Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm

Võ Lâm| 26/05/2016 05:45

(HNM) - Trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua, gần 67 triệu cử tri cả nước, chiếm 98,79% tổng số cử tri đã thực hiện quyền công dân.

Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa). Ảnh: Bá Hoạt


Tổ trưởng Tổ bầu cử số 4 phường Láng Hạ, quận Đống Đa là đồng chí Bí thư chi bộ tổ dân phố Nguyễn Ngọc Lan, năm nay đã 67 tuổi. Đây là một trong những tổ bầu cử có số cử tri lớn, với gần 3.000 người. Dù vậy, công tác tổ chức bầu cử vẫn thành công tốt đẹp, cử tri đi bầu với tỷ lệ rất cao ngay từ sáng sớm. Để có được kết quả đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Lan và các cán bộ, đảng viên trong tổ dân phố đã phải thức khuya, dậy sớm. Trước ngày bầu cử, công việc rà soát để cập nhật danh sách cử tri đến hơn 11h tối mới xong nhưng hơn 5h sáng ngày bầu cử, Tổ trưởng Tổ bầu cử Nguyễn Ngọc Lan và thành viên trong tổ đã có mặt chuẩn bị lần cuối trước lễ khai mạc.

Tại Nhà văn hóa Trường Lâm (phường Việt Hưng, quận Long Biên), đồng chí Bí thư chi bộ Âu Xuân Hùng, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 1 phường Việt Hưng cùng các cán bộ, đảng viên địa phương nỗ lực cả tuần với công việc chuẩn bị. Tổ bầu cử có 15 người hầu hết là đảng viên, nhiều đồng chí tuổi cao. "Nhiều người bận việc nhà lắm, nhưng tinh thần trách nhiệm luôn rất cao, ai cũng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao" - đồng chí Âu Xuân Hùng cho biết. Đã bước sang tuổi 67, đây là lần thứ hai đồng chí Âu Xuân Hùng phụ trách tổ bầu cử. Kỳ bầu cử trước, tổ được thành phố khen, nên lần này các thành viên trong tổ đều quyết tâm để được thành phố khen lần nữa. "Nghiệp vụ tổ chức bầu cử lần này có nhiều điểm khác, đòi hỏi nhanh hơn, chính xác hơn. Để làm tốt, chúng tôi phải tập huấn, thực hành nhiều lần. Nhưng không ai kêu ca, phàn nàn gì" - đồng chí Âu Xuân Hùng khẳng định.

Không chỉ chăm lo cho công việc chung, các đảng viên còn thể hiện ý thức trách nhiệm công dân rất cao. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lan, Bí thư chi bộ tổ dân phố số 4 phường Láng Hạ cho biết đã nghiên cứu rất kỹ để quyết định bầu cho ai. "Tôi nghiên cứu từng ứng cử viên từ tháng trước; đọc tiểu sử, chương trình hành động, trao đổi mạn đàm rất kỹ để quyết định. Mong Quốc hội ngày càng có nhiều sáng kiến đổi mới hiệu quả, đặc biệt là phải biết trọng dụng người trẻ, người tài đức". Cùng với trực tiếp tham gia vào công tác tổ chức bầu cử, các đảng viên ở cơ sở đều làm "tuyên truyền viên" tích cực từ trong gia đình đến nhân dân cơ sở. Đồng chí Nguyễn Phú Hoành, Bí thư chi bộ thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh đánh giá, sự tích cực của các đảng viên đã góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tạo không khí hồ hởi, phấn khởi. Trong khi đó, đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Bí thư chi bộ Tổ dân phố số 2 phường Việt Hưng, quận Long Biên khẳng định: Các đảng viên thực sự là nòng cốt tuyên truyền, vận động cử tri đi bầu cử. Nhờ phát huy vai trò này, khu vực bỏ phiếu của chúng tôi đã có 100% cử tri đi bầu cử.

Chuẩn bị cho cuộc bầu cử, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo: "Các cấp ủy đảng phải làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc khẩn trương, triển khai thực hiện công tác bầu cử với tinh thần chủ động, nghiêm túc, đồng bộ, đúng pháp luật và phát huy dân chủ, nhất là phải động viên cử tri tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử". Thực hiện yêu cầu này, các cấp ủy đảng đã triển khai xuống từng chi bộ, đến từng đảng viên. Những ngày trước, trong và sau bầu cử, có thể thấy, ở đâu, lĩnh vực nào của cuộc bầu cử, đảng viên đều thể hiện vai trò nòng cốt, gương mẫu đi đầu.

Những đóng góp quan trọng của cán bộ, đảng viên trên khắp địa bàn Thủ đô được lãnh đạo các cấp ủy đảng đánh giá cao. Bí thư Đảng ủy phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm) Đặng Thị Liên khẳng định: "Kết quả tổ chức thành công cuộc bầu cử trên địa bàn phường có đóng góp rất lớn của các cán bộ, đảng viên ở khu dân cư, các bác tham gia rất trách nhiệm, sớm khuya không quản ngại. Đó là còn chưa kể, trước đó nhiều việc, họp hành liên tục, trong khi hầu hết các bác đều tuổi cao, sức khỏe hạn chế, nhưng không ai kêu ca, phàn nàn". Phát biểu ngay sau khi bầu cử tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá: "Đội ngũ cán bộ cơ sở, các thành viên tổ bầu cử ở hơn 4.800 khu vực bỏ phiếu, như chính các bác ở phường Láng Hạ đã không quản ngày đêm, lo lắng chuẩn bị, làm tất cả để ngày bầu cử thực sự là ngày hội như hôm nay chúng ta đã thấy".

Những hình ảnh tận tụy, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên cơ sở ở khắp Thủ đô và trên cả nước tích cực tham gia tổ chức bầu cử đã góp phần cho cuộc bầu cử thành công với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt cao cũng là một thông điệp kỳ vọng gửi tới đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đây còn là dẫn chứng khẳng định một lần nữa, vai trò nêu gương, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên là một nguồn lực quan trọng mà trong quá trình triển khai thực hiện những việc mới, việc khó, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần khai thác, sử dụng hiệu quả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.