Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 1: Khẳng định vai trò của tổ chức Đảng

Nhóm phóng viên| 06/03/2017 07:01

(HNM) - LTS: Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27-2-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (khóa XV) về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020” qua 5 năm thực hiện, đã gặt hái được những kết quả nổi bật, là nguồn năng lượng tiếp sức để doanh nghiệp phát triển bền vững...

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn dự sinh hoạt chi bộ tại Công ty LS Vina (huyện Đông Anh). Ảnh: Khải Hưng.


Tuy nhiên, cũng vẫn còn những vấn đề cần quan tâm, tháo gỡ để Nghị quyết tiếp tục đi vào đời sống. Loạt bài của Báo Hànộimới sẽ tập trung phân tích, làm rõ về vấn đề này.

Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội được ban hành vào thời điểm kinh tế của Hà Nội và cả nước gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sự ra đời của Nghị quyết, khẳng định vai trò của tổ chức Đảng đối với sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp (DN), đã thực sự lan tỏa niềm tin trong cộng đồng DN. Với quyết tâm chính trị cao, đến nay toàn thành phố đã thành lập mới 886 tổ chức Đảng, và Nghị quyết 09-NQ/TU ngày càng khẳng định giá trị thực tiễn.

Cầu nối doanh nghiệp với người lao động

Ông Vũ Xuân Trường, Bí thư Chi bộ Công ty LS Vina (công ty liên doanh, trụ sở tại xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh) sẽ không bao giờ quên buổi sinh hoạt chi bộ đặc biệt có sự tham dự của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn và Giám đốc Chae Gyu Chael, với không khí gần gũi, tình cảm và sẻ chia. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn khẳng định, chủ trương xây dựng các tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực nhà nước của thành phố thể hiện sự đồng hành, cùng DN duy trì sự phát triển ổn định và ngày càng tiến bộ. Còn ông Chae Gyu Chael cho biết, Ban Giám đốc đã thay đổi cách nhìn nhận, thấy rõ vai trò của chi bộ cùng các tổ chức đoàn thể và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để chi bộ và các tổ chức đoàn thể hoạt động, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của công ty.

LS Vina không phải là DN có vốn nước ngoài duy nhất ở Hà Nội có tổ chức Đảng và đoàn thể được thành lập theo Nghị quyết 09-NQ/TU và hoạt động hiệu quả. Chi bộ Công ty TNHH Chế tạo động cơ Zongshen Việt Nam (100% vốn đầu tư của Trung Quốc) tại KCN Quang Minh được thành lập ngay trong năm đầu thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU với 3 đảng viên, chỉ sau 2 năm, đã phát triển thêm được 12 đảng viên. Mặc dù nghiệp vụ công tác Đảng còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng với ý thức trách nhiệm cao của đội ngũ đảng viên, chi bộ đã khẳng định được vai trò, vị trí trong DN, trở thành cầu nối giữa Ban Giám đốc và người lao động.

Ở Khu công nghiệp Thăng Long, Chi bộ công ty 100% vốn đầu tư của Nhật Bản Hoya Glass Dick Việt Nam được thành lập cách đây hơn 3 năm và vẫn luôn giữ vị trí lá cờ đầu. Theo ông Phí Ngọc Hà, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, 32 chi bộ trong DN 100% vốn đầu tư nước ngoài thuộc Đảng bộ cơ bản đều hoạt động hiệu quả kể từ khi được thành lập.

Không riêng DN có vốn đầu tư nước ngoài, Bí thư Chi bộ Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) Nguyễn Ngọc Oanh phấn khởi cho biết: Nghị quyết 09 đã góp phần quan trọng để DN phát triển. Thành lập năm 2012 với 18 đảng viên, đến nay chi bộ đã có 25 đảng viên. Sau khi đi vào hoạt động, chi bộ đã trở thành cầu nối quan trọng động viên người lao động phát huy sáng kiến, trách nhiệm để nâng cao năng suất lao động, vừa giúp DN phát triển, vừa tăng thu nhập cho người lao động.

Sáng tạo, linh hoạt trong triển khai

Công tác xây dựng Đảng có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty Hoya Glass Dick (Khu công nghiệp Thăng Long) có 100% vốn đầu tư của Nhật Bản.Ảnh: Hải Thanh


Thực tế, trong năm đầu, việc thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU còn không ít lúng túng. Trước tình hình đó, Thành ủy đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực sát với yêu cầu của thực tiễn như: Sắp xếp lại mô hình tổ chức; nâng cấp Đảng bộ cơ quan Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất thành phố (trực thuộc Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố) thành Đảng bộ Các khu công nghiệp và chế xuất trực thuộc Thành ủy. Đã có 15 quận, huyện, thị thành lập Đảng bộ khối DN ngoài khu vực nhà nước (Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hà Đông, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Đông Anh, Thanh Oai, Thanh Trì, Sơn Tây và Sóc Sơn). Thực tiễn đã chứng minh, sự ra đời của các đảng bộ khối đã tạo môi trường sinh hoạt, giao lưu, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau rất hiệu quả giữa các DN.

Cùng với giao chỉ tiêu thành lập mới tổ chức Đảng cho các cấp ủy trực thuộc, để xác định rõ hơn trách nhiệm của địa phương, đơn vị trong thực hiện nghị quyết, Ban Chỉ đạo thành phố tích cực kiểm tra, hướng dẫn, có lúc như “cầm tay chỉ việc”. Nhờ đó, các cấp ủy đã đẩy mạnh tuyên truyền, từng bước thay đổi tư duy, nhận thức của chủ DN. Cùng với đó là hướng dẫn công tác đảng vụ cho cơ sở, nhằm phát huy tốt vai trò của tổ chức Đảng; kịp thời phối hợp với chủ DN tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, chăm lo giải quyết việc làm và bảo vệ lợi ích người lao động. Vì vậy, cả chủ DN và người lao động đều nhận thấy được vai trò quan trọng của tổ chức Đảng đối với hoạt động của đơn vị.

Không chỉ phát triển số lượng, Thành ủy Hà Nội đặc biệt coi trọng nâng cao chất lượng tổ chức Đảng. Kết quả khảo sát mới đây cho thấy, vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong khu vực này không hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng, tỷ trọng cổ phần do đại diện sở hữu nhà nước và các đảng viên nắm giữ mà chủ yếu dựa trên năng lực, phẩm chất của các đảng viên trong tổ chức Đảng, nhất là vai trò của cấp ủy. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và đoàn thể nhân dân trong các DN ngoài khu vực nhà nước TP Hà Nội từng khẳng định: Việc thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể chỉ làm cho DN tốt hơn thêm; không có DN nào có chi bộ Đảng hoạt động hiệu quả mà kết quả sản xuất, kinh doanh lại đi xuống...

Sau 5 năm chỉ đạo quyết liệt, tập trung thực hiện, toàn thành phố đã thành lập mới 886 tổ chức Đảng, nâng tổng số tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước của thành phố lên 1.637 tổ chức; phát triển được 5.964 đảng viên mới, trong đó có 24 chủ doanh nghiệp tư nhân; tỷ lệ đảng viên là công nhân trực tiếp lao động sản xuất tăng cao.


(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 1: Khẳng định vai trò của tổ chức Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.