Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỷ luật, kỷ cương giúp chuyển biến căn bản nền hành chính của Hà Nội

Bảo Hân| 11/10/2017 19:20

(HNMO) - Chiều 11-10, Ban Thường vụ Đảng uỷ khối Các cơ quan thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11 và Tọa đàm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức thực hiện

Dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Hội nghị và Tọa đàm do Ban Thường vụ Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức.


Thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng

Đánh giá kết quả công tác 9 tháng qua của năm 2017, đồng chí Phùng Khải Lợi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Hà Nội cho biết, Đảng ủy cùng cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác, các nhiệm vụ trọng tâm, tham mưu giúp Thành ủy, HĐND, UBND thành phố triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Nổi bật là triển khai nghiên cứu, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, 5 (khoá XII); thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", học tập chuyên đề toàn khoá "Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; ban hành 6 đề án thực hiện 3 chương trình công tác toàn khoá của Đảng ủy Khối...

Đảng ủy Khối cũng quan tâm đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành; thực hiện nghiêm kỷ luật công vụ, kỷ cương hành chính; tăng cường phối hợp giữa các ban của Đảng ủy Khối với cấp uỷ các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục như việc tổ chức triển khai nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4,5 (khoá XII) của một số tổ chức cơ sở Đảng còn chậm, hình thức, chất lượng viết bài thu hoạch chưa cao.

Công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính và lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế; ý thức của một số cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi công vụ chưa cao. Cá biệt có một số cán bộ, công chức, viên chức thiếu trách nhiệm, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, ứng xử thiếu chuẩn mực, gây bức xúc trong nhân dân...

Trong 3 tháng cuối năm 2017, Đảng ủy Khối tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng rà soát việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch, chương trình công tác năm 2017 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017; tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch công tác thực hiện 8 Chương trình của Thành ủy, 3 Chương trình công tác của Đảng ủy Khối và 7 đề án của Đảng ủy Khối.

Kỷ luật công vụ, kỷ cương hành chính có nhiều chuyển biến tích cực

Về kết quả thực hiện Thông tri 04 của Đảng ủy Khối về việc lãnh đạo thực hiện "Năm kỷ cương hành chính 2017" trong 9 tháng qua, đồng chí Phùng Khải Lợi nhận định, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các đơn vị được đổi mới trên cơ sở phân công "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả".

Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, phân công các bộ phận bảo đảm "một đầu mối, một việc xuyên suốt" được cấp uỷ các đơn vị thực hiện nghiêm túc; công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ, giải quyết các thủ tục hành chính đối với cá nhân, tổ chức đã giúp kịp thời chấn chỉnh, xử lý các sai phạm, bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn.

Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị có nhiều chuyển biến tích cực, có sức lan toả. Một số cơ quan, đơn vị đã chủ động, có nhiều sáng kiến, cách làm hay về cải cách hành chính, được người dân, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, như Cục Thuế Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông...

Tuy nhiên, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại một số cơ quan, đơn vị chưa được thực hiện thường xuyên; một số công chức, viên chức chưa thật sự tự giác trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện còn mang tính đối phó. Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại một số cơ quan, đơn vị còn để quá hạn, việc hướng dẫn thực hiện một số quy định, thủ tục hành chính còn chưa đúng, dẫn đến bức xúc cho người dân, doanh nghiệp...

3 tháng cuối năm 2017, Đảng ủy Khối sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, đặc biệt trong thực thi công vụ, giao tiếp ứng xử; công tác tổ chức bộ máy, bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức theo đề án vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; công tác quản lý tài chính, tài sản công.

Trong phần Tọa đàm, lãnh đạo các đơn vị, sở, ngành trực thuộc Đảng ủy Khối đã có nhiều ý kiến đóng góp nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại, thực hiện hiệu quả "Năm kỷ cương hành chính 2017".

Đóng góp ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Tô Văn Động cho rằng, các văn bản không nên ban hành quá nhiều, cách diễn đạt tránh rườm rà, giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ, dễ kiểm tra, dễ thực hiện. Ngoài ra, những chuyển biến từ "Năm kỷ cương hành chính 2017" qua thực tiễn cho thấy chưa tạo hiệu quả rõ nét ở từng cán bộ, công dân Hà Nội.

Dưới góc độ cơ quan báo chí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của thành phố, trong đó có nội dung về "Năm kỷ cương hành chính 2017", Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long cho biết, tập thể Báo luôn ý thức sâu sắc về trách nhiệm của mình trong tổ chức chuyên trang, chuyên mục, duy trì nội dung thường xuyên, như chuyên trang cải cách hành chính hằng tuần; chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền về đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hà Nội.

Bên cạnh phản ánh những kết quả đã đạt được, Báo cũng tập trung phản ánh, phân tích mặt còn hạn chế, trong đó có những hạn chế, bất cập được phát hiện trong quá trình thanh tra công vụ cũng như hạn chế trong lời nói, ứng xử của một số cán bộ, công chức khiến dư luận băn khoăn. Đó là những bài báo có thông tin định hướng kịp thời, giúp người dân và doanh nghiệp hiểu được quyết tâm của thành phố trong việc làm trong sạch bộ máy hành chính, để người dân hiểu được đó chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh".

Qua thực tế tuyên truyền, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long khẳng định đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ của Báo, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với bộ máy chính quyền các cấp, tạo động lực thúc đẩy các địa phương, đơn vị, sở, ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.  

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo Hội nghị.


Cải cách hành chính, kỷ cương hành chính là yếu tố quyết định

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định, cải cách hành chính, kỷ cương hành chính là yếu tố quyết định trong xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tạo chuyển biến căn bản nền hành chính của Hà Nội.

Bên cạnh những kết quả đạt được rất đáng khích lệ, đặc biệt từ sau Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVI và 9 tháng của năm 2017, được Trung ương, các tỉnh, thành bạn và dư luận đánh giá cao, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cũng nêu một số hạn chế như việc triển khai Năm kỷ cương hành chính tại cấp xã, phường, cấp phòng, ở đội ngũ cán bộ chuyên viên nhiều nơi bị "giảm nhiệt", chưa tạo nhiều chuyển biến.

Đặc biệt, hai bộ quy tắc ứng xử vừa được ban hành dù nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân, sự quan tâm của dư luận, báo chí, nhưng hiệu quả mới chỉ ở bước đầu, chưa tạo chuyển biến rõ nét. Công tác tuyên truyền các quy tắc này còn thiếu linh hoạt, đa dạng, chưa khai thác lợi thế của mạng xã hội.

"Thời gian tới, cải cách hành chính và nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính vẫn là nhiệm vụ trọng tâm của thành phố. Kỷ luật, kỷ cương hành chính không phải là phong trào mà là quy định, nguyên tắc và luật pháp, đòi hỏi ý thức tự nguyện, tự giác, thực hiện có hiệu quả từ mọi người dân, các cấp, các ngành" - đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Do đó, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị Đảng ủy Khối tiếp tục quan tâm, làm tốt công tác giáo dục cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về ý thức thực hiện, trách nhiệm công vụ; tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, quan tâm khai thác mạng xã hội; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ; đánh giá đúng thực chất cán bộ, cơ sở Đảng; nghiên cứu các giải pháp tổng thể về chính sách đối với cán bộ thuộc thẩm quyền của thành phố; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phù hợp với thực tiễn của Hà Nội.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tặng Giấy khen cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của Hà Nội.


Cũng tại Hội nghị, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội đã trao Giấy khen cho một số phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của Hà Nội có thành tích trong công tác tuyên truyền thực hiện "Năm kỷ cương hành chính 2017". 5 phóng viên Báo Hànộimới vinh dự được nhận Giấy khen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ luật, kỷ cương giúp chuyển biến căn bản nền hành chính của Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.