Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Thực hiện nghiêm, tạo chuyển biến rõ nét

Võ Lâm| 31/12/2016 06:30

(HNM) - Các cấp ủy đảng TP Hà Nội đã và đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ


Vai trò đặc biệt quan trọng

Có thể nói, các cấp ủy đảng có vai trò đặc biệt quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ là cuộc chiến đầy cam go, nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến vận mệnh của Đảng ta và chế độ ta. Quan điểm chỉ đạo của Đảng là kiên quyết, kiên trì và khó mấy cũng phải thực hiện, với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, tiến hành thường xuyên, liên tục ở các cấp, các ngành, đồng bộ cả ở trung ương và cơ sở.

Ngày 9-12-2016, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã ký ban hành Chương trình hành động số 15-CTr/TU thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các quận, huyện, thị ủy, cấp ủy đảng trực thuộc Thành ủy tổ chức thực hiện ngay những nhiệm vụ được xác định trong Chương trình hành động, tạo đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân khi tổ chức thực hiện.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu, các cấp ủy phải có quyết tâm cao, xây dựng được các chương trình hành động cụ thể, thiết thực, khả thi để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả 4 nhóm giải pháp trọng tâm của Nghị quyết. Mỗi đồng chí cán bộ chủ chốt, trên cương vị công tác của mình, phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm cá nhân, cùng với cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thật tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo tiền đề và động lực mạnh mẽ để năm 2017 tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chủ đề “Năm kỷ cương hành chính”, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Vào cuộc với trách nhiệm cao, hành động quyết liệt

Nghiêm túc tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy, các cấp ủy đảng thành phố đã triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng với quyết tâm mạnh mẽ. Cùng với tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết, hiện các cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết.

Theo gợi ý của Ban Thường vụ Thành ủy, một số cấp ủy sẽ phải làm rõ những hạn chế, yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, từ đó đưa ra những giải pháp khắc phục trong những năm tới. Theo phân công của Ban Thường vụ Thành ủy, đồng chí Bí thư Thành ủy dự kiểm điểm của Đảng đoàn HĐND, Ban Cán sự đảng UBND thành phố; các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy dự kiểm điểm tại các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố dự kiểm điểm tại các sở, ngành theo phân công của Chủ tịch UBND thành phố.

Hầu hết các cấp ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy Hà Nội đã hoàn thành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Theo Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Trần Văn Khương, trong chương trình hành động, Ban Thường vụ Huyện ủy đã nêu rõ, việc kiểm điểm tự phê bình tập thể, cá nhân theo Nghị quyết được thực hiện gắn với kiểm điểm hằng năm và đột xuất. Trong kiểm điểm phê bình và tự phê bình phải thực chất, tự giác, chân thành, thẳng thắn, xây dựng, dựa trên nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, tránh tư tưởng nể nang, né tránh, ngại va chạm, làm qua loa, đại khái; đồng thời phải phòng ngừa việc lợi dụng phê bình để quy chụp, nói xấu, thiếu ý thức xây dựng, gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ.

Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố và Đảng ủy Khối doanh nghiệp Hà Nội là hai đơn vị tổ chức sớm nhất hội nghị cán bộ chủ chốt quán triệt Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII. Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Lê Thị Thu Hằng khẳng định, chương trình hành động của Đảng bộ Khối đã xác định rõ phải tập trung vào những việc khó, những vấn đề còn bức xúc trong dư luận cũng như sự mong mỏi của nhân dân, để các cơ quan, các tổ chức cơ sở Đảng của Đảng bộ Khối là các sở, ban, ngành thành phố nâng cao ý thức chính trị, quyết tâm hơn nữa. Bên cạnh việc chỉ đạo xây dựng nghiêm túc các chương trình, kế hoạch, Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm việc thực hiện chương trình hành động nghiêm túc, hiệu quả, đúng hướng.

Trong khi đó, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Hà Nội Nguyễn Việt Xô cho hay, sẽ đề cao trách nhiệm người đứng đầu, nhất là ý thức gương mẫu nêu gương trong thực hiện Nghị quyết, quyết tâm đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng…

Quyết tâm chính trị cao, sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cấp ủy và sự đồng tình, ủng hộ mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân Thủ đô là tiền đề quan trọng để Đảng bộ TP Hà Nội thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, từng bước làm chuyển biến tích cực, thực chất về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Thực hiện nghiêm, tạo chuyển biến rõ nét

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.