Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời chất vấn của báo chí

Bảo Hân| 23/07/2016 11:31

(HNMO) - Giám sát chặt chẽ về nợ công,

.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trong buổi gặp gỡ báo chí sáng 23/7


Sáng 23/7, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các Phó Chủ tịch QH, Tổng thư ký QH đã có buổi gặp mặt, giao lưu với các cơ quan thông tấn báo chí.

Xây dựng một Quốc hội hành động vì lợi ích nhân dân

Mở đầu buổi gặp gỡ, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ khi được các đại biểu QH khoá XIV tín nhiệm bầu giữ chức vụ cao nhất của QH, bà cảm thấy trách nhiệm nặng nề khi đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng mà cử tri, nhân dân giao phó.

Qua các cơ quan báo chí, bà gửi thông điệp ngắn tới đồng bào, cử tri cả nước với quyết tâm cao sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của QH, cố gắng để QH khoá XIV thực sự là QH đoàn kết, sáng tạo, một QH hành động vì lợi ích của nhân dân, danh dự và lòng tự hào dân tộc, sự phát triển bền vững của đất nước.

Một vài nhiệm vụ trọng tâm được nêu ra như tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động lập pháp, bảo đảm tính đồng bộ và khả thi của các đạo luật. Tiếp tục thể chế hoá các quy định cụ thể của Hiến pháp 2013, Nghị quyết của ĐH Đảng lần thứ XII để biến chủ trương, đường lối, tinh thần của Hiến pháp, Nghị quyết thành đạo luật cụ thể, theo yêu cầu chất lượng, thống nhất, đồng bộ, phù hợp với tiến trình đổi mới đất nước và hội nhập sâu rộng.

Trong công tác giám sát, sẽ chọn những vấn đề trọng tâm, trong điểm, những vấn đề dân sinh bức xúc. Quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước tập trung vào dự án, công trình trọng điểm nhằm bảo đảm tính thiết thực, mang lại hiệu quả cho sự phát triển triển bền vững kinh tế, xã hội, cho môi trường, chống thất thoát, lãng phí và tham nhũng.

Để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm trên, QH khoá XIV sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về tổ chức hoạt động, tập trung nghiên cứu để đổi mới hoàn thiện quy trình lập pháp theo hướng chú trọng chất lượng, tính khả thi của các dự luật, khắc phục tình trạng luật khung, luật ống, thiếu tính khả thi, rà soát bảo dảm tính thống nhất, đồng bộ, không chồng chéo, được nhân dân chấp thuận, đồng thuận.

"Tất cả những vấn đề giám sát của QH khoá XIII đều đưa ra Nghị quyết. Nghị quyết giám sát sẽ được theo dõi tới cùng chứ không đánh trống bỏ dùi" - Bà Ngân nhấn mạnh. Ngoài ra, đổi mới hoạt động giám sát còn là đổi mới hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn, thảo luận về kinh tế - xã hội ở hội trường để bảo đảm hiệu quả hơn, làm rõ trách nhiệm, trách nhiệm đến đâu?

"Việc chuẩn bị của các đại biểu khi phát biểu trước QH hiện nay khá tốt với nhiều tâm huyết, suy nghĩ gói gọn trong 7 phút, nhưng vẫn còn mang tính tham luận. Do đó, sẽ dần chuyển sang hình thức tăng tính thảo luận, tranh luận trên hội trường".

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trong lần tuyên thệ nhậm chức thứ hai trước QH, trước đồng bào và cả tri cả nước


Trung thành với Tổ quốc là phải đấu tranh với tham nhũng

Bước sang phần hỏi-đáp, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân vui vẻ chọn cách trả lời theo hình thức chất vấn. Câu hỏi nêu tới đâu, bà giải đáp tới đó.

Trả lời câu hỏi đầu tiên, vị nữ Chủ tịch QH đầu tiên của Việt Nam chia sẻ mình đã học tập được nhiều từ người tiền nhiệm là nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng trong thời gian cùng làm việc ở nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau. Trong đó hai kinh nghiệm lớn là bản lĩnh chính trị và tính quyết đoán. Cụ thể hơn, đó là bản lĩnh khi đứng trước những vấn đề khó khăn và quyết đoán khi thấy vấn đề đó là đúng. Nếu quyết đoán sai, sẵn sàng nhận trách nhiệm.

"Quyền biểu tình của công dân được quy định trong Hiến pháp 2013. Tuy nhiên, dự Luật này đang bị lùi vô thời hạn. Trong nhiệm kỳ khoá XIV bà và QH có trả "món nợ" Luật Biểu tình cho dân không? - Trả lời câu hỏi trên, bà Ngân khẳng định việc lùi  Luật nhằm nghiên cứu căn cơ, thấu đáo, phù hợp với tình hình của đất nước.

"Ban hành Luật như thế nào vừa bảo đảm quyền của công dân, nhưng phải phù hợp với tình hình đất nước. Không thể nhẹ bên này, nặng bên kia. Quyền biểu tình của người dân phải được kiểm soát đúng pháp luật. Nếu Luật ra làm làm rối loạn đất nước thì dân cũng không mong muốn. QH khoá XIV sẽ nghiêm túc xem xét sau khi Chính phủ đã rà soát thật kỹ và đưa ra trình trước QH" - Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Nêu quan điểm về đấu tranh chống tham nhũng, quan liêu, tích cực, bà Ngân cho biết, khi tuyên thệ không nêu cụ thể nhưng "trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp... có nghĩa là phải chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực. Để chống, trước hết làm công tác lập pháp cho tốt; rà soát chính sách pháp luật bảo đảm minh bạch, công khai, rõ ràng để không ai lợi dụng được kẽ hở, khoảng trống pháp luật mà tham nhũng.

Khi quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, ví dụ như khi xem xét xây dựng sân bay Long Thành tại kỳ họp QH khoá XIII, ngay từ chủ trương có nên làm hay không? vì sao làm? quy mô làm như thế nào? làm ở đâu? ai làm?... đều phải tính. Đặc biệt là sẽ đụng tới cuộc sống bao người dân, phải đền bù bao nhiêu đất... Nhờ xem xét kỹ, QH có thể ngăn chặn, phòng tránh được tiêu cực, tham nhũng có thể diễn ra ngay từ chủ trương, lập dự án"...

Kiểm soát nợ công để không giẫm lên vết xe đổ

Người đứng đầu QH cũng nêu quan điểm rõ ràng, thẳng thắn về vấn đề gánh nặng nợ công hiện nay.

"QH khoá XIV sẽ thảo luận nhiều, quyết tâm kiểm soát chặt chẽ nợ công, trong đó phải tính toán lại cách xác định nợ công cho đúng. Hiện nay, nợ công vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhưng điều mà QH quan tâm đến là có an toàn hay không? Đã vay thì đến hạn phải trả cho được và vay để làm gì? Có phát huy hiệu quả hay không? Chúng ta vay mà đầu tư đúng mục đích, bảo đảm mang lại hiệu quả thì sự vay đó là cần thiết. Vay nhưng bảo đảm nền kinh tế tài chính đất nước trả được thì mới an toàn.

Nợ công hiện nay ở mức kiểm soát nhưng đến thời hạn trả nợ, chúng ta có khó khăn, chưa có đủ nguồn lực cân đối trả nợ đúng hạn, xảy ra việc vay để đáo hạn, vay mới để trả nợ cũ. Tuy nhiên, tất cả khoản vay của Chính phủ hiện nay có điều chỉnh bằng Nghị quyết của QH như thay đổi cơ cấu vay ngắn hạn sang trung hạn và dài hạn để giảm bớt áp lực trả nợ.

"QH sẽ kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm Việt Nam không giẫm lên vết xe đổ của các quốc gia đi trước. Trong thẩm tra các báo cáo kinh tế - tài chính, Uỷ ban TVQH, các cơ quan QH và khi báo cáo trong QH phải kiểm soát chặt chẽ nợ công, không để tỷ lệ bội chi tăng lên mà phải dần dần kéo xuống. QH khoá trước dù có cố gắng nhưng không đạt hiệu quả. QH khoá này sẽ kiểm soát nợ công để đưa về quỹ đạo an toàn" - Bà Ngân khẳng định.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ nhiều về những đổi mới trong cách điều hành hoạt động của QH khoá XIV


Đại biểu QH mà "xua" báo chí là làm mất đi hình ảnh

Trước nhiều câu hỏi liên quan đến sự cố Formosa, đặc biệt nêu ý kiến của ĐB Trương Trọng Nghĩa đề cập đến việc thành lập Uỷ ban điều tra lâm thời, Chủ tịch QH cho rằng hiện chưa có chủ trương lập Uỷ ban này.

"Để có kết luận về Formosa, Chính phủ đã rất cố gắng, huy động nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước, kết hợp điều tra thực địa. Formosa đã cúi đầu nhận lỗi, đưa ra nhiều cam kết. Đó là thắng lợi bước đầu của ta. Chính phủ đã đã làm rất chặt chẽ và đang tiếp tục chỉ đạo việc này. QH vẫn sẽ thực hiện chương trình giám sát, theo dõi việc thực hiện các cam kết chứ chưa cần thiết phải thành lập Uỷ ban lâm thời.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trước câu hỏi đề cập đến sự né tránh báo chí, bà Ngân cho biết đó là quyền của đại biểu. Tuy nhiên, Chủ tịch QH cho biết cũng sẽ nhắc nhở ĐB phải cung cấp thông tin cho báo chí. "Nếu hình ảnh ĐB mà giơ tay "xua" báo chí được đăng tải thì sẽ làm mất hình ảnh của đại biểu QH" - bà Ngân nói.

"Quy trình thì cái nào cũng đúng!"

Về vấn đề bổ nhiệm nhân sự hiện nay, Chủ tịch QH cho biết sẽ giám sát chương trình cải cách hành chính, thực thi công vụ, các văn bản thực hiện công vụ, đạo đức công vụ, bổ nhiệm cán bộ.

"Không phải cứ đúng quy trình là xong mà còn phải đúng tiêu chuẩn. Quy trình thì cái nào cũng đúng. Chúng tôi làm luật thì đúng quy trình nhưng không phải luật nào cũng khả thi. Quy trình là cần nhưng chưa đủ. Trong bổ nhiệm cán bộ phải đánh giá đúng cán bộ, ngồi ở chỗ nào, có xứng đáng hay không" - Bà Ngân thẳng thắn nêu quan điểm.

"Vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo của dân tộc được QH khoá XIII đặt ra khá mạnh mẽ với nhiều phát ngôn làm nức lòng dân. QH khoá XIV sẽ đặt vấn đề này ra như thế nào?" - Trả lời câu hỏi trên, người đứng đầu QH khẳng định bảo vệ chủ quyền dân tộc luôn là vấn đề thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam và chúng ta cũng nhất quán lập trường về vấn đề này từ trước đến nay.

"Người dân Việt Nam hơn ai hết mong muốn hoà bình, yêu chuộng hoà bình nên để bảo vệ chủ quyền biển đảo trong điều kiện có tranh chấp nhiều bên, chúng ta phải có biện pháp, kể cả đấu tranh chính trị, ngoại giao và thực địa để bảo đảm chủ quyền. Chúng ta không hiếu chiến, dùng vũ lực đe doạ và cũng đề nghị các nước không sử dụng vũ lực giải quyết trong tranh chấp.

Bảo vệ chủ quyền không phải hô hào thật to, kích động chỗ này chỗ kia. Một số tổ chức, cá nhân lên tiếng hô hào, nhưng những người đó làm gì, tổ chức đó làm gì cho đất nước? Họ chưa làm gì cả, họ chỉ nói và kích động các phần tử, làm cho rối hình hình. Giữ chủ quyền biển đảo là phải giữ được môi trường hoà bình và trên tinh thần tôn trọng luật pháp quốc tế" - Bà Ngân nói.

Hình ảnh bà  Nguyễn Thị Kim Ngân trong nhiều hoạt động của người đứng đầu QH luôn gắn liền với tà áo dài truyền thống của dân tộc


Cũng trong phần hỏi-đáp, Chủ tịch QH đã dành nhiều thời gian để thông tin về những thay đổi trong cách điều hành, nhằm tăng tính tranh luận, khuyến khích các đại biểu phát biểu trên hội trường, thực hiện lời hứa trước các cử tri.

Cuối buổi chất vấn, trước một câu hỏi khá thú vị bên lề khi Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân luôn xuất hiện trước QH, trước đồng bào và cử tri cả nước và các hoạt động đối ngoại trong những bộ trang phục áo dài truyền thống của dân tộc, bà cho biết áo dài mình may ở nhiều chỗ, trong đó có những bộ của các nhà thiết kế. Cùng là áo dài nhưng bà cũng phải thay đổi phong cách, khi thì đơn giản, khi thì cầu kỳ hơn.

"Tôi không mất nhiều thời gian để chọn lựa áo dài. Như để xuất hiện tại buổi gặp gỡ báo chí hôm nay, ban đầu tôi không có ý định mặc áo dài. Nhưng sau đó, thấy Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng mặc, tôi quyết định mặc và chỉ mất có 5 phút" - Chủ tịch Ngân vui vẻ chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời chất vấn của báo chí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.