Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo điều kiện để phụ nữ phát huy vai trò trong đời sống kinh tế, xã hội

Nguyệt Ánh| 08/03/2017 07:02

(HNM) - Tối 7-3, chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII và Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, tại Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam tổ chức chương trình “Tự hào phụ nữ Việt Nam” nhằm tôn vinh, biểu dương 100 phụ nữ tiêu biểu và trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2016.

Ảnh: Chinhphu.vn


Tham dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước...

100 phụ nữ tiêu biểu được biểu dương là những điển hình trong phát triển sản xuất, làm giàu trong nông nghiệp; là những người tiên phong trong thời kỳ hội nhập và phát triển; nhà khoa học nữ luôn đam mê và cống hiến hết mình vì cộng đồng. Đây cũng là những nữ doanh nhân không ngừng nghiên cứu mở rộng thị trường, đem lại lợi nhuận cao, tạo việc làm với mức thu nhập ổn định cho nhiều lao động; cán bộ Hội có nhiều sáng kiến đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tận tâm với phong trào phụ nữ và những tấm gương trong lãnh đạo quản lý, hoạt động nhân đạo từ thiện...

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2016 được trao cho tập thể các nhà khoa học nữ nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng về khoa học và công nghệ nano thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; cá nhân GS.TS Nguyễn Kim Phi Phụng, giảng viên Bộ môn Hóa hữu cơ, Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa, Bằng khen và chúc mừng các chị nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, chúc mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII. Thủ tướng đặc biệt chúc mừng 100 chị em phụ nữ tiêu biểu, cùng các nhà khoa học nữ đã phấn đấu, đóng góp cho sự phát triển khoa học, công nghệ của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước...

Đối thoại, giao lưu với các đại biểu phụ nữ tại chương trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, giải quyết vấn đề bất bình đẳng giới là một trong những chương trình mục tiêu thiên niên kỷ. Để thực hiện vấn đề này phải xây dựng Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới gắn với triển khai Luật Bình đẳng giới. Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã giao Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH chủ trì chiến lược quốc gia về bình đẳng giới và kết hợp với Hội LHPN Việt Nam làm tốt chương trình này.

Cùng với đó là tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về bình đẳng giới ở Việt Nam, đồng thời bố trí nguồn lực và lồng ghép tốt các chương trình để đem lại hiệu quả tốt nhất. Tiếp đó là tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá các cơ quan nhà nước được giao nhiệm vụ này. Theo Thủ tướng, đây là vấn đề lớn, vì vậy cần tăng cường công tác tuyên truyền để các cấp, các ngành hiểu được những nội dung căn bản trong bình đẳng giới.

Về hỗ trợ doanh nhân nữ làm chủ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang hoàn thiện dự thảo để trình Quốc hội thông qua Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thời gian tới. Thủ tướng mong muốn các chị em rèn luyện, nghiên cứu, đặc biệt tự học để tiếp tục khởi nghiệp, phấn đấu đến năm 2020 đạt mục tiêu có 35% chủ doanh nghiệp là nữ giới. "Chính phủ đã có chương trình hỗ trợ cho phụ nữ quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ, đi liền với chương trình khởi nghiệp. Ở Việt Nam, gần 50% là lao động nữ và chương trình khởi nghiệp đặt ra cho tất cả các giới, nhưng đặc biệt quan tâm hơn nữa đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ do nữ làm chủ", Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng cũng trao đổi với các đại biểu về các vấn đề như: Tạo điều kiện để phụ nữ tham gia hiệu quả và phát huy vai trò trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học, quản lý xã hội, thể thao thành tích cao, ngăn chặn bạo lực gia đình, ly nông không ly hương... qua đó phát huy vai trò quan trọng của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng xã hội tốt đẹp, công bằng, văn minh.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ lắng nghe, tiếp thu các ý kiến góp ý, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để phụ nữ ngày càng phát huy, khẳng định vai trò quan trọng của mình trong đời sống kinh tế, xã hội. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện để phụ nữ phát huy vai trò trong đời sống kinh tế, xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.