Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Giải thưởng Kovalevskaia 2016 và đối thoại với phụ nữ về quyền bình đẳng giới

Tuyết Minh| 07/03/2017 22:01

(HNMO)- Tối 7-3, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự và trao Giải thưởng Kovalevskaia 2016 cho cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học trong chương trình


Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2016 nhằm biểu dương, tôn vinh và động viên các nhà khoa học nữ ở Việt Nam đã phấn đấu, đóng góp cho sự phát triển khoa học công nghệ của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2016 cho các tập thể, cá nhân. ( Ảnh: Báo điện tử Chính phủ)



Giải thưởng Kovalevskaia năm 2016 là sự ghi nhận những đóng góp của nữ trí thức và những tập thể, cá nhân các nhà khoa học nữ đối với đất nước, phong trào phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới.

Theo đó, Giải thưởng Kovalevskaia năm 2016 cá nhân được trao cho GS.TS. Nguyễn Kim Phi Phụng - Giảng viên khoa Hóa học, Đại học Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh” và Giải tập thể được trao cho “Tập thể nữ khoa học nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng về Khoa học và công nghệ nano, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

GS.TS Nguyễn Kim Phi Phụng là người dày công theo đuổi hướng nghiên cứu khảo sát thành phần hóa học một số loài thực vật hoặc địa y Việt Nam, đặc biệt là các loài chưa được nghiên cứu. Từ đó, chị đã phát hiện được nhiều hợp chất tự nhiên có hoạt tính ức chế tốt sự phát triển của các tế bào ung thư ở người như ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư phổi hoặc ức chế các loại enzyme liên quan đến bệnh tiểu đường nám da, Alzheimer…

Kết quả các công trình nghiên cứu của chị đã đóng góp vào kho tàng cây thuốc Việt Nam, đồng thời cung cấp dữ liệu cơ sở cho các nhà khoa học định hướng nghiên cứu tài nguyên, phục vụ cho nền công nghiệp dược Việt Nam và thế giới. Với nỗ lực cống hiến của mình, GS.TS Nguyễn Kim Phi Phụng đã đạt nhiều danh hiệu thi đua các cấp.

Ảnh VGP



Chương trình “Tự hào Phụ nữ Việt Nam” cũng tôn vinh 100 phụ nữ tiêu biểu, có nhiều thành tích trong phát triển sản xuất, làm giàu trong nông nghiệp, những người tiên phong trong thời kỳ hội nhập và phát triển; những nữ khoa học luôn đam mê và cống hiến hết mình vì cộng đồng, những nữ doanh nhân không ngừng nghiên cứu, mở rộng thị trường, đem lại lợi nhuận cao, tạo việc làm với mức thu nhập ổn định cho nhiều lao động nữ; những tấm gương trong hoạt động nhân đạo từ thiện, chăm sóc thương binh, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt.

Cũng trong chương trình này, Thủ tướng đã đối thoại với các đại biểu phụ nữ tiêu biểu của Việt Nam về quyền bình đẳng giới. Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ đối thoại với phụ nữ trong một sự kiện trọng đại của phụ nữ cả nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thể hiện sự cảm thông đối với phụ nữ khi phải cố gắng hết sức trong điều kiện phải xa gia đình khi tham gia công tác xã hội. Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ sẽ luôn lắng nghe, tiếp thu, để từ những ý kiến đóng góp của Hội phụ nữ sẽ đưa ra những quy định chính sách mới nhằm tạo điều kiện cho chị em phụ nữ có điều kiện đóng góp, xây dựng xã hội văn minh, bình đẳng trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã đại diện cho phụ nữ Việt Nam kiến nghị chung với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về những khó khăn, thách thức mà phụ nữ gặp phải khi tham gia làm kinh tế, xây dựng đất nước. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định: “ Thời gian qua, công cuộc xây dựng bình đẳng giới ở Việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định. Tuy nhiên, không thể phủ nhận vẫn có rất nhiều khó khăn, thách thức, do đó phụ nữ rất cần sự góp sức của các cấp, các ngành của toàn xã hội. Theo Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị có nói vai trò hạt nhân, nòng cốt là của các cấp uỷ Đảng, vai trò trực tiếp, quan trọng chủ yếu là của chính quyền, chính phủ. Thay mặt cho các chị em phụ nữ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ VIệt Nam đề nghị Thủ tướng sẽ “phất ngọn cờ đầu” trong lĩnh vực bình đẳng giới trong Chính phủ, trong các Bộ, Ngành, Trung ương thay đổi rõ ràng hơn trong sự nghiệp bình đẳng giới thời gian tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Giải thưởng Kovalevskaia 2016 và đối thoại với phụ nữ về quyền bình đẳng giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.