Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Kỷ niệm 71 năm Ngày Nam Bộ kháng chiến

Nguyễn Lê| 20/09/2016 12:10

(HNMO) - Sáng nay (20-9), Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TP Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Họp mặt Truyền thống Kỷ niệm 71 năm Ngày Nam Bộ kháng chiến và 30 năm ngày thành lập Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến TP Hồ Chí Minh.


Các đồng chí nguyên lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ, nguyên lãnh đạo TP Hồ Chí Minh nhận Kỷ niệm chương của CLB Truyền thống kháng chiến TP Hồ Chí Minh.


Đến dự buổi họp mặt có các đồng chí: Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Về phía lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, đến dự có đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Dương Quan Hà, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Truyền thống kháng chiến TP Hồ Chí Minh cho biết, cách đây 71 năm, chỉ sau 28 ngày giành được chính quyền từ tay Nhật - Pháp, nhân dân Nam Bộ đã phải tiến hành kháng chiến chống thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta lần thứ hai.

“Nam Bộ kháng chiến. Đó là cuộc quật khởi mang tính nhân dân sâu sắc nhất trong lịch sử Nam Bộ. Những ngày đầu kháng chiến, Nam Bộ gặp vô vàn khó khăn vì hầu như từ tay không nhưng phải đương đầu với một đạo quân xâm lược nhà nghề, có vũ khí tối tân. Với tinh thần yêu nước nồng nàn “thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, cùng với sự chi viện của cả nước, Nam Bộ đã cùng toàn quốc kháng chiến và đã cùng cả nước giành thắng lợi cuối cùng sau 30 năm "đi trước về sau”, ông Dương Quan Hà nhấn mạnh.

Theo ông Dương Quan Hà, năm 1986, thể theo nguyện vọng của những người kháng chiến, lãnh đạo thành phố đã cho phép thành lập “CLB những người kháng chiến cũ”, nay là CLB Truyền thống kháng chiến TP Hồ Chí Minh. CLB lấy ngày 23-9 hàng năm (trùng với Kỷ niệm Ngày Nam Bộ kháng chiến) làm ngày truyền thống của tổ chức mình vì tâm nguyện chung của anh chị em kháng chiến là mong mỏi tinh thần Ngày Nam Bộ kháng chiến luôn là ánh sáng soi đường cho mình.

Qua 30 năm hình thành và phát triển, đến nay CLB Truyền thống kháng chiến TP Hồ Chí Minh không ngừng lớn mạnh về số lượng và chất lượng. Khi thành lập chỉ có 15 CLB Truyền thống kháng chiến khối và 4 CLB Truyền thống kháng chiến quận-huyện với khoảng 6.000 hội viên. Đến nay, CLB Truyền thống kháng chiến TP Hồ Chí Minh có hơn 40.000 hội viên với 53 CLB Truyền thống kháng chiến thành viên gồm 29 CLB Truyền thống kháng chiến các khối và 24 CLB Truyền thống kháng chiến quận-huyện.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp mặt, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh xúc động: “Hơn bảy thập kỷ đã trôi qua. Những cô bác có mặt trong đội quân cách mạng ngay từ ngày đầu kháng chiến phần lớn đã đi xa hoặc đều trên dưới 90 tuổi. Chúng ta không thể cưỡng lại được quy luật khắc nghiệt của thời gian. Nhưng ngày hôm nay, chúng ta thêm một lần nữa được thấy có những thứ không bao giờ bị lãng quên hoặc bị khuất phục bởi tuổi tác. Như ngọn lửa vĩnh cửu, những thứ quý báu đó vẫn luôn rực sáng trong tâm hồn các cô, các bác, các anh, các chị. Đó là ý chí cách mạng quật cường và tinh thần yêu nước thương nòi. Đó còn là nỗi lo toan trăn trở, sự chăm chút cho các thế hệ tương lai. Những tình cảm ấy thực sự là tài sản quý hơn vàng mà chúng ta sẽ mãi mãi trân trọng, gìn giữ”.

Đồng chí Đinh La Thăng cho rằng, hơn lúc nào hết, tinh thần yêu nước, sự đồng tâm hiệp lực cần phải được phát huy tối đa trong mọi tầng lớp nhân dân. Trên định hướng và đòi hỏi chiến lược đó, TP Hồ Chí Minh đánh giá cao vai trò hạt nhân trong việc tạo ra niềm tin chính trị của CLB Truyền thống kháng chiến thành phố. “Với tư cách hội viên, các đồng chí hãy đoàn kết, tìm mọi cách giúp đỡ nhau, đồng thời truyền lại cho thế hệ trẻ ngọn lửa yêu nước, xả thân vì đại nghĩa dân tộc, nối tiếp những giá trị đã làm nên nét đẹp của nền văn hóa đầy tính nhân văn của Việt Nam. Các đồng chí hãy làm chỗ dựa, điểm tựa tinh thần cho thế hệ trẻ”, đồng chí Đinh La Thăng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Kỷ niệm 71 năm Ngày Nam Bộ kháng chiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.