Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phân bố nguồn lực hợp lý, phân công rõ trách nhiệm

Võ Lâm| 23/04/2016 07:04

(HNM) - Tinh thần chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trong kết luận hội nghị thể hiện quyết tâm chính trị rất cao về việc đổi mới trước đòi hỏi của cuộc sống. Mục tiêu đặt ra rất cao, đòi hỏi nỗ lực lớn.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Bá Hoạt


Điều chỉnh tăng 4 chỉ tiêu quan trọng

Hội nghị đã thảo luận và thông qua Chương trình hành động của Đảng bộ thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố. Chương trình được thông qua chỉ sau 2 ngày diễn ra hội nghị toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng cho thấy quyết tâm chính trị rất cao của Đảng bộ Thủ đô. Điều hành thảo luận, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho biết, không chỉ ban hành sớm Chương trình hành động, Thành ủy phấn đấu sẽ ban hành xong 8 chương trình công tác toàn khóa trong tháng 6 tới.

Chương trình hành động của Đảng bộ thành phố bám sát 6 nhiệm vụ trọng tâm được nêu trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; thể hiện nội dung bao trùm 8 chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố; nhấn mạnh các nhiệm vụ chủ yếu, các khâu đột phá được nêu trong Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố. Theo Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, 5 nhóm nhiệm vụ chủ yếu được nêu trong Chương trình hành động sẽ được cụ thể hóa bằng 8 chương trình công tác toàn khóa và các kế hoạch, đề án cụ thể khác.

Tiếp thu tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Chương trình hành động đã điều chỉnh một số chỉ tiêu chủ yếu trong Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố theo hướng phải bằng hoặc cao hơn các chỉ tiêu mà Trung ương đề ra. Theo đó, hội nghị đã nhất trí điều chỉnh 4 chỉ tiêu. Thứ nhất, chỉ tiêu số giường bệnh/vạn dân từ 23 lên 26,5 (hiện Hà Nội đạt 21,1 giường/vạn dân). Thứ hai, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh tăng lên 100%. Thứ ba, tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới điều chỉnh từ 70 đến 75% lên 80%. Thứ tư là thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn điều chỉnh từ 40 đến 45 triệu đồng/người/năm lên 49 triệu đồng/người/năm.

Loại bỏ các cơ hội phát sinh tham nhũng, lãng phí

Trong phiên làm việc sáng 22-4, hội nghị đã thảo luận và thông qua chương trình "Nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN), thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020". Hội nghị thống nhất cao mục tiêu của chương trình là: "Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong đấu tranh PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhằm kiềm chế, ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng, lãng phí; loại bỏ dần các cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, lãng phí để giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức Thủ đô có năng lực, trình độ, công minh, liêm chính; xây dựng bộ máy Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu quả góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng".

Thành ủy xác định 3 quan điểm chỉ đạo, trong đó đề cao vai trò của cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong PCTN, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. PCTN, thực hành tiết kiệm chống lãng phí được xác định là nhiệm vụ quan trọng vừa cấp bách, vừa lâu dài. Việc tổ chức triển khai đấu tranh phải có trọng tâm, trọng điểm; gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong đấu tranh PCTN, lãng phí, thành phố chú trọng cả phòng và chống, trong đó lấy phòng ngừa là chính với phương châm "Chủ động phòng ngừa, phát hiện kịp thời, ngăn chặn hiệu quả, xử lý nghiêm minh".

Duy trì kết quả bền vững, không làm phong trào

Kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, việc thông qua được Chương trình hành động và 6 chương trình công tác toàn khóa có ý nghĩa rất lớn, nhưng nhiệm vụ đặt ra ngay tiếp theo đối với toàn Đảng bộ là thực hiện các chương trình sao cho hiệu quả, bảo đảm kết quả có tính bền vững, không theo kiểu phong trào. Về Chương trình hành động của Đảng bộ thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong toàn thành phố, trước hết là người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền cần phải vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt, cụ thể hóa thành nhiệm vụ công tác, các chương trình, đề án, kế hoạch từng cấp, từng ngành, từng năm, bảo đảm thực hiện chương trình một cách thiết thực, hiệu quả.

Cũng với tinh thần đó, đề cập từng chương trình công tác toàn khóa đã được thông qua tại hội nghị lần này, Bí thư Thành ủy cho rằng, cùng với việc tạo đồng thuận, thống nhất về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, để triển khai thực hiện các chương trình cần rà soát chỉ tiêu để phân bố nguồn lực hợp lý, phân công rõ ràng, không để xảy ra tình trạng thực hiện hình thức. Thành ủy đã thể hiện quyết tâm khi xây dựng các chương trình với những chỉ tiêu rất cao. Do vậy, các cấp, ngành từ thành phố đến cơ sở phải cố gắng hơn khi bắt tay vào thực hiện. Bí thư Thành ủy yêu cầu thực hiện nghiêm chế độ giao ban Ban chỉ đạo chương trình hằng quý, kiểm điểm trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ thực hiện mỗi chương trình. Chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện; chú trọng phát hiện nhân tố điển hình để nhân rộng, kịp thời khắc phục những khuyết điểm, yếu kém. Khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Tạo cho được chuyển biến tích cực, rõ nét trên tất cả các lĩnh vực công tác của Đảng bộ thành phố.

Người đứng đầu cần thực sự gương mẫu

Nói về chương trình "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) tạo sự chuyển biến mạnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh", Bí thư Thành ủy hoan nghênh UBND thành phố đã thực hiện sắp xếp bộ máy cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng UBND thành phố rất quyết liệt theo Nghị quyết 39 (giảm số phòng từ 12 xuống 7; cắt giảm 27 phó trưởng phòng chuyển xuống làm chuyên viên). "Tinh thần này rất đáng khen, rất đáng biểu dương và cần phải lan tỏa ra toàn thành phố, để giải quyết những vấn đề bất hợp lý hiện nay. Với tinh thần quyết liệt, xốc tới như thế này, chúng ta mới có thể làm cho bộ máy chúng ta tinh gọn, hiệu quả" - đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Đề cập tới chương trình về "Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân", Bí thư Thành ủy khẳng định, nếu vùng nông thôn, ngoại thành Hà Nội, với dân số hàng triệu người, ở ngay trong thị trường rộng lớn mà mãi không phát triển thì là vấn đề rất vô lý. Đồng chí tin tưởng, nông thôn ngoại thành sẽ là cơ hội phát triển của thành phố trong những năm tới và mục tiêu 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới là cao, nhưng thành phố có thể vượt chỉ tiêu này.

Trong khi đó, về chương trình "Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh", Bí thư Thành ủy cho rằng, mong muốn của thành phố là xây dựng được nếp văn hóa của người Hà Nội. Đây là việc rất khó, nên các cấp, ngành phải kiên trì, phải mất công làm đi làm lại mới xây dựng được. Không nên làm một thời gian rồi khó khăn thì sinh ra chán, nản, bỏ bê. Đồng chí cho biết đã chỉ đạo CATP vào cuộc, tới đây, những hộ kinh doanh thực phẩm bẩn bị phát hiện sẽ xử lý bằng cách rút giấy phép kinh doanh.

Đối với chương trình về "Tăng cường quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới", Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, mục tiêu cốt lõi đối với các cấp, các ngành là xây dựng Hà Nội thật sự bình yên để bảo đảm cuộc sống cho người dân. Đây là nhiệm vụ đòi hỏi mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi người trên các cương vị công tác khác nhau không được lơ là, lơi lỏng. Chỉ đạo về thực hiện chương trình về "Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí", Bí thư Thành ủy cho rằng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải là người khởi xướng các sáng kiến tiết kiệm, chống lãng phí và nắm bắt, hành động ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Đặc biệt, quan tâm đến chương trình "Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức", Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chỉ đạo: "Mục tiêu của chương trình đặt ra rất khó và rất cao. Nhưng chúng ta đã thống nhất rằng, không CCHC thì không có cách nào nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng suất công việc nên phải quyết liệt, nỗ lực làm. Các quận như Long Biên, Nam Từ Liêm, Hà Đông đã làm được và chứng minh là có thể đạt các chỉ tiêu cao như vậy. Nên toàn thành phố hoàn toàn có đủ khả năng thực hiện tốt chương trình này. Tôi đề nghị khi triển khai, nếu việc gì khó khăn, các đồng chí báo cáo lên UBND thành phố; UBND thành phố cần có “đội đặc nhiệm” sẵn sàng xuống để xử lý, tháo gỡ cho cơ sở". Bí thư Thành ủy cho rằng, để thực hiện CCHC thì trước tiên những đại biểu tham dự hội nghị này - những cán bộ chủ chốt, đứng đầu các cấp, các ngành phải chuyển biến trước. "Một đồng chí lãnh đạo đứng đầu gương mẫu thì cơ quan đơn vị đó cũng tốt, anh em cũng phải chuyển động. Từng người trong chúng ta phải nhất quán ý chí và hành động như vậy" - Bí thư Thành ủy nêu rõ.

Bí thư Thành ủy yêu cầu trong vòng một tuần sau hội nghị này, các ban chỉ đạo chương trình tiếp thu, hoàn chỉnh nội dung các chương trình để ký ban hành.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân bố nguồn lực hợp lý, phân công rõ trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.