Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri: Đúng và trúng nguyện vọng của cử tri

Vũ Thủy| 26/07/2016 06:51

(HNM) - Với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Trách nhiệm - Hiệu quả - Vì dân”, ngay đầu nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND TP Hà Nội đã coi trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT), lắng nghe ý kiến nhằm giải quyết kịp thời những bức xúc trong đời sống dân sinh. Nhiều cách làm mới đúng và trúng nguyện vọng của cử tri.

HĐND TP Hà Nội luôn coi trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri. Ảnh: Bá Hoạt


Chỉ hơn một tuần (từ ngày 12 đến 19-7), 30 tổ đại biểu HĐND thành phố đã hoàn thành TXCT tại đơn vị ứng cử. Để chuẩn bị nội dung này, trước đó, nhiều tổ đại biểu đã phối hợp với cơ quan MTTQ các quận, huyện, thị xã để đổi mới cách TXCT. Cụ thể, thay vì tổ chức tiếp xúc với cử tri một xã, thị trấn hay phường như các nhiệm kỳ trước, nhiều tổ đại biểu đã đề nghị được tiếp xúc với đại diện cử tri các xã, thị trấn, các phường thuộc đơn vị bầu cử, nhằm bảo đảm tính đại diện cao. Đặc biệt, trước khi diễn ra buổi tiếp xúc, ở một số huyện, MTTQ các xã, thị trấn còn tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri và thống nhất các vấn đề sẽ kiến nghị với HĐND thành phố tại buổi tiếp xúc. Việc làm này bảo đảm ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri được tập trung, đúng thẩm quyền quyết định của thành phố, tăng tính hiệu quả.

Đơn cử như, buổi TXCT của tổ đại biểu HĐND thành phố tại huyện Phú Xuyên có đại diện cử tri 28/28 xã, thị trấn tham dự. Ông Mai Văn Loan, xã Chuyên Mỹ đánh giá cao việc mỗi xã đều có đại diện cử tri tham gia. “Sau khi tập hợp ý kiến của nhân dân các thôn, mỗi xã cử một đại diện phát biểu ý kiến, kiến nghị với tổ đại biểu HĐND thành phố, nội dung đúng trọng tâm, kiến nghị các vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của thành phố.

Cách làm này đúng và trúng với nguyện vọng của cử tri” - ông Mai Văn Loan nhận xét. Đánh giá sau buổi TXCT, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Minh Tân (Phú Xuyên) Trần Văn Lai cho rằng, các vấn đề cử tri kiến nghị đều thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND thành phố. Trong đó, bên cạnh kiến nghị thành phố có giải pháp hữu hiệu giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường các sông, cấp sổ đỏ cho nhân dân, Thường trực MTTQ xã đã tổng hợp ý kiến cử tri, kiến nghị thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Phú Tiên nối xã Minh Tân với huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam để nhân dân đi lại thuận tiện.

Các tổ đại biểu HĐND thành phố ứng cử tại quận Hai Bà Trưng, Hà Đông, Hoàn Kiếm cũng đổi mới cách TXCT trước kỳ họp thứ hai HĐND thành phố bằng việc tổ chức chung tại một địa điểm trụ sở UBND quận và UBND một phường, mời đại diện cử tri các phường đến dự. Vì thế, các ý kiến, kiến nghị của cử tri các quận chất lượng, phản ánh những vấn đề thiết thân với đời sống dân sinh như, đề nghị thành phố tìm giải pháp giải quyết ô nhiễm tiếng ồn đô thị; đổi mới phương pháp trồng cây đô thị; phân cấp quản lý các khu đô thị mới... Đặc biệt, cử tri quận Hai Bà Trưng kiến nghị thành phố xem xét việc tách phường Vĩnh Tuy để giảm tải áp lực cho bộ máy chính quyền phường, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành; thu hồi đất công sử dụng sai mục đích để xây dựng các công trình phục vụ sinh hoạt cộng đồng…

Nói về việc đổi mới hoạt động TXCT, Phó Chánh Văn phòng HĐND thành phố Vũ Quang Chinh cho biết, thực hiện hướng dẫn của Thường trực HĐND thành phố về tổ chức TXCT trước kỳ họp thứ hai, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ các quận, huyện, thị xã đã phối hợp mời cử tri đại diện các thành phần trong điều kiện cho phép của hội trường nơi tổ chức TXCT. Để dành thời gian cho cử tri trình bày ý kiến, kiến nghị, phần báo cáo về dự kiến nội dung chương trình kỳ họp; tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm của UBND thành phố và báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri ở kỳ họp trước được các đại biểu trình bày ngắn gọn, trọng tâm. Không khí buổi TXCT rất cởi mở, dân chủ, thẳng thắn; có nơi có 14-19 ý kiến cử tri phát biểu.

HĐND thành phố đã xây dựng chương trình hoạt động toàn khóa của nhiệm kỳ 2016-2021. Trong đó nêu rõ, ngoài việc nghiêm túc thực hiện đúng quy định pháp luật về TXCT trước và sau kỳ họp, các tổ đại biểu HĐND thành phố sẽ tham gia TXCT theo chuyên đề. Thời gian TXCT được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri biết và đến dự; địa điểm được tổ chức ở cấp xã, phường; trung bình mỗi hội nghị có từ 120 đến 200 cử tri đến dự. Đặc biệt, tại các buổi TXCT, đại biểu HĐND thành phố sẽ mời đại diện lãnh đạo sở, ngành thành phố và lãnh đạo chủ chốt các địa phương cùng tham dự. Cử tri nêu lên vấn đề, lĩnh vực thuộc ngành, địa phương nào thì ngành, địa phương đó phải trả lời trực tiếp tại buổi TXCT theo thẩm quyền. Việc này sẽ làm giảm đi những bức xúc trong đời sống dân sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri: Đúng và trúng nguyện vọng của cử tri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.