Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc hội đồng hành cùng Chính phủ: Bảo đảm tốt nhất lợi ích của nhân dân

Hà Phong| 25/07/2016 07:02

(HNM) - Bước sang tuần làm việc thứ hai, Quốc hội khóa XIV sẽ tập trung cho ý kiến, quyết định cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, với mục tiêu xây dựng một bộ máy nhà nước hoàn thiện, đủ mạnh, đưa đất nước tiến lên.


Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao đổi với các đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Nội bên lề kỳ họp. Ảnh: Viết Thành


Xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính

Ngày 23-7, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã thẩm tra kỹ Tờ trình của Chính phủ về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, hướng đến mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, liêm chính, phục vụ nhân dân, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân. Theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Quốc hội sẽ dành thời gian để các đại biểu nghiên cứu kỹ hồ sơ, thảo luận tổ, sau đó tổng hợp ý kiến. Những thắc mắc, câu hỏi của đại biểu sẽ được giải trình thấu đáo, góp phần xây dựng một bộ máy nhà nước hoàn thiện, đủ mạnh, đưa đất nước tiến lên.

Cách đây hơn 3 tháng, ngày 7-4, sau khi được Quốc hội tín nhiệm bầu giữ cương vị người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tuyên thệ trước Quốc hội và đồng bào, cử tri cả nước. Kể từ đó, điều hành Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên tục yêu cầu phải đổi mới cách nghĩ, cách làm trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, lấy lợi ích của nhân dân, của đất nước là mục tiêu cao nhất trong mọi chính sách, mọi việc làm. Trên thực tế, hơn 3 tháng qua, hàng loạt chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ: Từ việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, với quyết tâm ngay trong năm 2016 phải đạt được những thành tựu cơ bản trong phát triển kinh tế - xã hội để tạo đà cho các năm tiếp theo; đến chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc gây bức xúc dư luận như vụ quán cà phê “Xin chào”, vụ Formosa Hà Tĩnh xả thải gây ô nhiễm môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung, tình trạng rừng tự nhiên bị tàn phá nặng nề, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm… được nhân dân đánh giá cao.

Sự năng động của Chính phủ được thể hiện rất rõ trong các quyết định nhạy bén khi chỉ đạo các bộ, ngành địa phương. Nhưng quan trọng hơn, Chính phủ đã nhìn ra những trở lực từ thể chế, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí… khiến bộ máy hành chính từ Trung ương đến địa phương vận hành kém hiệu quả, để từ đó quyết tâm xây dựng một "Chính phủ trong sạch, liêm chính, một Chính phủ hiệu quả, nói không với tham nhũng, nói không với tiêu cực, nói không với lãng phí, một Chính phủ làm gương cho xã hội về vấn đề nói đi đôi với làm”…

Những tín hiệu đáng mừng đó đã tạo niềm tin trong người dân, doanh nghiệp và là cơ sở để Quốc hội bỏ phiếu, lựa chọn bộ máy của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV trong tuần này.

Quốc hội sẽ hành động cùng Chính phủ

Cùng với việc lựa chọn bộ máy của Chính phủ, Quốc hội cũng sẽ đồng hành để Chính phủ hoàn thành tốt trọng trách của mình. Trao đổi rõ hơn về tinh thần này, Phó Tổng Thư ký Quốc hội Lê Minh Thông cho biết: “Chính phủ đã rất kịp thời đưa ra thông điệp trước xã hội rằng: Chính phủ khóa XIV sẽ là Chính phủ liêm chính, Chính phủ kiến tạo… thì Quốc hội khóa XIV cũng sẽ là Quốc hội đồng hành với Chính phủ. Quốc hội không chỉ thay mặt nhân dân quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, kiểm soát hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, trọng tâm là Chính phủ mà còn là một Quốc hội đồng hành với Chính phủ, hành động với Chính phủ để giải quyết công việc chung của đất nước, của nhân dân”. Theo ông Lê Minh Thông, Chính phủ và Quốc hội không có công việc riêng, không có lợi ích riêng. Lợi ích của Chính phủ, lợi ích của Quốc hội chính là lợi ích của nhân dân, của dân tộc.

Với tinh thần đó, Quốc hội sẽ cùng Chính phủ khóa XIV thẩm tra kỹ, có những điều chỉnh phù hợp. Trước hết, trong tuần làm việc này, Quốc hội sẽ dành thời gian thỏa đáng cho vấn đề xây dựng thể chế và thảo luận về các giải pháp thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội, ngân sách 6 tháng cuối năm; xem xét, thông qua các Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh… Trong nội dung kinh tế - xã hội, Nghị quyết của Quốc hội đề ra mục tiêu GDP năm 2016 đạt 6,7%, nhưng 6 tháng đầu năm chỉ đạt mức 5,52%, thấp hơn so với mức tăng trưởng 6,32% cùng kỳ năm trước. Vì vậy, bộ máy Chính phủ mới cần tìm nguyên nhân, đề ra giải pháp, chỉ đạo quyết liệt, đúng tinh thần Chính phủ hành động. Nhiệm vụ của Chính phủ và địa phương là phải tạo thể chế, chính sách - tiền đề để người dân, doanh nghiệp tạo ra tăng trưởng, hạn chế tối đa can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính vào hoạt động kinh tế… Kết quả thẩm định, thẩm tra cơ chế, chính sách Chính phủ đề xuất phải được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền song hành xem xét toàn diện. Nếu các quy định đó là tiến bộ, phù hợp với yêu cầu thực tiễn thì nó sẽ thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Ngược lại, khi không dựa trên thực tiễn thì các quy định này sẽ trở thành lực cản, thậm chí đẩy lùi sự phát triển xã hội cũng như quản lý nhà nước và phải kiên quyết xóa bỏ.

“Cùng với Quốc hội, cùng với Chính phủ, các cơ quan trong bộ máy nhà nước phải đồng hành cùng nhau để tạo thành sức mạnh tổng hợp, bởi chỉ đồng hành thì chúng ta mới trở nên mạnh mẽ và lợi ích của nhân dân mới được bảo đảm một cách tốt nhất. Tôi tin rằng, Quốc hội khóa XIV sẽ là Quốc hội đoàn kết, sáng tạo và hành động” - ông Lê Minh Thông khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội đồng hành cùng Chính phủ: Bảo đảm tốt nhất lợi ích của nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.