Theo dõi Báo Hànộimới trên

Càng chi tiết, càng hạn chế được tiêu cực

Bách Sen| 10/12/2016 06:45

(HNM) - Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội khóa XIII, Ban soạn thảo dự án Luật Đấu giá tài sản đã bổ sung quy định về đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu.


Theo đó, tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng có thể bán đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ này theo hai hình thức: Ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản với tổ chức đấu giá tài sản để thực hiện hoặc tự công ty này tiến hành. Nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ này sẽ được bán đấu giá theo thủ tục rút gọn.

Việc đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm để thúc đẩy nhanh hơn việc xử lý nợ xấu tại các tổ chức tín dụng là chủ trương được dư luận hoan nghênh. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành chưa nêu cụ thể về điều kiện với người tham gia đấu giá, nên các trung tâm và doanh nghiệp đấu giá đang rất lúng túng và khó xử lý với hiện tượng “cò” đấu giá tài sản xuất hiện công khai tại phiên đấu giá, gây ảnh hưởng tới tính minh bạch và công bằng của hoạt động này. Chưa kể, quy định về cung cấp thông tin đấu giá, cả về nội dung lẫn cách thức và thời hạn công bố thông tin để nhiều người mua có thể tiếp cận vẫn chưa được thực hiện thống nhất. Lợi dụng kẽ hở này, đã từng có đơn vị chỉ đăng thông tin bán hồ sơ đấu giá trong… vài giờ trước khi hết hạn; không đưa tên người có tài sản bán đấu giá cũng như địa chỉ liên lạc để tạo ra đặc quyền thông tin dành cho “sân sau”, là tiền đề dẫn đến hành vi gian lận, thông đồng “dìm" giá.

Vì vậy, yêu cầu đặt ra là dự thảo Luật Đấu giá tài sản không chỉ là công cụ đẩy nhanh tiến độ giải quyết nợ xấu mà còn phải là vũ khí sắc bén ngăn chặn thông đồng giữa người có tài sản và người tổ chức bán đấu giá; giữa đấu giá viên và người mua tài sản. Các chế tài đặt ra càng cụ thể, chi tiết càng hạn chế được tiêu cực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Càng chi tiết, càng hạn chế được tiêu cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.