Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt

Quốc Bình| 19/08/2016 14:43

(HNMO)- Sáng 19-8, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng, Trưởng đoàn giám sát số 1 của Thành uỷ về công tác cải cách hành chính và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ đã làm việc với Ban Thường vụ Quận uỷ Hoàn Kiếm.


Báo cáo đoàn giám sát, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Nguyễn Chí Lực cho biết, thực hiện Chương trình 08-CTr/TU của Thành uỷ, Ban Thường vụ Quận uỷ đã xây dựng Chương trình 06-CTr/QU về "Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm hoạt động của bộ máy chính quyền công khai, minh bạch, chuyên nghiệp và hiệu quả"; chỉ đạo xây dựng bốn đề án thực hiện chương trình. Bốn đề án đi vào những vấn đề quan trọng như tiếp công dân, kỷ cương hành chính, "một cửa" và "một cửa liên thông", ứng dụng CNTT.

UBND quận đã niêm yết 311 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND quận và 200 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết UBND phường. Việc niêm yết, công khai được thực hiện bằng nhiều hình thức như niêm yết trên bảng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính quận, phường; trên màn hình cảm ứng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính quận; trên Cổng thông tin điện tử quận.

Năm 2015, quận đã rà soát 316 TTHC thuộc thẩm quyền của quận;152 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường, qua đó huỷ bỏ, bãi bỏ 14 TTHC. 6 tháng đầu năm, quận cũng đã rà soát 108 TTHC thuộc thẩm quyền của quận và 139 TTHC thuộc thẩm quyền của phường, qua đó huỷ bỏ, bãi bỏ gần 40 TTHC. 6 tháng đầu năm, UBND quận đã tiếp nhận 25.468 hồ sơ hành chính, đã giải quyết đúng hạn 25.317 hồ sơ, còn 151 hồ sơ chưa đến hạn giải quyết. Cũng trong thời gian này, UBND các phường tiếp nhận 151.950 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn 151.179 hồ sơ, còn lại 771 là các hồ sơ chưa đến hạn giải quyết.

Các thành viên Đoàn giám sát đã đặt câu hỏi về một số vấn đề, yêu cầu làm rõ nhiều nội dung, số liệu trong báo cáo. Giải đáp các nội dung Đoàn giám sát yêu cầu, lãnh đạo quận khẳng định, 2-3 năm trở lại đây giải quyết TTHC tại bộ phận "một cửa" không xảy ra khiếu kiện. Tỷ lệ cấp đăng ký kinh doanh qua mạng trên địa bàn quận từ đầu năm đến nay là 21/851, tỷ lệ thấp vì cấp đăng ký kinh doanh ở bộ phận "một cửa" chỉ mất 3 ngày, trong khi để đăng ký kinh doanh qua mạng người dân phải "scan" giấy tờ, phải có hòm thư điện tử, nên nhiều người dân chưa quen. Bí thư Quận uỷ Hoàng Công Khôi khẳng định quận tập trung vào 4 mục tiêu CCHC: cải cách TTHC; nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; ứng dụng CNTT; thực hiện nghiêm túc tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Ông khẳng định các công việc đang được triển khai khẩn trương cụ thể.

Kết luận cuộc kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thay mặt Đoàn giám sát ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực triển khai thực hiện CCHC những năm qua, đặc biệt là năm 2015 và từ đầu năm đến nay của quận Hoàn Kiếm. Quận đã tích cực ứng dụng CNTT, tăng cường ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), đổi mới công tác quản lý, điều hành theo hướng thu gọn đầu mối, giảm chi ngân sách cho các đơn vị sự nghiệp, khoán chi hành chính 6/6 phòng, ban của UBND quận… Đồng chí khẳng định, CCHC xét cho cùng là phải góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, giữ cho lòng dân được yên. Xét từ góc độ này, Hoàn Kiếm cũng đã làm tốt nhiệm vụ.

Tuy nhiên, Trưởng đoàn giám sát số 1 đồng tình với những đánh giá về hạn chế, khuyết điểm của quận về công tác CCHC và ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ; cũng như giải pháp khắc phục mà quận đề ra.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng chỉ đạo, thời gian tới, Ban Thường vụ Quận uỷ cần tiếp tục xác định, CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để thực hiện tốt các mục tiêu mà Chương trình 08-CTr/TU của Thành uỷ đã đặt ra. Mặc dù có kết quả CCHC đứng hàng đầu thành phố, nhưng Hoàn Kiếm không nên chủ quan, cần phải cố gắng làm tốt hơn nữa; không chỉ làm cho tổ chức, công dân hài lòng, mà làm sao để ngay trong quan hệ phối hợp công tác giữa cán bộ, công chức với nhau, giữa các phòng, ban với các phường cũng phải thuận lợi, kịp thời. Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ yêu cầu Hoàn Kiếm cần đặt mục tiêu cao hơn, xứng đáng với vị trí dẫn đầu thành phố để phấn đấu làm tốt hơn nữa.

Trưởng đoàn giám sát số 1 nêu 6 vấn đề mà Ban Thường vụ Quận uỷ cần tập trung quan tâm thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, có những yêu cầu quan trọng như: tăng cường tuyên truyền, phổ biến nâng cao trách nhiệm CCHC và ứng xử với người dân của CBCC, nhất là người đứng đầu đơn vị; thực hiện tốt Nghị quyết 39-NQ/BCT của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Theo đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, quận cần xây dựng chặt chẽ các quy chế, quy định, bảo đảm ứng xử của cán bộ, công chức đối với người dân, phải biết “Xin chào, xin lỗi, cảm ơn” như Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo. Quận cần rà soát các cơ sở nhà đất cho thuê để bố trí tăng thêm diện tích cho các trụ sở cơ quan hành chính, phục vụ công tác tiếp dân, CCHC; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kịp thời xử lý vi phạm, phòng ngừa sai phạm; nâng cao vai trò giám sát, phản biện liên quan đến CCHC của MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.