Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự Lễ hội Thống nhất non sông

Theo Việt Nam plus| 30/04/2016 17:25

Ngày 30/4, nhân dịp kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2016), 44 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2016), hướng tới kỉ niệm 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Lễ hội “Thống nhất non sông” tại Khu di tích Đôi bờ Bến Hải-Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thả hoa xuống bờ Bắc sông Thạch Hãn để tưởng nhớ công lao các Anh hùng, liệt sỹ. (Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm/TTXVN)


Tham dự Lễ hội có ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và đông đảo người dân trong tỉnh.

Tại Lễ hội, trong không khí long trọng, đông đảo các vị đại biểu cùng nhân dân đã kính cẩn nghiêng mình tổ chức nghi lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” nhằm tưởng nhớ Bác Hồ và các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh xương máu vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Tháng 7/1954, sau khi hiệp định Geneva được kí kết đã quyết định lấy vĩ tuyến 17 là giới tuyến quân sự tạm thời ở Việt Nam. Từ đó, đôi bờ Bến Hải-Hiền Lương trở thành 2 miền đất khác nhau, một bên của độc lập tự do và một bên bị đàn áp, nô lệ. Nơi đây trở thành điểm đối đầu khốc liệt trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc giữa ta và địch.

Trong cuộc chiến này, Mỹ Ngụy đã thực hiện cuộc chiến tranh hủy diệt với hàng chục vạn tấn bom đạn, hóa chất độc hại với mục đích đưa Quảng Trị trở thành “vành đai trắng.” Thế nhưng với quyết tâm “một tấc không đi, một ly không rời,” lá cờ ở phía bắc Hiền Lương trở thành biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, thể hiện cho ý chí kiên cường, bất khuất, anh dũng bám trụ của quân và dân ta để làm nên chiến thắng cuối cùng.

Lễ hội “Thống nhất non sông” là dịp để mỗi người ôn lại kí ức của một thời hào hùng và bi tráng, tôn vinh những chiến công bất tử cũng như tri ân sâu sắc đối với sự hi sinh to lớn của các thế hệ cha anh đồng thời, qua đó giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ đi sau phải nỗ lực xây dựng đất nước để xứng đáng với truyền thống cha ông.

Trong khuôn khổ Lễ hội cũng diễn ra giải đua thuyền truyền thống trên dòng sông Hiền Lương với 14 đội thuyền tham gia và triển lãm ảnh “Quảng Trị-Những dòng sông huyền thoại” với 70 bức ảnh tại khuôn viên Nhà trưng bày Vĩ tuyến 17 và khát vọng thống nhất.

Nhân dịp này, để tưởng nhớ công lao của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc và hạnh phúc của nhân dân, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đến dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Đường 9, Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn và Thành cổ Quảng Trị./. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự Lễ hội Thống nhất non sông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.