Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiền đề cho nhiệm kỳ mới hoạt động hiệu quả

Tuấn Việt| 28/06/2016 06:40

(HNM) - Đến nay, đã có hơn một nửa HĐND quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội tiến hành kỳ họp thứ nhất để bầu các chức danh chủ chốt trong bộ máy chính quyền nhà nước ở địa phương.

Nhiệm kỳ 2016-2021, theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, cơ cấu tổ chức và hoạt động của HĐND, UBND các cấp được quy định chi tiết, cụ thể và sát thực tiễn. Theo đó, số lượng thành viên của Thường trực HĐND tăng lên; số lượng lãnh đạo các ban là đại biểu chuyên trách cũng tăng. Đây là lần đầu tiên tổ chức các ban của HĐND cấp xã, phường, thị trấn được thành lập. Ngay sau khi chính thức đi vào hoạt động, HĐND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội đã thể hiện rõ quyết tâm đổi mới, khắc phục những tồn tại đặt ra, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND từ tháng đầu, quý đầu của nhiệm kỳ.

Tại kỳ họp thứ nhất, HĐND quận Hai Bà Trưng xác định sẽ tăng cường hoạt động


Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng Đinh Thị Lan Duyên cho biết, nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND quận sẽ triển khai thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của luật. HĐND quận sẽ đổi mới và nâng cao chất lượng các kỳ họp của HĐND, phát huy trí tuệ của đại biểu trong tham gia quyết định các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận. Cùng với đó, HĐND quận sẽ tăng cường hoạt động giám sát, lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và những vấn đề còn vướng mắc, gây bức xúc trong nhân dân; đồng thời, coi trọng kiểm tra, giám sát thực hiện các kết luận của HĐND quận. Trong xây dựng kế hoạch hoạt động giám sát nhiệm kỳ mới, HĐND quận chú trọng vào lĩnh vực quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; cải cách hành chính, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng cho rằng, ngay sau kỳ họp thứ nhất, HĐND quận bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ V, nhất là 5 chương trình, 2 kế hoạch công tác toàn khóa của Quận ủy để triển khai thực hiện có hiệu quả ngay từ những ngày đầu tiên của nhiệm kỳ mới. Chương trình hoạt động của HĐND quận sẽ chú trọng đến xem xét, quyết sách những vấn đề liên quan đến công tác quy hoạch và quản lý theo quy hoạch, nhằm hướng tới phát triển quận trở thành đô thị văn minh, hiện đại, chú trọng khai thác tiềm năng, lợi thế Hồ Tây trở thành điểm du lịch lý tưởng của du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, HĐND quận cũng tăng cường giám sát, đề xuất giải pháp giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc.

Khác với các quận nội thành, Chương Mỹ là huyện có địa bàn hành chính rộng, dân số đông. Nhiệm kỳ trước, bên cạnh những thành tựu đạt được thì hoạt động của HĐND và đại biểu HĐND các cấp trong huyện còn bộc lộ những tồn tại do chất lượng đại biểu chưa đồng đều. Có nơi, có kỳ họp, ý kiến phát biểu, chất vấn của đại biểu chưa nhiều, nội dung chưa thật sự chất lượng, chưa thể hiện rõ chính kiến của đại biểu trước những vấn đề trình tại kỳ họp. Theo Chủ tịch HĐND huyện Chương Mỹ Tạ Quang Được, ở nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND huyện sẽ khắc phục những hạn chế này, trên cơ sở chất lượng của đại biểu HĐND huyện vừa được cử tri tín nhiệm bầu có trình độ chuyên môn thạc sĩ, đại học chiếm hơn 88% và trình độ lý luận chính trị cử nhân, cao cấp chiếm 73,17%. HĐND huyện sẽ tăng cường thảo luận, thẩm tra các báo cáo, tờ trình, trên cơ sở đó ban hành nghị quyết về chủ trương, biện pháp phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, giải pháp tiếp tục xây dựng nông thôn mới… Ngoài ra, Thường trực HĐND huyện cũng sẽ chỉ đạo các ban HĐND tăng cường giám sát theo chuyên đề; các tổ đại biểu HĐND thực hiện việc tiếp công dân theo quy định nhằm làm rõ tình hình và kết quả thực hiện nghị quyết.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, HĐND các địa phương đã khẩn trương tổ chức kỳ họp theo quy định để bầu bộ máy lãnh đạo cho cả nhiệm kỳ. Trong quá trình chuẩn bị nhân sự chủ chốt cho HĐND, UBND, các quận, huyện, thị xã đã nắm bắt tinh thần chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội tại kỳ họp thứ nhất HĐND thành phố khóa XV. Đó là các cấp, ngành phải chủ động hơn nữa để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm thực hiện tốt chức năng quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng về mọi mặt của thành phố. Về xây dựng chương trình hoạt động, HĐND các quận, huyện, thị xã cũng đã quán triệt kỹ tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, tăng cường hoạt động giám sát thực thi pháp luật của các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế - xã hội trên địa bàn để kịp thời phát hiện những mâu thuẫn, yếu kém, khiếm khuyết trong công tác quản lý, điều hành, giúp cơ quan nhà nước điều chỉnh hoạt động theo hướng tích cực, hiệu quả. Trong đó chú trọng việc chủ động, quyết tâm khắc phục những yếu kém, gỡ bỏ những rào cản đang là trở lực đối với sự phát triển của Thủ đô.

Với trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, mong rằng, mỗi đại biểu HĐND các địa phương tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình để gần dân hơn và bám sát cơ sở nhiều hơn. Mỗi đại biểu cần chủ động phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với các cơ quan liên quan, với tổ chức chính trị - xã hội để làm tốt hơn các hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát, phát hiện sớm những vấn đề dân sinh bức xúc, những tồn tại, bất cập đang đặt ra và hành động có hiệu quả thiết thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền đề cho nhiệm kỳ mới hoạt động hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.