ tham mưu Thành ủy về việc này và chắc chắn Hà Nội sẽ đạt được chỉ tiêu Trung ương giao", đồng chí Đào Đức Toàn khẳng định.

Về phân công nhiệm vụ cho 2 tân Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn và Nguyễn Đức Chung, đồng chí Đào Đức Toàn cho biết, đồng chí sẽ phụ trách mảng xây dựng Đảng. Còn đồng chí Nguyễn Đức Chung, sau Đại hội này, đồng chí sẽ được giới thiệu, đề cử là Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội. 


Lòng tin của người dân là thuận lợi lớn của tôi

Chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trên cương vị mới, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Đức Chung cho biết, đồng chí cũng có khó khăn nhất định, nhưng sự kế thừa kinh nghiệm từ những thế hệ đi trước và lòng tin của người dân dành cho đồng chí trên các cương vị khác nhau trong thời gian qua chính là những thuận lợi lớn, giúp đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung hiện là Phó bí thư Thành uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Thiếu tướng, Giám đốc CATP Hà Nội

Về những đóng góp của đồng chí nhằm tiếp tục cải thiện hình ảnh của người chiến sĩ công an nhân dân cũng như hình ảnh cán bộ, công chức Thủ đô trong người dân và doanh nghiệp, đồng chí Nguyễn Đức Chung cho biết, những năm qua, Công an Thành phố đã rất chú trọng chấn chỉnh tư thế tác phong của cán bộ chiến sĩ công an trong quá trình thực thi công vụ. Trong Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ khóa XVI nêu rất rõ 3 khâu đột phá, trong đó có một nội dung về tiếp tục cải cách hành chính, tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân. Đồng chí cho rằng, Đảng bộ và toàn Thành phố phải tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể, đưa nghị quyết vào cuộc sống, xây dựng nền hành chính vì nhân dân phục như yêu cầu và kỳ vọng của người dân. 

“Đây là nhiệm vụ không chỉ của riêng tôi mà của tất cả Đảng bộ Thành phố Hà Nội, Thành ủy và Ban Thường trực Thành ủy sẽ triển khai trong nhiệm kỳ mới”, đồng chí nói.


Sẽ rà soát lại toàn bộ cơ chế chính sách của Hà Nội về lĩnh vực nông thôn

Trả lời các câu hỏi về những giải pháp đột phá cho xây dựng nông thôn mới, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Hà Nội là một trong những đơn vị có diện tích lớn, dân số đông, có cả xã miền núi... nên thời gian qua, Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm đến vấn đề này. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm rất nhiều, đời sống của người dân ở các xã khó khăn cũng được cải thiện đáng kể.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc trả lời câu hỏi của phóng viên


Tới đây, trước mắt, Thành ủy sẽ cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, đồng thời rà soát lại toàn bộ các cơ chế, chính sách của Hà Nội cho lĩnh vực nông thôn, những cơ chế, chính sách nào chưa phù hợp sẽ được xem xét, bổ sung, thay thế, nhằm giảm khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.

Về vấn đề hoàn thành mục tiêu trường chuẩn quốc gia, theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc, Hà Nội là nơi có quy mô giáo dục lớn, với 2.500 trường, 1,7 triệu học sinh và đang là đơn vị đi đầu về chất lượng giáo dục. Chỉ tiêu Đại hội đề ra về trường chuẩn quốc gia là 50-55%, hiện Hà Nội đã đạt 50%. Tuy nhiên, tỉ lệ này không đồng đều, có địa bàn đạt 90%, có nơi chỉ 20-30%, một số nơi có tỉ lệ thấp như Ứng Hòa, Ba Vi, Quốc Oai... HĐND Thành phố đã rà soát và sẽ có cơ chế tạo điều kiện về mặt ngân sách.

Để phát triển các trường học trong nội thành theo quy hoạch đã đề ra, với những quận khó khăn về mặt bằng, Thành phố có chủ trương di dời một số cơ sở bệnh viện, nhà máy... từ nội thành ra ngoại thành để có quỹ đất. Trong nhiệm kỳ vừa rồi, Thành phố đã xây dựng được 8 trường và sẽ tiếp tục chủ trương này, phấn đấu 65-70% trường đạt chuẩn trong nhiệm kỳ mới.


Ban chấp hành khóa mới sẽ có những giải pháp quyết liệt

Làm rõ thêm nhiệm vụ của Đảng bộ Thành phố thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, ngay sau Đại hội này, Đảng bộ Thành phố sẽ tập trung vào 3 khâu đột phá để từ đó đề ra những kế hoạch cụ thể, tập trung giải quyết những vấn đề lớn của Hà Nội về kinh tế, quy hoạch, trật tự đô thị, nông thôn mới, giáo dục, an ninh, quốc phòng... Đây là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm cụ thể mà Ban chấp hành sẽ thực hiện. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trả lời phóng viên về các nhiệm vụ của Đảng bộ Hà Nội thời gian tới

Để khắc phục những tồn tại hiện nay trên từng lĩnh vực, Ban Chấp hành khóa mới sẽ có những giải pháp quyết liệt, đổi mới phương pháp làm việc, tiếp tục phát huy những kinh nghiệm qua các thời kỳ, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Đánh giá chung về Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh, đến giờ phút này, Đại hội đã thành công tốt đẹp trên mọi phương diện. Nguyên nhân của thành công trước hết là sự quan tâm sâu sát của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, từ công tác chỉ đạo triển khai việc xây dựng văn kiện, công tác nhân sự, trong ngày khai mạc, ngày bế mạc, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tham dự đầy đủ, đặc biệt là đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có ý kiến chỉ đạo rất quan trọng.

Công tác chuẩn bị văn kiện trình Đại hội cũng được các đồng chí trong Ban Chấp hành khóa XV thực hiện công phu, chặt chẽ, đúng quy định; sự đóng góp tham luận của các đơn vị, cơ sở, công tác hậu cần chu đáo, đặc biệt là sự quan tâm, theo dõi, dành tình cảm đặc biệt từ mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô, bạn bè các tỉnh đã góp phần thành công của Đại hội. Ngay sau Đại hội, Ban Chấp hành mới sẽ có kế hoạch cụ thể để xây dựng chương trình công tác lớn, sớm đưa Nghị quyết vừa được thông qua vào cuộc sống.

"Tôi tin tưởng, với sự đồng thuận của các cấp, ngành, quần chúng, nhân dân Thủ đô, Đảng bộ Hà Nội sẽ hoàn thành tốt những công việc trước mắt", Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nói.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung sẽ được giới thiệu làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.