Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thấm đẫm tinh thần "Hà Nội vì Trường Sa"

Vũ Thủy| 27/04/2017 06:43

(HNM) - Sau 10 ngày (từ 16 đến 26-4), Đoàn công tác của TP Hà Nội gồm 150 đại biểu do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc làm Trưởng đoàn đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, tặng quà, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) và Nhà giàn DK1.


Sinh viên Trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội giao lưu với cán bộ, chiến sĩ đảo Tiên Nữ.


Sẻ chia khó khăn với quân, dân huyện đảo

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, đây là năm thứ tám, TP Hà Nội tổ chức đoàn công tác do các đồng chí trong Thường trực Thành ủy dẫn đầu đi thăm cán bộ, chiến sĩ và bà con nhân dân huyện đảo Trường Sa. Luôn hướng về Trường Sa với tình cảm yêu thương và trách nhiệm cao, chuyến công tác lần này, Đoàn đã đến các đảo, điểm đảo: Đá Lớn B, Sinh Tồn Đông, Len Đao, Tiên Nữ, Núi Le (điểm A, B), Đá Đông (điểm A, C), Trường Sa Đông, Đá Tây (điểm A, B), Trường Sa, Đá Lát, Nhà giàn DK1/8 (khu vực bãi Quế Đường) để động viên, tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân sinh sống tại đảo.

Với tình cảm thắm thiết và mong muốn sẻ chia những khó khăn, vất vả cùng những hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng cho biết, năm nay, ngoài 37 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa đa năng, thành phố còn trích ngân sách 1,7 tỷ đồng mua nhiều vật dụng thiết yếu… dành tặng huyện đảo. Đặc biệt, các thành viên trong Đoàn đã đóng góp cùng với nguồn xã hội hóa được gần 3 tỷ đồng tặng cán bộ, chiến sĩ. Trong đó, Đoàn đã tặng Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” 1 tỷ đồng, còn lại trao tặng cán bộ, chiến sĩ tại các điểm đảo nơi Đoàn đến thăm.

Trân trọng tình cảm của Đảng bộ, nhân dân Thủ đô, Đại úy Lưu Ngọc Toản, Chính trị viên đảo Đá Đông (điểm A) khẳng định: “Sự động viên của hậu phương là động lực giúp chúng tôi vượt qua khó khăn, gian khổ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc". Đại úy Trần Văn Sang, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/8 khẳng định: “Đáp lại sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội, nhân dân các địa phương, cán bộ, chiến sĩ quyết tâm bảo vệ vững chắc nhà giàn với phương châm “còn người, còn nhà giàn”. Trong lần ra thăm huyện đảo này, Đoàn đã gặp gỡ nhiều con em Thủ đô đang công tác tại đây. Thiếu tá Nguyễn Văn Ký, công tác tại đảo Đá Đông (điểm A), quê ở phường Thạch Bàn, quận Long Biên xúc động nói: “Được trò chuyện với các thành viên trong Đoàn, tôi cũng vơi đi nỗi nhớ quê hương. Tình cảm và niềm tin của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô sẽ là sức mạnh để tôi và đồng đội vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.


Lãnh đạo TP Hà Nội trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Lớn.


Hành động thiết thực, vì Trường Sa thân yêu

Năm nay, Đoàn công tác của thành phố tổ chức chuyến đi với số lượng người đông nhất từ trước tới nay, thành phần gồm đại diện các sở, ngành, đoàn thể, quận, huyện, xã, phường, thị trấn. 10 ngày hoạt động sôi nổi, thắm thiết nghĩa tình Hà Nội - Trường Sa đều để lại trong lòng mỗi thành viên của Đoàn biết bao cảm xúc, ấn tượng khó quên về con người, cảnh vật, những chiến sĩ ngày đêm vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng (Bí thư Quận ủy Tây Hồ), Lê Đình Hùng (Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố), Phạm Kim Bình (Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội), Đỗ Thùy Dương (Chủ tịch HĐQT Công ty Hội tụ nhân tài) cùng chung quan điểm chia sẻ: Đến Trường Sa mới thấy hết sự khó khăn, gian khổ cũng như nghị lực vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của các chiến sĩ. Đây sẽ là những hình ảnh đẹp để mỗi thành viên trong Đoàn, trên cương vị công tác của mình sẽ tiếp tục lan tỏa đến nhân dân Thủ đô và cả nước.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc bày tỏ: "Dù đã nhiều lần nghe, đọc, xem qua các phương tiện thông tin đại chúng về quần đảo Trường Sa, nhưng vượt hơn 1.000 hải lý, đến tận nơi, tôi và các thành viên trong Đoàn mới cảm nhận đầy đủ về sự gian lao vất vả cũng như bản lĩnh kiên cường của những chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển đảo quê hương". Đến bất cứ đảo nào, Đoàn cũng bắt gặp những hình ảnh xúc động. Nhất là ở các đảo chìm, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện ăn ở chật chội…, nhưng các đồng chí đã bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

"Tôi tin rằng, mỗi người con Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung đều tâm nguyện, sẽ nỗ lực có những hành động thiết thực, xứng đáng với những hy sinh của các cán bộ, chiến sĩ để giữ vững chủ quyền biển đảo" - Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc nói. Đồng chí khẳng định, sau chuyến công tác này, thành phố sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về biển đảo, nhất là trong học sinh, sinh viên, để nhân lên niềm tự hào dân tộc, ý thức, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Từ đó, mỗi người có hành động thiết thực giúp đỡ quân, dân huyện đảo.

Từng ba lần đến Trường Sa, đồng chí Phạm Quang Nghị, nguyên Bí thư Thành ủy bày tỏ vui mừng trước những đổi thay toàn diện của các đảo, nhất là điều kiện ăn ở, tập luyện, chiến đấu của các cán bộ, chiến sĩ đã bớt gian khổ so với trước đây. Sự đổi thay lớn mạnh, toàn diện mọi mặt của các điểm đảo và toàn bộ quần đảo Trường Sa đã góp phần quan trọng để thực hiện tốt công tác phòng thủ, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc.

Cùng đồng hành với các thành viên trong Đoàn, Chuẩn đô đốc Hoàng Hồng Hà, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân khẳng định, gần 10 năm qua, TP Hà Nội đã tổ chức nhiều đoàn thăm, động viên quân và dân huyện đảo nhằm tăng cường mối quan hệ gắn bó, đoàn kết với Quân chủng Hải quân, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, sự gắn bó nghĩa tình thắm thiết giữa Thủ đô Hà Nội với Trường Sa. Đặc biệt, TP Hà Nội đã đóng góp nhiều công trình, góp phần để Trường Sa vững mạnh về mọi mặt, là tiền đồn vững chắc.

Khép lại chuyến công tác thấm đẫm tinh thần "Hà Nội vì Trường Sa", chắc chắn chuyến đi sẽ là kỷ niệm khó quên đối với mỗi thành viên trong Đoàn. Đến Trường Sa để sẻ chia sự vất vả, khó khăn, gian khổ; rời Trường Sa để tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo hoàn thành trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Hà Nội đặt trọn niềm tin yêu vào cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa. Hà Nội luôn luôn "Vì Trường Sa"!

Những năm qua, TP Hà Nội đã hỗ trợ quân, dân huyện đảo Trường Sa hơn 200 tỷ đồng, xây dựng nhiều công trình thiết thực, ý nghĩa phục vụ công tác, đời sống quân, dân trên đảo. Năm nay, ngoài hoạt động thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo, Đoàn đã dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ; dự lễ chào cờ, dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ ở thị trấn Trường Sa. Nhân dịp này, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cơ quan Báo Hànộimới tặng 6 triệu đồng mua sim, thẻ điện thoại cho cán bộ, chiến sĩ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thấm đẫm tinh thần "Hà Nội vì Trường Sa"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.