Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải cách thực chất, người dân hài lòng

Hiền Thu| 22/06/2017 06:56

(HNM) - Sau gần nửa năm triển khai “Năm kỷ cương hành chính 2017”, quận Hà Đông đã đạt những kết quả nổi bật, với tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trên 99%; 40% người dân được khảo sát cho biết “rất hài lòng” khi thực hiện thủ tục hành chính…

Quyết liệt chỉ đạo

Nhằm tạo đột phá về kỷ cương hành chính, hướng tới nền hành chính hành động và phục vụ, từ đầu năm 2017, quận Hà Đông đặt chỉ tiêu: 100% thủ tục hành chính được thực hiện thông qua cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"; 100% thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, cập nhật và hướng dẫn rõ ràng trên trang thông tin điện tử của UBND quận và UBND các phường… Theo Phó Trưởng phòng Nội vụ quận Hà Đông Nguyễn Mạnh Cường: “Đây là nội dung được quận chỉ đạo quyết liệt, nghiêm túc. Việc đưa ra chỉ tiêu rõ ràng đòi hỏi các đơn vị có sự cạnh tranh lẫn nhau nên việc rà soát và rút gọn rất thực chất”.

Đến thời điểm này, việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính của quận Hà Đông đã vượt chỉ tiêu đề ra. Tỷ lệ thủ tục hành chính được rút ngắn thời gian giải quyết ở cấp quận đạt 94,85% (100% các phòng, ban đạt tỷ lệ rút ngắn trên 80%); ở phường là 78,71% (100% các phường đạt tỷ lệ rút ngắn trên 70%). Các lĩnh vực có nhiều thủ tục hành chính được rút ngắn là: Lao động, thương binh và xã hội; xây dựng; tư pháp; tài nguyên và môi trường…

Một kết quả nổi bật nữa của quận Hà Đông là việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Năm tháng đầu năm 2017, tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến ở quận là 3.009 (trong đó có 88 hồ sơ mức độ 4), ở cấp phường là 4.256. Để có kết quả này, ngoài các điểm hỗ trợ tại bộ phận “một cửa” của UBND các phường, quận Hà Đông là địa phương đầu tiên của TP Hà Nội có tới 34 điểm hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các nhà văn hóa, phòng sinh hoạt cộng đồng hoặc sảnh nhà chung cư ở 17 phường.

Theo Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng, quận đã yêu cầu ngành Giáo dục tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên tin học, tổng phụ trách về nội dung đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và đưa vào chương trình giảng dạy từ cấp tiểu học đến THCS về cách thức đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Đích đến là sự hài lòng của người dân

Quận Hà Đông luôn duy trì thực hiện việc đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc giải quyết thủ tục hành chính qua màn hình cảm ứng đặt tại bộ phận “một cửa” của quận. Kết quả do Ban Tuyên giáo Quận ủy tổ chức khảo sát, thăm dò ý kiến của cán bộ, đảng viên, nhân dân khi thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn quận cho thấy, trong tổng số phiếu phát ra và thu về là 1.650, có 40% rất hài lòng, 29,5% hài lòng, 28% bình thường và 2,5% không hài lòng.

Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa cho biết: Thực hiện "Năm kỷ cương hành chính 2017", từ quận đến phường đều thành lập Ban chỉ đạo cải cách hành chính, do bí thư cấp ủy trực tiếp làm trưởng ban. Ban chỉ đạo thường xuyên tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các đơn vị. Qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và nâng cao tinh thần thái độ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết thủ tục hành chính.

Hiện tại, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn tại quận Hà Đông là 99,28% và ở các phường là 99,03%. Thời gian tới, quận phấn đấu 100% số lượng hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn và trước hạn. Điều đó đồng nghĩa với việc quận không ngừng nỗ lực hoàn thiện, hướng tới sự hài lòng của tổ chức, công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách thực chất, người dân hài lòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.