Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lễ kỷ niệm trọng thể 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ

Đức Hải - Ảnh: Viết Thành| 27/07/2017 09:42

(HNMO) - Sáng nay (27-7), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Ban chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ.


Các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu tại Lễ kỷ niệm.


Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư: Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước: Trần Đức Lương, Trương Tấn Sang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện các bậc lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh; đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố và các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười gửi lẵng hoa tới Lễ kỷ niệm.


Các đại biểu thực hiện nghi thức tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ.


Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tấm lòng biết ơn vô hạn trước công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh; biết ơn sự hy sinh của các Anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh cho độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Tổng Bí thư cũng gửi lời thăm hỏi ân cần và lời tri ân sâu sắc tới các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các cựu chiến binh, các gia đình có công.

Tổng Bí thư nêu rõ: Trong suốt hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, cả dân tộc Việt Nam đã đoàn kết một lòng, quyết tâm bảo vệ độc lập tự do, toàn vẹn lãnh thổ đất nước. Qua những cuộc chiến tranh, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã ngã xuống; máu đào của các Anh hùng liệt sỹ đã tô thắm lá cờ Tổ quốc, máu đào đã nở hoa cho đất nước ngày hôm nay. Các Anh hùng liệt sỹ đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Họ chiến đấu hy sinh để đất nước được độc lập, dân tộc mãi mãi trường tồn. Đảng và Nhà nước mãi mãi ghi ơn những sự hy sinh, cống hiến to lớn đó.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn chú ý đến việc chăm lo người có công và thân nhân của họ. Khi đất nước mới được độc lập, Người đã ra sắc lệnh nhận con em những Anh hùng liệt sỹ làm con nuôi. Trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang gay go, quyết liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã yêu cầu chọn một ngày để làm ngày kỷ niệm các thương binh, liệt sỹ. Theo đó, tại Đại Từ, Thái Nguyên, ngày 27-7-1947 đã được chọn để ghi dấu hoạt động tri ân, chăm lo với những người có công với cách mạng và gia đình họ…

Những năm qua, đặc biệt là hơn 30 năm đổi mới, Đảng và Nhà nước luôn chăm lo đến đời sống của các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, các gia đình chính sách. Đến nay, hơn 9 triệu người có công, bao gồm cán bộ tiền cách mạng, cán bộ cách mạng, các thương binh, bệnh binh, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sỹ đã được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước, từ chăm sóc sức khỏe, ưu tiên giao đất sản xuất, hỗ trợ nhà ở…

Nhà nước cũng tập trung nguồn lực để tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sỹ, chăm lo, tu chỉnh các nghĩa trang liệt sỹ; tạo điều kiện để thân nhân các liệt sỹ tới nghĩa trang thăm nom phần mộ của người thân. Những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình đó nhận được sự hưởng ứng của toàn xã hội, khơi dậy và bồi đắp những giá trị nhân văn sâu sắc. Với tinh thần cống hiến, nhiều thương binh đã vươn lên để làm kinh tế, xây dựng gia đình sung túc, hạnh phúc, đồng thời hỗ trợ đồng đội và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Tổng Bí thư nhiệt liệt chúc mừng những kết quả, thành tích mà các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ đã làm được để nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình, của cả đất nước hôm nay…


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm.


Trong thời gian tới, Tổng Bí thư lưu ý, các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện chính sách với người có công. Đây là yếu tố để đảm bảo công bằng xã hội, thể hiện bản chất tốt đẹp của Đảng và chế độ. Đây phải trở thành hành động thường xuyên trong mọi mặt của đời sống xã hội. Tổng Bí thư yêu cầu tập trung chăm lo những gia đình có công còn có điều kiện khó khăn, không để gia đình nào rơi vào diện hộ nghèo. Phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mặt bằng chung nơi cư trú.

Tổng Bí thư yêu cầu, trong thời gian tới, các cấp, các ngành tiếp tục coi trọng nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, xác định danh tính liệt sỹ, tập trung hết mức để xoa dịu nỗi đau của mỗi gia đình vẫn chưa tìm được người thân. Tổng Bí thư nhấn mạnh, cần nâng cao trách nhiệm, đạo đức của những cán bộ làm công tác chăm lo, thực hiện chính sách với người có công.

Thay mặt Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư kêu gọi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân làm tốt hơn nữa chính sách chăm lo cho người có công, coi đây vừa là đạo lý, vừa là bổn phận, trách nhiệm, thể hiện bản chất tốt đẹp của mỗi người Việt Nam. Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Đảng, Nhà nước và nhân dân không bao giờ quên công ơn to lớn của các bậc tiền bối, các Anh hùng liệt sỹ và người có công với cách mạng”.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại tá Nguyễn Thế Thao, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Trưởng Ban liên lạc Cựu chiến binh Thành cổ Quảng Trị chia sẻ: Là người trực tiếp cầm súng chiến đấu, chứng kiến sự hy sinh của đồng đội, bản thân ông cũng chịu nhiều thương tật, ông thấu hiểu những nỗi đau của người lính, của những cựu chiến binh và gia đình họ khi mất đi một người thân. Day dứt nhất là những đồng đội của ông vẫn còn nằm lại chiến trường, chưa thể quy tập về nghĩa trang liệt sỹ, hay đưa về với quê hương, gia đình.

Theo Đại tá Nguyễn Thế Thao, những quan tâm, chăm lo, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước đã phần nào xoa dịu nỗi đau của những người đã đi qua cuộc chiến, của gia đình họ; ông và các đồng đội thấy ấm áp, yên lòng hơn. Ông khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực cống hiến cho đất nước, cùng động viên đồng đội với tinh thần "thương binh tàn nhưng không phế" để tiếp tục góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng tươi đẹp hơn…

Đại diện cho thế hệ trẻ phát biểu tại buổi lễ, anh Lê Nguyên Khương, Giảng viên trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải bày tỏ sự biết ơn của thế hệ trẻ đối với những công ơn của các thế hệ cha anh, những người đã ngã xuống cho thế hệ trẻ hôm nay có điều kiện sống, học tập trong hòa bình.

Anh Lê Nguyên Khương khẳng định, anh và thế hệ trẻ hôm nay luôn trân trọng, tự hào về truyền thống cách mạng, gương anh dũng hy sinh, cống hiến của các thế hệ cha anh; nguyện cống hiến hết sức mình cho công cuộc xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp; tích cực góp phần chăm lo những gia đình có công với cách mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ kỷ niệm trọng thể 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.