Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân rộng và lan tỏa những tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Tuyết Minh| 12/05/2017 16:41

(HNMO) - Sáng 12-5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức buổi “Giao lưu điển hình tiêu biểu học tập và làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tặng hoa những điển hình tiêu biểu.


Đến tham dự buổi gặp mặt và giao lưu có: Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông; đồng chí Trần Bình Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam... và đông đảo đại diện tập thể, cá nhân tiêu biểu trên khắp mọi miền của đất nước.

Trong những ngày tháng 5 đặc biệt này, mỗi người dân Việt Nam đều xúc động, thành kính hướng về Ngày sinh lần thứ 127 của Bác Hồ kính yêu, để ghi nhớ công ơn to lớn của Người đối với nhân dân Việt Nam. Tuy Người đã đi xa nhưng tư tưởng của Người, tấm gương đạo đức và nhân cách sáng ngời của Người đã trở thành di sản tinh thần vô giá cho toàn dân tộc.


Buổi “Giao lưu điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được tổ chức nhân dịp sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII của Ban Tuyên giáo Trung ương, các ban, bộ, ngành, địa phương. Đây là cơ hội để những cá nhân điển hình tiêu biểu đại diện cho nhiều tập thể, cá nhân trên khắp mọi miền của đất nước và cả kiều bào ở nước ngoài có dịp báo công; thực sự là những bông hoa đẹp trong vườn hoa thi đua, yêu nước, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với tầm nhìn chiến lược của một lãnh tụ thiên tài, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh nhân tố con người trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. “Con người” trong tư tưởng Hồ Chí Minh cần hội tụ những phẩm chất tiêu biểu, vừa có đức, vừa có tài, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, luôn đặt lợi ích của đất nước, của nhân dân lên trên hết.

Tại buổi giao lưu, khán giả được nghe những câu chuyện về những tấm gương bình dị và cao quý: Từ câu chuyện đam mê nghiên cứu khoa học, tìm ra cách phòng ngừa bệnh cho giống tôm của TS. Trần Hữu Lộc, Giảng viên Khoa Thuỷ sản ĐH Nông Lâm TP Hồ Chí Minh, hay những sáng kiến trong lao động của anh Văn Công Hoà, công nhân phân xưởng Cán của Công ty CP Thép Nhà Bè, TCTy Thép Việt Nam đã giúp cho Nhà máy tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc. Qua đó thấy được từ lòng thành kính, biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, luôn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã giúp cho mỗi cá nhân có thêm động lực, quyết tâm hoàn thành tốt những nhiệm vụ mà mình đang thực hiện.

Giao lưu với Đại tá, nhạc sỹ Đỗ Minh Quang, nguyên Phó Giám đốc Nhà hát Ca Múa Nhạc Quân đội, người đã có rất nhiều ca khúc sáng tác về đề tài Hồ Chí Minh, được mệnh danh là “nhạc sĩ của lính” và được khán giả biết đến với ca khúc “ATK Hồ Chí Minh” rất nổi tiếng, ông chia sẻ, các sáng tác của mình đều xuất phát từ tấm lòng yêu nước, cảm phục những người lính đang chịu đựng nhiều khó khăn ở vùng biên cương.


Chia sẻ tại buổi giao lưu, tấm gương về ý chí vươn lên và tấm lòng nhân hậu của người cán bộ cơ sở - bà K’ Hiếu, người K’ Ho, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác MTTQ Tổ dân phố Xoan, thị trấn Đinh Văn, Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng cho biết, bà nuôi 8 trẻ mồ côi, trong đó có một cháu bé bị khuyết tật. Câu chuyện xúc động đã nói lên tình người của bà K’Hiếu dành cho các mảnh đời éo le trong suốt những năm qua. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng bà vẫn cố gắng hoàn thành công tác của một người cán bộ cơ sở. Đây là điều không phải ai trong chúng ta cũng có thể làm được.


Một câu chuyện không kém phần xúc động khác là câu chuyện của bà Nguyễn Thị Xuân Oanh, Việt kiều Thái Lan. "Tư tưởng, đạo đức và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh có sức lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân, cả trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài. Người dân nước Việt, dù sống và làm việc ở bất cứ đâu, đều nhớ đến Người, làm theo Người để “lòng ta trong sáng hơn”, bà Nguyễn Thị Xuân Oanh nói và cho biết thêm, bà đã mở lớp học tiếng Việt cho trẻ em người Việt ở Thái Lan suốt mấy chục năm nay.

Ngoài ra, những câu chuyện của các tấm gương khác tại buổi giao lưu cũng khiến nhiều người cảm phục, như: Thiếu tá Chu Văn Quang, cảnh sát đặc nhiệm Bộ Công an, người đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân, được đồng đội mến phục bởi quyết tâm tấn công đến cùng các loại tội phạm; tấm gương Phó GS TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, người cùng với tập thể bác sỹ, nhân viên bệnh viện đã có nhiều hoạt động tích cực thể hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, như việc chữa bệnh cho người nghèo, là cầu nối của các nhà tài trợ với trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, đổi mới công tác khám chữa bệnh khiến nhiều người cảm phục; tấm gương của Đại đức Thích Thông Hạnh, tỉnh Hậu Giang, người đồng hành với những công việc thiện nguyện trong nhiều năm qua. Những việc làm của ông đã có sức lan tỏa mạnh mẽ tại địa phương.

Từ những tấm gương bình dị, những công việc hết sức bình thường nhưng nhìn chung từ trong công việc nhỏ bé của mình họ đều thể hiện lòng yêu nước, phấn đấu hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Đúng như lời Bác Hồ luôn nhắc nhở: “Người tốt, việc tốt ở đâu cũng có, ngành giới nào, địa phương nào, lứa tuổi nào cũng có. Những việc tốt sẽ như những giọt nước mát lành, tốt tươi thấm vào lòng đất, chảy về một hướng, thành suối, thành sông và hợp thành biển cả”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng và lan tỏa những tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.