Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo xung lực mới cho sự phát triển của Thủ đô

Thanh Hải| 09/12/2016 07:07

(HNM) - Kỳ họp thứ ba, HĐND TP Hà Nội khóa XV đã khép lại năm đầu của một nhiệm kỳ với những thành công và hiệu quả. Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, những giải pháp được bàn thảo, quyết nghị tại kỳ họp được tin tưởng sẽ giúp tháo gỡ khó khăn, tạo xung lực mới cho sự phát triển của Thủ đô trong năm 2017.


Đặc biệt, những vấn đề bức xúc dân sinh tiếp tục được mổ xẻ trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, với đích cuối là làm sao để nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý.

Từ điểm sáng năm 2016, phấn đấu đạt mục tiêu cao hơn

Kỳ họp thứ ba, HĐND thành phố khóa XV là kỳ họp cuối năm. Do vậy, việc đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, đề ra nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu năm 2017 được đại biểu và cử tri Thủ đô đặc biệt quan tâm. Báo cáo do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản trình bày trong phiên khai mạc kỳ họp (5-12) đã khẳng định được sự nỗ lực vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô để giành những kết quả đáng phấn khởi trong năm 2016.

Tuy tăng trưởng kinh tế không đạt mục tiêu đặt ra, nhưng với tổng sản phẩm trên địa bàn ước tăng 8,03% - mức tăng cao nhất trong 6 năm trở lại đây, đã đưa Hà Nội trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung của cả nước. Cùng với đó, số lượng doanh nghiệp thành lập mới, thu hút vốn đầu tư xã hội cao nhất từ trước đến nay; giá cả thị trường, lạm phát được kiểm soát, bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo đời sống cho nhân dân; thu ngân sách nhà nước của Hà Nội ước đạt 173.846 tỷ đồng (bằng 102,6% dự toán). Toàn bộ chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm đã được hoàn thành, xác định rõ để vận hành cho cả giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo…

Tất cả đã tạo ra động lực mới, mang lại niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp và cử tri Thủ đô. Đồng thời là cơ sở để Hà Nội đặt mục tiêu năm 2017, phấn đấu đạt tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 8,5 đến 9%; GRDP bình quân đầu người đạt 86-88 triệu đồng. Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn ngân sách hạn hẹp, các đại biểu cho rằng chủ trương của thành phố về đầu tư công rất phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Cụ thể, về kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, cấp thành phố sẽ có tổng nguồn vốn là 90.910 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng nhu cầu vốn đầu tư công của Hà Nội là 249.315 tỷ đồng. Như vậy, phương án tỷ lệ điều tiết ngân sách 35% thì nguồn vốn đầu tư công mới đáp ứng được 36,4% nhu cầu vốn đầu tư công cấp thành phố. Chính vì vậy, việc thành phố ưu tiên phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước phát triển kết cấu hạ tầng, tiếp đến là phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và lồng ghép Chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc miền núi... rất phù hợp với thực tiễn cũng như yêu cầu phát triển của Thủ đô. “Kế hoạch đầu tư công trung hạn, nguyên tắc ưu tiên cũng như thứ tự phân bổ vốn rất hợp lý” - đại biểu Đoàn Văn Trọng (Tổ Mê Linh) nhận xét.

Thẳng thắn, trách nhiệm và hiệu quả

Đó là nhận xét, đánh giá của các đại biểu và cử tri Thủ đô qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. HĐND TP Hà Nội dành trọn thời gian để chất vấn 2 nhóm vấn đề: Quản lý đô thị và an toàn thực phẩm; đồng thời tái chất vấn về công tác phòng cháy chữa cháy. Đây đều là những vấn đề cử tri và đại biểu đặc biệt quan tâm. Với cách làm đổi mới, chất vấn có hình ảnh minh họa cung cấp cho đại biểu thông tin, phiên chất vấn đã đi đến cùng vấn đề, làm rõ những thiếu sót, khuyết điểm, nguyên nhân và trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; đề ra biện pháp, thời hạn khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm…

Câu hỏi của 31 lượt đại biểu lần lượt được 6 Giám đốc Sở, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố trả lời. Nội dung trả lời được đánh giá có nhiều điểm mới, đầy đủ, thẳng thắn vấn đề đại biểu nêu. Đặc biệt, ý kiến phát biểu của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung thể hiện rất cao sự quyết tâm, quyết liệt, khắc phục những tồn tại đại biểu nêu, tạo niềm tin cho cử tri.

Đại biểu Nguyễn Thanh Bình (Tổ Sóc Sơn) cho biết, thông qua chất vấn, trả lời chất vấn giúp cho nhân dân, cử tri Thủ đô nắm được những vấn đề hiện nay thành phố đang tập trung giải quyết.

Đại biểu Trần Thế Cương, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội của HĐND thành phố đánh giá, cách trả lời cũng như đặt câu hỏi rất xây dựng, ý thức trách nhiệm cao.

Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) Trương Đức Long nhận định, HĐND thành phố đã thực hiện rất tốt vai trò giám sát của mình. Không khí dân chủ tại phiên chất vấn là cơ sở để chúng ta tin tưởng vào sự chuyển biến tích cực của những lĩnh vực đang còn những hạn chế cần khắc phục. Còn Bí thư Chi bộ số 2, Đảng bộ phường Giang Biên (quận Long Biên) Nguyễn Thị Độ mong muốn, các đại biểu HĐND thành phố sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, giám sát chặt chẽ việc thực hiện những giải pháp mà lãnh đạo UBND thành phố, giám đốc các sở cam kết.

Trong gần 4 ngày làm việc trách nhiệm, tập trung trí tuệ, HĐND thành phố khóa XV đã thảo luận thông qua 6 nghị quyết thường kỳ và 9 nghị quyết chuyên đề, trong đó có những nội dung quan trọng, có tác động lớn đến phát triển thành phố. Trong quá trình chuẩn bị dự thảo, có sự tham gia của các cấp, ngành, MTTQ... nên các nghị quyết được đại biểu thông qua với tỷ lệ rất cao. Đây là những căn cứ, cơ sở pháp lý quan trọng để thành phố sử dụng hiệu quả nhất các nguồn lực và tạo sự chủ động cho các cấp, ngành triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo xung lực mới cho sự phát triển của Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.