Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc hội khóa XIV cần tăng cường giám sát

Châu Anh ghi| 21/07/2016 07:22

(HNM)- Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ nhất sáng 20-7, đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Đoàn Thanh Hóa), Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội đánh giá cao vai trò hoạt động của Chính phủ. Đại biểu Bùi Sỹ Lợi cũng đề nghị Quốc hội khóa XIV tăng cường vai trò giám sát, nhất là sau các sai phạm trong quản lý, đề bạt, luân chuyển cán bộ... tại Bộ Công thương.


- Ông đánh giá như thế nào về việc điều hành của Chính phủ mới thời gian qua?

- Chính phủ đã, đang hoạt động với tinh thần đổi mới tích cực, từ việc thực hiện rà soát hệ thống chính sách, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân đến thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển... Điều này cho thấy, Chính phủ đã thể hiện sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, theo tinh thần kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ hay nói một cách khác là vì dân. Tất nhiên, 3 tháng chưa phải là nhiều nên chưa thể đánh giá toàn diện, song bước đầu, Chính phủ đã làm được nhiều việc, trong đó có việc chỉ đạo sát sao công tác điều tra, làm rõ và công bố nguyên nhân gây ra sự cố ô nhiễm môi trường biển ở miền Trung...

- Với trường hợp nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng mà Tổng Bí thư đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý nếu có dấu hiệu vi phạm, theo ông, Quốc hội khóa XIV cần tăng cường giám sát thế nào?

- Tôi cho rằng, đây là trách nhiệm của cả Quốc hội khóa XIII. Suốt một thời kỳ dài, chúng ta giám sát, theo dõi, tại sao không phát hiện, nếu phát hiện được, xử lý ngay đi thì đã không xảy ra tình trạng như vậy. Nhưng phải có niềm tin. Quan điểm của Đảng, Quốc hội và Chính phủ là xử lý tất cả các trường hợp sai phạm và không có vùng cấm. Ai vi phạm cũng phải xử lý. Về hưu cũng phải xử lý, thế mới công bằng với công dân.

Tôi nghĩ đây là một bài học cho Quốc hội khóa XIV. Chức năng của Quốc hội là quyết định, xây dựng pháp luật nhưng giám sát là rất quan trọng. Nhà nước kiến tạo cần được tạo môi trường làm việc thông thoáng, nhưng cũng phải tăng cường kiểm tra, giám sát, tăng cường vai trò quản lý. Nếu chúng ta ngăn chặn tốt, làm tốt công tác phòng ngừa thì sẽ không xảy ra những vụ việc đáng tiếc.

- Qua vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016) bộc lộ lỗ hổng trong giám sát hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước, lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước. Ông có nghĩ như vậy?

- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu ý kiến mà tôi rất quan tâm, đó là giảm bớt thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp; giảm thanh tra, kiểm tra nhưng không có nghĩa là không thanh tra, kiểm tra. Thanh tra, kiểm tra phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển; không để trở thành áp lực mà là để tháo gỡ khó khăn, chứ không phải chỉ để xử lý kỷ luật.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội khóa XIV cần tăng cường giám sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.