Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nóng vấn đề xử lý vi phạm Vinastas

Hà Phong| 29/11/2016 20:03

(HNMO) - Chiều 29-11, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2016. Tại cuộc họp báo, vấn đề xử lý vi phạm của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã làm nóng cuộc họp.


Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đang trả lời họp báo. (Ảnh: Vietnam+)


Không để "tháng Giêng là tháng ăn chơi"

Mở đầu buổi họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết trong hai ngày 28 và 29-11, Chính phủ đã họp Phiên thường kỳ tháng 11 với nhiều nội dung cấp bách về tình hình kinh tế xã hội những tháng đầu năm, xây dựng thể chế nhằm triển khai Nghị quyết của Quốc hội về kinh tế-xã hội năm 2017, đồng thời nghiêm túc tiếp thu, thảo luận các ý kiến chất vấn của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2 vừa qua.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, tập thể Chính phủ đã rà soát lại toàn bộ chỉ tiêu, mục tiêu của năm 2016 để tìm giải pháp hoàn thành toàn diện. Mặt khác, phương án chuẩn bị tốt cho năm 2017 cả về kế hoạch, nguồn lực, cơ chế, thể chế, thậm chí tránh để xảy ra tình trạng tâm lý “tháng Giêng là tháng ăn chơi” cũng đã được tính đến. Chính phủ nhận định, tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng qua tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 này tăng 0,48% so với tháng trước, tăng 4,5% so với tháng 12/2015 (dưới ngưỡng Quốc hội cho phép là dưới 5%). Đáng mừng nữa, các cân đối về tiền tệ cơ bản ổn định và đúng định hướng. Sản xuất nông nghiệp, công nghiệp bắt kịp đà tăng trưởng.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng, đang nổi lên một số vấn đề đáng lưu ý. Điển hình là các cân đối vĩ mô chưa thật vững chắc. Vấn đề lạm phát, CPI tháng 11 tăng 0,48%, 11 tháng đã tăng 4,5%, sát ngưỡng cho phép là 5%. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt lại ý kiến của Thủ tướng Chính phủ: trong tháng 12 các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương không chủ quan, phải làm việc với ý chí, quyết tâm cao nhất, tâm huyết, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đã đề ra, để đạt được tăng trưởng quý IV ít nhất 7,1-7,3% để cả năm đạt khoảng 6,3-6,5%, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế xã hội năm 2017 từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2017.

Đề cập vào những vấn đề cụ thể cần triển khai ngay, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ ngành quản lý các ngành, lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, dịch vụ... có biện pháp chỉ đạo điều hành quyết liệt, hiệu quả để đạt được mục tiêu tăng trưởng đã báo cáo Trung ương Đảng, Quốc hội. Các cơ quan chức năng đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế; tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu NSNN, chuyển giá; triệt để tiết kiệm chi ngân sách, chi đầu tư và chi thường xuyên, nhất là kinh phí họp, tiếp khách, đi công tác trong nước, nước ngoài, sử dụng xe công. Với sự biến động tỷ giá, dù không đáng lo ngại nhưng các ngành cần theo dõi sát tình hình để kịp thời có biện pháp ứng phó. Cùng với đó, tập trung xử lý sớm nợ xấu, xử lý các ngân hàng yếu kém, lưu ý việc kiểm soát nợ công, giải quyết triệt để các trường hợp công trình, dự án, doanh nghiệp thua lỗ và làm tốt công tác dự báo, đánh giá đúng tình hình quốc tế tác động đến sự phát triển của đất nước.

Còn hai tháng nữa là đến Tết, Thủ tướng cũng yêu cầu các thành viên Chính phủ thảo luận việc lo Tết cho đồng bào, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai ngay từ bây giờ, triển khai chương trình bình ổn thị trường trong dịp Tết.

Lộ diện doanh nghiệp tài trợ vụ nước mắm nhiễm arsen

Tại cuộc họp báo, giải pháp quản lý xe công, tỷ lệ tăng trưởng tín dụng là bao nhiêu sẽ góp phần ổn định tình hình kinh tế vĩ mô và lộ trình thay thế xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5; cách nào khắc phục nguy cơ hàng nông sản kém chất lượng, hàng giả mạo các nước khác sẽ tràn vào nước ta từ năm 2018 được báo giới đặc biệt quan tâm.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước ông Đào Minh Tú khẳng định, mức tăng 17-18% như mục tiêu đề ra sẽ đạt được, dù hết 11 tháng đầu năm tỷ lệ tăng trưởng tín dụng mới đạt khoảng 14%.

Về lộ trình thay thế xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5, Thứ trưởng Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, đang được thực hiện từ từ. Hiện Bộ Công Thương chưa đưa ra thời điểm cuối cùng "chốt" việc thay thế này. Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng thừa nhận, xăng sinh học E5 có nhiều khó khăn để sản xuất ở quy mô lớn. "Vì nhiều lý do khác nhau mà một số nhà máy sản xuất xăng sinh học đã được đầu tư trước đây có nhà máy không sản xuất hoặc đắp chiếu, nên cần có đánh giá toàn diện về sản xuất xăng sinh học", Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.

Một câu hỏi nữa báo chí đặt ra là vấn đề xử lý vi phạm của Vinastas. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin, vừa qua, Bộ Công thương đã báo cáo về những sai phạm của Vinastas trong việc công bố thông tin nước mắm có arsen. Kết quả khảo sát nước mắm của Vinastas được khẳng định không tin cậy và minh bạch do không xây dựng đề án và kế hoạch khảo sát rõ ràng. Việc khảo sát chủ yếu do Chủ tịch Hội và một số cá nhân thực hiện, được thực hiện dưới sự tài trợ của Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy, không bảo đảm tính độc lập theo quy định. Quá trình lấy mẫu thiếu tin cậy, không đúng quy định.

Việc Vinastas công bố thông tin sai về chất lượng nước mắm vừa qua có dấu hiệu vi phạm quy định tại Khoản 12 Điều 5 luật An toàn thực phẩm (đăng tải, công bố thông tinh sai lệch về an toàn thực phẩm gây bức xúc cho xã hội hoặc thiệt hại cho sản xuất, kinh doanh) và Khoản 6 Điều 10 luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (lợi dụng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân).

Theo đó, người phát ngôn Chính phủ cho biết, Thủ tướng đã có công văn giao Bộ Công thương khẩn trương chỉ đạo Vinastas cải chính thông tin mà Hội này đã công bố về chất lượng nước mắm; tổ chức kiểm điểm, làm rõ và xử lý nghiêm các sai phạm của Hội này. Bộ Nội vụ chủ trì nghiên cứu làm rõ tư cách pháp lý của Hội này trong thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bộ Nội vụ cũng là cơ quan sẽ xử lý các vi phạm của Hội này theo quy định. “Hiện nay, các Bộ, cơ quan đang khẩn trương thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng giao” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.

Trước việc Nghị định về biểu thuế nhập khẩu hàng hóa thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) sẽ có hiệu lực vào năm 2018 (được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%), dẫn đến có ý kiến lo ngại khả năng hàng hóa Trung Quốc, nhất là hàng nông sản kém chất lượng, hàng giả mạo hàng Việt Nam và các nước khác sẽ tràn vào nước ta. Người phát ngôn Chính phủ cho biết, Việt Nam đã hội nhập kinh tế sâu rộng, phải tuân thủ đầy đủ các cam kết quốc tế. Chúng ta không thể đơn phương ngăn chặn, cấm nhập khẩu hoặc có các biện pháp mang tính phân biệt đối xử đối với hàng hóa của một quốc gia nếu hàng hóa đó không vi phạm luật pháp Việt Nam hoặc các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.Vấn đề thuế nhập khẩu xuống 0% và vấn đề hàng kém chất lượng, hàng giả là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau. Việc thuế nhập khẩu xuống 0% hay cao hơn không phải là nguyên nhân phát sinh vấn đề hàng kém chất lượng, hàng giả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nóng vấn đề xử lý vi phạm Vinastas

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.