Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phong trào thi đua phải thực chất, giải quyết những vấn đề cấp thiết của cuộc sống

Phong Thu| 23/02/2017 14:38

(HNMO) - Sáng 23-2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương (TĐKTTƯ) đã chủ trì cuộc họp tổng kết công tác của Hội đồng TĐKTTƯ năm 2016, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2017.

Cùng dự có Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Hội đồng TĐKTTƯ; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng TĐKTTƯ.

Họp Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương. Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2016, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban TĐKTTƯ Trần Thị Hà cho biết, hoạt động của Hội đồng và Thường trực Hội đồng TĐKTTƯ đã bám sát phương hướng, nhiệm vụ đề ra, tích cực, chủ động trong việc tổ chức chỉ đạo và tập trung triển khai có hiệu quả những nhiệm vụ công tác trọng tâm. Các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng ngay từ đầu năm, có nhiều đổi mới, sáng tạo, có tiêu chí và nội dung thi đua rõ ràng, cụ thể, thiết thực. Các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng TĐKTTƯ phát động như: Phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; triển khai thực hiện giai đoạn 2 phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”… đã trở thành nòng cốt cho các phong trào thi đua. Cùng đó, công tác khen thưởng bảo đảm kịp thời. Khen thưởng các điển hình, nhân tố mới trong các phong trào TĐKT, khen thưởng đột xuất, người lao động trực tiếp được quan tâm. Năm 2016, Ban TĐKTTƯ đã thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước khen thưởng 110.189 tập thể, cá nhân, trong đó, khen thưởng đột xuất, chuyên đề 2.714 trường hợp. Một số bộ, ban, ngành, địa phương tăng cường phát hiện, khen thưởng đối tượng là công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp đạt tỷ lệ cao trên 50%. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác TĐKT năm 2016 còn hạn chế như: Một số phong trào thi đua hiệu quả chưa cao, chưa đi vào chiều sâu, hình thức và nội dung thi đua chưa phong phú; công tác tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến tuy có nhiều chuyển biến nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đề ra…

Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng TĐKTTƯ cũng đã cho ý kiến về các dự thảo: Kế hoạch tổ chức hội nghị biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017; Kế hoạch tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, điển hình tiên tiến, mô hình mới, nhân tố mới năm 2017. Nhìn chung các ý kiến cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phát hiện và nhân điển hình tiên tiến bằng các hình thức phong phú. Về việc tổ chức hội nghị biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017 (dự kiến vào dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra "Lời kêu gọi thi đua ái quốc" - 11/6/1948 - 11/6/2017), các đại biểu cho rằng nên lựa chọn các đối tượng thực sự tiêu biểu, điển hình và hình thức tổ chức phải bảo đảm vừa trang trọng vừa tiết kiệm.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ý kiến đóng góp của các thành viên, khẳng định đó là cơ sở để Hội đồng TĐKTTƯ tiếp thu và hoàn thiện các kế hoạch. Thủ tướng Chính phủ nhận định, nhìn lại kết quả công tác TĐKT năm 2016 có những thành công và một số tồn tại. Trong đó, nổi bật là các ngành, các cấp, địa phương đã phát động nhiều phong trào thi đua sát thực tiễn. Một số báo đài đã dành thời lượng thích đáng cho tuyên truyền về công tác TĐKT. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nêu ra hạn chế là vẫn còn tình trạng nhiều nơi "phát" nhưng chưa "động", khen nhưng chưa đúng. Đặc biệt, công tác tuyên truyền về người tốt, việc tốt giới thiệu chưa đúng mức, vẫn nói nhiều cái xấu hơn cái tốt. Nhiều tờ báo chưa có chuyên mục, chuyên đề, chưa tập trung nêu gương người tốt, việc tốt.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2017 dự báo có nhiều thách thức khó khăn trong hội nhập quốc tế, xu thế thương mại, nhưng với tinh thần Hội đồng TĐKTTƯ đặt ra "Càng khó khăn, càng thi đua", chắc chắn sẽ giúp thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, các phong trào thi đua cần phải thiết thực, hiệu quả, đi vào thực chất, giải quyết những vấn đề cấp thiết của cuộc sống. Cùng với đó, khen thưởng phải kịp thời, chính xác, đúng người, đúng việc, chú trọng khen thưởng tôn vinh doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho cộng đồng xã hội, những chính sách khởi nghiệp có ý nghĩa với thanh niên nông thôn; chăm lo người nghèo, người tàn tật…

Thủ tướng Chính phủ lưu ý, TĐKT phải gắn với nâng cao đạo đức công vụ của các cấp cơ quan từ trung ương đến địa phương, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cụ thể là tinh thần cầu thị, thái độ tiếp công dân, trách nhiệm khi giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, bởi môi trường đầu tư thành công hay không chính là từ những ứng xử của cán bộ, công chức cơ sở. Thủ tướng cũng lưu ý, cần có chương trình đồng bộ trong việc tôn vinh nhân rộng điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, tạo sức lan tỏa rộng khắp. Trong đó, báo chí cần chủ động tìm kiếm thông tin tốt, dành thời lượng cần thiết, dành “thời gian vàng” cho việc này, đồng thời, các cơ quan, đơn vị cần chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan truyền thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào thi đua phải thực chất, giải quyết những vấn đề cấp thiết của cuộc sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.