Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội - Sơn La tăng cường hợp tác phát triển

Võ Lâm| 25/02/2017 19:39

(HNMO) - Ngày 25-2, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội dẫn đầu đã bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Sơn La. Chiều cùng ngày, đoàn đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La.


Tham gia đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, giám đốc một số sở, ngành của TP.

Về phía tỉnh Sơn La, tiếp đón và làm việc với đoàn có các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy, Chủ HĐND tỉnh Hoàng Văn Chất; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Đắc Quỳnh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cầm Ngọc Minh; Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Đông; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành và một số huyện.

Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thay mặt hai địa phương báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kết quả hợp tác phát triển từ năm 2014 đến nay theo Thông báo số 861-TB/TU ngày 28-11-2014 của Thành uỷ Hà Nội và đề xuất phương hướng hợp tác phát triển trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tặng quà cán bộ, kỹ sư và công nhân đang làm việc tại thủy điện Sơn La


Trên tinh thần thẳng thắn, chân thành, lãnh đạo hai địa phương đã trao đổi, thảo luận và thống nhất khẳng định, thời gian qua, hai bên đã phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy hợp tác và đạt được nhiều tiến bộ trên các lĩnh vực. TP Hà Nội đã phối hợp cùng tỉnh Sơn La làm việc với một số tập đoàn kinh tế, trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp và giới thiệu các nhà đầu tư lên Sơn La nghiên cứu đầu tư; tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại; phối hợp hỗ trợ tổ chức Tuần hàng hoá Sơn La tại Hà Nội để giới thiệu sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn.

Hiện nay đã có các tập đoàn Vingroup, Tổng Công ty Picenza, Công ty Cổ phần Đầu tư Tây Bắc… đang làm thủ tục đầu tư trong lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, du lịch tại Sơn La. Hà Nội và Sơn La cũng đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Mỗi năm, hai bên phối hợp kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp được trên 8.650 tấn rau, 2.000 tấn nhãn, 1.000 tấn mận hậu, 270 tấn mật ong…

TP Hà Nội đã hỗ trợ quảng bá du lịch, văn hoá, kêu gọi đầu tư trên các trang thông tin điện tử; tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch khảo sát các chương trình, tuyến, điểm du lịch Tây Bắc trong đó có tour Hà Nội - Mộc Châu - Sơn La. Trong lĩnh vực y tế, Bệnh viện Tim Hà Nội đã công nhận Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La là bệnh viện vệ tinh, phối hợp tổ chức khám sàng lọc tim bẩm sinh cho 400 trẻ em và sàng lọc được 100 trẻ em mắc bệnh tim chỉ định mổ. Bệnh viện Tim Hà Nội đã tặng 50 suất phẫu thuật tim miễn phí cho các cháu mắc tim bẩm sinh của tỉnh Sơn La.

Ngành GD-ĐT hai địa phương đã tổ chức các đoàn tham quan, trao đổi kinh nghiệm quản lý, triển khai thực hiện các mô hình đào tạo hiệu quả. Hà Nội đã hỗ trợ Sơn La phát triển nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, hỗ trợ giáo dục vùng đặc biệt khó khăn. Thành phố cũng hỗ trợ chuyển giao công nghệ, nổi bật là dự án “Xây dựng mô hình chế biến nước mắm từ cá nước ngọt lòng hồ tại huyện Quỳnh Nhai”…

Tỉnh Sơn La đã tặng TP Hà Nội 500 cây hoa ban, trị giá 1,5 tỷ đồng để trồng trên đường Võ Nguyên Giáp… Lãnh đạo hai địa phương nhất trí tiếp tục làm sâu sắc hơn mối quan hệ, tăng cường và mở rộng hợp tác nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La và TP Hà Nội.

Các đồng chí lãnh đạo trồng cây tại thủy điện Sơn La


Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải vui mừng khi ngay trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ hai địa phương, TP Hà Nội và tỉnh Sơn La đều đạt được những kết quả toàn diện, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của cả nước. Trong quá trình đó, hai bên đã thường xuyên trao đổi, chia sẻ hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau.

Đánh giá cao kết quả hợp tác của hai địa phương thời gian qua, tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, quy mô hợp tác vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của hai địa phương. Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La cần phối hợp chỉ đạo các cơ quan chức năng hai bên làm việc với nhau kỹ hơn, bàn sâu hơn các vấn đề để tăng cường hợp tác.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc.


Thống nhất với phương hướng thúc đẩy hợp tác do Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu ra, đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, tiềm năng hợp tác phát triển giữa hai địa phương còn rất lớn. Nhiệm vụ của hai bên là tăng cường kết nối, triển khai thực hiện bằng các giải pháp cụ thể.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hai bên nên tăng cường hợp tác về lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, trước hết là công tác vận động quần chúng tạo đồng thuận, nắm bắt những khó khăn, bức xúc của nhân dân để giải quyết kịp thời. Đây là lĩnh vực mà Sơn La đã làm rất tốt trong quá trình xây dựng Thuỷ điện.

Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng cũng đang được cả nước tập trung thực hiện, triển khai mạnh mẽ nên hai đảng bộ có thể trao đổi, học hỏi để cùng thực hiện hiệu quả. Ngoài ra, hai bên có thể thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đào tạo cán bộ, chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước, cải cách hành chính; phát triển hợp tác về y tế, giáo dục đào tạo, bảo vệ môi trường…

Đồng chí Hoàng Trung Hải nhất trí sẽ ký kết biên bản làm việc tạo cơ sở để hai bên cụ thể hoá các nội dung tăng cường hợp tác trong năm 2017 và các năm tới. Đồng chí cũng nhất trí với đề nghị của lãnh đạo tỉnh Sơn La từ 1 đến 2 năm, Ban Thường vụ hai bên sẽ làm việc với nhau một lần để cùng kiểm điểm, thúc đẩy hợp tác; đồng thời nhấn mạnh, việc trao đổi, gặp gỡ làm việc cụ thể cần được thực hiện thường xuyên, kịp thời, bảo đảm hiệu quả hợp tác là trên hết.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng bộ và nhân dân TP Hà Nội, các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã trao tặng Quỹ Xoá đói giảm nghèo tỉnh Sơn La 3 tỷ đồng.


Cảm ơn tình cảm, sự quan tâm động viên cũng như những nỗ lực giúp đỡ, hợp tác của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất cho biết, chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thể hiện tình cảm rất đặc biệt của Thủ đô với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La.

Đáp lại tình cảm đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục cố gắng, phấn đấu hơn nữa để cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội thúc đẩy hợp tác ngày càng hiệu quả, nhất là sẽ phát triển các sản phẩm hàng hoá ngày càng có tiêu chuẩn, chất lượng cao hơn, phục vụ nhu cầu thị trường Hà Nội. Bí thư Tỉnh uỷ Sơn La chúc Thủ đô Hà Nội ngày càng phát triển, xứng đáng là trái tim của cả nước.

Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã đi thăm Nhà máy Thuỷ điện Sơn La. Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Bí thư Thành uỷ Hà Nội bày tỏ sự cảm kích và gửi lời cảm ơn sâu sắc của Đảng bộ và nhân dân Hà Nội đối với đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La, những người đã sẵn sàng hy sinh nơi ở, nơi sản xuất để cống hiến xây dựng nên công trình thuỷ điện vĩ đại, cung cấp năng lượng phục vụ sản xuất và đời sống cho nhân dân cả nước trong đó có Thủ đô Hà Nội.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng các thành viên trong đoàn công tác đã trao quà của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô cho cán bộ, công nhân viên nhà máy và trồng cây lưu niệm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội - Sơn La tăng cường hợp tác phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.