Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sáng mãi tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”

Hiền Phương| 10/12/2016 15:50

HNMO - Ngày 10-12, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã tổ chức gặp mặt đại biểu cựu chiến binh (CCB), cựu thanh niên xung phong (TNXP) và gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/191946 - 19/12/2016).

Tham dự cuộc gặp mặt có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Vũ Hồng Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội; Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND thành phố; đại diện các bộ, ban, ngành đoàn thể của Trung ương và Hà Nội cùng 360 đại biểu là CCB, cựu TNXP và gia đình chính sách của TP Hà Nội; các Mẹ Việt Nam anh hùng; Ban liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải gặp gỡ các đại biểu

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau xem lại những thước phim tư liệu “Hà Nội vùng đứng lên”. Thông qua những hình ảnh, tư liệu và các nhân chứng lịch sử, các đại biểu thêm một lần nữa hiểu hơn về sự anh dũng trong 60 ngày đêm chiến đấu của quân và dân Hà Nội để viết nên khúc tráng ca hào hùng trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc, góp phần làm tỏa sáng giá trị văn hóa nghìn năm Thăng Long - Hà Nội.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung ôn lại những chiến công của quân và dân Hà Nội trong cuộc chiến đấu cầm chân giặc Pháp “60 ngày đêm” tháng 12-1946. Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, Thủ đô Hà Nội ngày ấy “mỗi ngôi nhà là một pháo đài, mỗi đường phố là một chiến tuyến, mỗi người dân là một chiến sĩ”, nhân dân Thủ đô không quản ngại hy sinh, gian khổ ngày đêm lập những chiến lũy trên đường phố Hà Nội để ngăn cản bước tiến của quân thù. Mặc dù, lực lượng chênh lệch, vũ khí thô sơ, kẻ địch tinh nhuệ được trang bị vũ khí hiện đại, nhưng đồng bào và chiến sĩ Thủ đô đã chiến đấu anh dũng, giam chân kẻ thù suốt 60 ngày đêm, tạo điều kiện để Trung ương Đảng, Chính phủ rút về khu an toàn, tản cư được phần lớn nhân dân, đưa một khối lượng lớn máy móc, thiết bị công nghiệp lên chiến khu… góp phần cho cả nước chuẩn bị chủ động bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ. Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ thêm: Thủ đô Hà Nội sau 70 năm ngày Toàn Quốc kháng chiến đã có những bước phát triển vượt bậc, đánh dấu vai trò của một Trung tâm Chính trị - kinh tế- văn hóa của của cả nước, được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố Hoà bình”.

Sau hơn 8 năm mở rộng địa giới hành chính, Thủ đô đã có bước phát triển toàn diện: Tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2016 ước đạt 8,03%. Hà Nội là địa phương được đánh giá cao về huy động vốn đầu tư xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp; là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường đối thoại với các nhà đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết số 19 của Chính phủ; thực hiện tốt Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương về công tác cán bộ một cách quyết liệt, hiệu quả. Trong những năm qua, hàng loạt dự án lớn đã được hoàn thành như: Nhà ga T2 Sân bay Quốc tế Nội Bài; đường Vành đai 3 trên cao, đường Nhật Tân - Nội Bài, đường 5 kéo dài; cầu Nhật Tân, cầu Vĩnh Tuy, cầu Vĩnh Thịnh, cầu Đông Trù và hoàn thành 7 cầu vượt góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô; đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng nhiều khu đô thị, trung tâm thương mại mới, hiện đại.

Ghi nhận sự cống hiến, hy sinh của các liệt sĩ, thương bệnh binh, CCB, cựu TNXP, người có công và các gia đình chính sách cho độc lập, tự do của dân tộc, TP Hà Nội cũng luôn có các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa. Vừa qua, Thành ủy đã chỉ đạo UBND thành phố xây dựng và triển khai Kế hoạch hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 7.298 hộ gia đình người có công hiện có nhà ở xuống cấp, hư hỏng nặng với tổng kinh phí gần 379 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, thành phố và sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Phấn đấu đến ngày 27-7-2017 sẽ hoàn thành toàn bộ kế hoạch sửa chữa, xây dựng mới nhà cho toàn bộ các hộ gia đình người có công với cách mạng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi gặp mặt


Là nhân chứng trải qua nhiều sự kiện lịch sử trên địa bàn Hà Nội, những câu chuyện chiến đấu của Trung tướng Phạm Hồng Cư được ông chia sẻ tại buổi gặp mặt khiến nhiều CCB và các đại biểu dự buổi gặp mặt vô cùng xúc động. Trung tướng Phạm Hồng Cư vui mừng bày tỏ, từ một thành phố bị chiến tranh tàn phá, sau hơn 60 năm xây dựng, đặc biệt sau 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, các thế hệ lãnh đạo Hà Nội đã cùng nhân dân Thủ đô xây dựng thành phố trở thành một trung tâm kinh tế lớn, trung tâm chính trị hành chính quốc gia và đời sống nhân dân ngày càng nâng cao, quốc phòng an ninh được bảo đảm, trật tự an toàn xã hội được duy trì… Tự hào là công dân của Thủ đô nghìn năm văn hiến, Trung tướng Phạm Hồng Cư nguyện cùng các thế hệ CCB Thủ đô phát huy tinh thần tuổi cao chí càng cao, “cựu” nhưng không cũ, tích cực tham gia cùng các đoàn thể, ban, ngành địa phương xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền hoàn thành tốt nhiệm vụ của địa phương và gương mẫu phát huy truyền thống “bộ đội cụ Hồ” đến hơi thở cuối cùng.

Phát biểu tại buổi lễ, cựu TNXP Nguyễn Tiến Năng cho biết, ông tham gia từ ngày đầu của cuộc chiến đấu 60 ngày đêm “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, cùng đồng đội chiến đấu ác liệt với quân thù trong lòng Hà Nội, giữ từng căn nhà, góc phố, đoạn đường suốt 2 tháng; cùng với đồng bào, chiến sĩ của Thủ đô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt yêu cầu của Chính phủ. Cựu TNXP Nguyễn Tiến Năng tự hào được làm người con của Hà Nội anh hùng, được chứng kiến và tham gia cùng chiến sĩ, đồng bào chiến đấu và xây dựng vì một Hà Nội - Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người. Ông sẽ tiếp tục phấn đấu, góp sức xây dựng cho Thủ đô Hà Nội và đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu đã căn dặn.

Đại diện cho thế hệ trẻ Thủ đô phát biểu, Ninh Anh Thắng, sinh viên năm thứ nhất, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội bày tỏ sự thành kính và lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ, CCB, cựu TNXP đã hy sinh xương máu của mình tô thắm thêm trang sử vẻ vang và hào hùng của Thủ đô và dân tộc. Ninh Anh Thắng cùng thế hệ trẻ hôm nay luôn tự hào về trang sử hào hùng mà oanh liệt của dân tộc và hứa ra sức thi đua, học tập, lao động và rèn luyện, đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng, các hoạt động tình nguyện xây dựng Thủ đô và đất nước tiến vững chắc trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, để Thủ đô và đất nước ngày càng văn minh, hiện đại sánh vai với các cường quốc năm châu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng mãi tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.