Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắc phục tình trạng sinh hoạt hình thức của tổ chức đoàn thể trong DN ngoài khu vực nhà nước

Đức Hải| 09/03/2017 08:29

(HNMO) - Sáng nay (9-3), Thành ủy Hà Nội tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27-2-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020”.


Dự hội nghị có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU; đồng chí Vũ Hồng Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội; lãnh đạo 30 quận ủy, huyện ủy, thị ủy trên địa bàn thành phố…

Toàn cảnh hội nghị


Hà Nội có 1.637 tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

Nghị quyết số 09-NQ/TU được Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành kịp thời, đúng và trúng vấn đề đặt ra trong thực tiễn. Kết quả thực hiện Nghị quyết đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp và trong đời sống xã hội; củng cố niềm tin, mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân.


Sau 5 năm thực hiện, dưới dự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt, sáng tạo của Thành ủy, Ban chỉ đạo thành phố, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, Nghị quyết đã đạt được những kết quả tích cực, số lượng tổ chức đảng, các đoàn thể và số lượng đảng viên, đoàn viên, hội viên được nâng lên, tăng nhanh. Cụ thể, trong 5 năm, toàn Đảng bộ thành phố đã thành lập mới được 886/1.036 tổ chức đảng (đạt 85,52% chỉ tiêu kế hoạch đề ra), nâng tổng số các tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước của thành phố lên 1.637; phát triển được 5.964 đảng viên mới (trong đó có 34 chủ doanh nghiệp tư nhân), nâng tổng số đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thành phố lên 26.455 đảng viên. Một số đơn vị làm tốt là Hoàn Kiếm, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Long Biên, Đông Anh, Thanh Trì và các đơn vị Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, Đảng ủy các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, Đảng ủy Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà Hà Nội…

Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã thành lập mới 1.994 tổ chức công đoàn cơ sở (đạt 99,7% chỉ tiêu được giao), kết nạp 213.066 đoàn viên (đạt 106,5% so với chỉ tiêu); Thành đoàn Hà Nội thành lập được 681 tổ chức Đoàn, Hội với 20.401 đoàn viên, hội viên; Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội thành lập được 151 tổ chức cơ sở Hội với 4.789 hội viên.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đã được nâng lên một bước rõ rệt; hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp đã góp phần giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, bảo đảm thu nhập cho người lao động, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể nhận thức ngày càng sâu sắc hơn về vai trò của các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; nhiều ban lãnh đạo, chủ doanh nghiệp đã nhận thấy vị trí, vai trò, lợi ích thiết thực của việc có tổ chức đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp nên đã ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức đảng, các đoàn thể hoạt động.

Thành ủy Hà Nội khen thưởng các đơn vị đạt thành tích tốt trong thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU


Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm. Trước hết, hoạt động của Ban chỉ đạo ở một số quận, huyện chưa nề nếp, còn thiếu các giải pháp, hình thức để tuyên truyền, vận động; một số nơi còn tư tưởng ngại khó khăn, thiếu kiên trì nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết chưa tập trung, thiếu thống nhất; có quận ủy, huyện ủy đã đủ điều kiện để thành lập đảng bộ khối doanh nghiệp trực thuộc nhưng chưa thành lập...

Bên cạnh đó, vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp trong triển khai thực hiện Nghị quyết của một số thành viên Ban chỉ đạo thành phố ở một số Ban chỉ đạo quận ủy, huyện ủy, thị ủy còn hạn chế, nhất là trong tuyên truyền, tiếp cận chủ doanh nghiệp, người lao động; còn có sự chồng chéo giữa việc thành lập tổ chức công đoàn và hội phụ nữ nhưng chưa được giải quyết kịp thời…

Dự báo đến năm 2020, trên địa bàn thành phố sẽ có khoảng 300.000 - 350.000 doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thành lập và hoạt động. Do đó, công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước cần phải được tăng cường, đẩy mạnh hơn và là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng hàng đầu thời gian tới. Hà Nội phấn đấu từ nay đến năm 2020 thành lập mới 600 - 650 tổ chức đảng; 1.700 - 1.800 tổ chức công đoàn; 900 - 1.000 tổ chức đoàn, hội liên hiệp thanh niên; 50 - 60 tổ chức hội phụ nữ trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Cách làm bài bản, chuyên nghiệp và nghiêm túc

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đánh giá cao việc ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội. Theo đồng chí Phạm Minh Chính, cho đến nay, trong 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, mới chỉ có duy nhất Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Có thể nói, đây là vấn đề khó, vấn đề mới, nhưng Thành ủy Hà Nội đã mạnh dạn, tích cực đi đầu trong việc triển khai thực hiện. Thực tế triển khai thực hiện 5 năm qua cho thấy, cách làm của Thành ủy Hà Nội rất bài bản, chuyên nghiệp và nghiêm túc; từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu. Đến nay, nhiều doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố đã thấy được lợi ích của tổ chức đảng, đoàn thể trong quá trình hoạt động, phát triển của doanh nghiệp. 

Đồng chí Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại Hội nghị.


Đồng chí Phạm Minh chính cho rằng, một số đề xuất, kiến nghị của Thành ủy Hà Nội như: Trung ương cần sớm ban hành Quy định về “Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng bộ cấp trên cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước”; nghiên cứu chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, nhất là tổ chức công đoàn, để mô hình tổ chức của các đoàn thể đồng bộ với mô hình tổ chức đảng; có chế tài xử lý đối với các doanh nghiệp có đủ điều kiện nhưng không thành lập tổ chức công đoàn, hoặc không trích nộp kinh phí hoạt động công đoàn... là rất xác đáng. Sau hội nghị này, Trung ương sẽ nghiên cứu, chỉ đạo cho phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Khắc phục tình trạng sinh hoạt hình thức của các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.

Theo Bí thư Thành ủy, phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp, các ngành cần phải làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố. Muốn vậy, cần phải có dự báo sát tình hình thực tế, đưa ra được những khó khăn, thách thức, từ đó mới đề ra được các giải pháp để triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả cao trong thực hiện Nghị quyết. 

Thực tế, thành phần doanh nghiệp tư nhân trong cơ cấu doanh nghiệp ngày càng tăng, trong đó chiếm đến 90% là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực nhà nước đã khó, thì khi triển khai công tác này tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngoài khu vực nhà nước càng khó hơn rất nhiều. Do đó, vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức Thành ủy nghiên cứu mô hình tổ chức cho phù hợp. Bên cạnh đó, thời gian tới cần tăng cường công tác tuyên truyền, thống nhất nhận thức. 


Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, trên thực tế, việc sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể ở không ít doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước còn mang tính hình thức. Tồn tại này cần phải sớm được khắc phục, nếu không phong trào sẽ đi xuống. Đồng thời, cần nhận thức rõ sự biến động của khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh để đưa ra các giải pháp hữu hiệu.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận Hội nghị


Bí thư Thành ủy nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp của đồng chí Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính. Đồng thời, Bí thư Thành ủy đồng tình với những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU đến năm 2020: tập trung mọi biện pháp giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân; tiếp tục thành lập mới tổ chức Đảng, các đoàn thể, phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên; tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp; tăng cường củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp; tiếp tục hoàn thiện mô hình các tổ chức đoàn thể; chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 24 tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU trong 5 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục tình trạng sinh hoạt hình thức của tổ chức đoàn thể trong DN ngoài khu vực nhà nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.