Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường kỹ năng thẩm tra các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Việt Tuấn| 30/05/2017 13:59

(HNMO) - Ngày 30-5, Ban Kinh tế - Ngân sách và Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội tổ chức hội nghị chuyên đề về quy trình, kinh nghiệm, kỹ năng thẩm tra các chỉ tiêu phát triển lĩnh vực văn hóa, xã hội; dự toán và quyết toán thu chi ngân sách của địa phương.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; đại diện Thường trực, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND các quận, huyện, thị xã tham dự.


Nhiều đại biểu cho rằng, hoạt động thẩm tra báo cáo, dự án, đề án trước khi trình HĐND xem xét, quyết định bản chất cũng là một trong các hoạt động giám sát. Tuy nhiên, qua quá trình hoạt động thực tế cho thấy, đa số thành viên các ban HĐND cấp huyện đều hoạt động kiêm nhiệm; ít chuyên gia am hiểu lĩnh vực chuyên sâu; khả năng phản biện vấn đề của một số đại biểu hạn chế, thiếu thông tin, cộng thêm tâm lý nể nang, ngại “va chạm”… đã ảnh hưởng đến hoạt động thẩm tra trước các kỳ họp.

Vì thế, các đại biểu đề xuất, các ban HĐND cần phải chủ động bám sát ngay từ khi các cơ quan chịu sự giám sát xây dựng dự thảo; thành viên các ban phải nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn, tăng cường khảo sát, giám sát nắm thông tin dư luận; đồng thời tranh thủ ý kiến phản biện của Ủy ban MTTQ để phục vụ công tác thẩm tra.

Ngoài ra, đại biểu dự hội nghị cũng thống nhất cho rằng, nhân tố quan trọng quyết định đến chất lượng công tác thẩm tra chính là năng lực của thành viên các ban HĐND. Bởi vậy, yêu cầu đối với thành viên các ban ngoài sự am hiểu chuyên sâu còn cần có bản lĩnh, trách nhiệm, dám nói, dám phản biện, chất vấn, giúp HĐND có đầy đủ thông tin để quyết nghị đúng, trúng các chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kỹ năng thẩm tra các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.