Theo dõi Báo Hànộimới trên

Diễn tập khu vực phòng thủ: Tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu

Hiền Phương| 24/09/2016 07:48

(HNM) - Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) là hình thức luyện tập sát thực nhất nhằm hoàn thiện kế hoạch, phương án tác chiến phòng thủ, tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang. Vì thế, những năm gần đây các cuộc diễn tập KVPT trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều điểm mới, sát thực tế,

Thực binh trong diễn tập khu vực phòng thủ TP Hà Nội. Ảnh: Hồng Hải



Cuộc diễn tập KVPT năm 2016 của huyện Mê Linh diễn ra vào thời điểm bão số 1 tràn về. Trong mưa gió, lực lượng vũ trang huyện Mê Linh vẫn thực hiện phần thực binh đúng kỹ thuật, nhanh chóng, chuẩn xác, an toàn. Các hội nghị của lãnh đạo và cơ quan chức năng huyện diễn ra bảo đảm vận dụng sáng tạo nguyên tắc Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới”.

Thượng tá Nguyễn Xuân Tứ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Mê Linh cho biết: “Cuộc diễn tập đã huy động hơn 1.000 người và gần 20 phương tiện các loại. Ban Chỉ huy quân sự huyện đã phối hợp với cơ quan chức năng của địa phương đào đắp hơn 1.500m3 đất làm công sự trận địa, hầm trú ẩn, xây dựng trạm tập trung quân nhân dự bị, trạm điều trị dã chiến… Mưa bão khiến nhiều đường hào bị ngập nước là tình huống ngoài dự kiến nhưng đã giúp chúng tôi thực hành diễn tập sát với tình hình thực tế có thể xảy ra”.

Thiếu tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT thành phố: Kết quả diễn tập là cơ sở để các địa phương bổ sung, hoàn thiện kế hoạch, phương án tác chiến phòng thủ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Thủ đô. Ngoài ra, diễn tập còn có tác dụng răn đe, phòng ngừa âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; góp phần tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ đảng viên và các tầng lớp nhân dân về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới.

Tại quận Nam Từ Liêm, cuộc diễn tập KVPT năm 2016 là cuộc diễn tập có quy mô lớn, nhiều nội dung đổi mới như đánh địch đổ bộ đường không, cứu hộ trong mưa bão… Thời gian chuẩn bị cho diễn tập không dài, khối lượng công việc lớn, huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia nên được lãnh đạo quận xác định là nhiệm vụ trọng tâm của năm. Với sự chuẩn bị chu đáo và tổ chức diễn tập thành công, Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT thành phố đánh giá quận Nam Từ Liêm là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập.

Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Hải cho biết: Cuộc diễn tập đã giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân quận nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm đối với nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Đây còn là lần tập dượt để sẵn sàng đối phó khi có tình huống chiến tranh xảy ra. Sau diễn tập, quận Nam Từ Liêm sẽ tiếp tục bổ sung, điều chỉnh, xây dựng hoàn thiện các phương án chiến đấu, chủ động xử lý các tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Năm 2016, trên địa bàn thành phố có 6 quận, huyện, thị xã được chọn diễn tập KVPT. Có nhiều yếu tố mang lại thành công của các cuộc diễn tập nhưng quan trọng là sự lãnh đạo sát sao của Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT thành phố như giao nhiệm vụ cụ thể cho tiểu ban nội dung, bộ phận đạo diễn và tới từng thành viên. Ngoài những yêu cầu chung, Ban Chỉ đạo còn xác định nội dung, phương pháp diễn tập sát với đặc điểm của từng địa phương như huyện Mê Linh diễn tập tiếp nhận lực lượng dự bị động viên, thị xã Sơn Tây diễn tập thực binh thi hành thiết quân luật, quận Bắc Từ Liêm diễn tập xử lý tình huống đánh địch tiến công đường bộ kết hợp đổ bộ đường không trên sa bàn và bản đồ… Dù có nhiều điểm mới nhưng các địa phương đã hoàn thành nhiệm vụ, góp phần củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng cho đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân.

Phát huy kết quả đạt được, từ nay đến năm 2020, TP Hà Nội phấn đấu mỗi năm chỉ đạo 8 quận, huyện và từ một đến hai sở, ngành tổ chức diễn tập KVPT nhằm củng cố nền quốc phòng toàn dân, xây dựng Thủ đô thành KVPT vững chắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn tập khu vực phòng thủ: Tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.