Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Gặp mặt các doanh nhân, nghệ nhân tiêu biểu Thủ đô năm 2017

Bảo Hân| 18/10/2017 14:26

(HNMO) - Chiều 18-10, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt các đại biểu là doanh nhân, nghệ nhân tiêu biểu Thủ đô năm 2017.

Tới dự và chủ trì buổi gặp mặt có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội. Cùng dự có các đồng chí  Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong và lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu mở đầu buổi gặp mặt.


Phát biểu mở đầu buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định thành phố luôn đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ doanh nhân, nghệ nhân, các doanh nghiệp đối với thành phố. Buổi gặp mặt càng có ý nghĩa khi cả thành phố đang tưng bừng các họat động kỷ niệm 63 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10

Qua buổi gặp mặt, lãnh đạo thành phố mong đón nhận nhiều ý kiến đóng góp của đội ngũ doanh nhân, nghệ nhân tiêu biểu để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường thông thoáng, cởi mở để các doanh nghiệp, doanh nhân có bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Tiếp đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng qua, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2017; kết quả công tác tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển; tình hình phát triển các làng nghề và các nghệ nhân trên địa bàn thành phố.

Theo đó, lãnh đạo thành phố đã có nhiều chỉ đạo điều hành, tổ chức các hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, đồng thời tích cực triển khai các giải pháp rút ngắn thời gian khởi nghiệp  và đẩy mạnh đăng ký kinh doanh qua mạng. Trong nhiều lĩnh vực như thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, tiếp cận điện năng... Hà Nội đã giảm thời gian, chi phí thực hiện các quy định của Nhà nước trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thành phố cũng đã cải thiện các nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp về đất đai, vốn, lao động và tăng cường xúc tiến đầu tư, thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế, quản lý khu, cụm tiểu thủ công nghiệp, làng nghề trên địa bàn...

Kinh tế tư nhân được bảo đảm điều kiện phát triển 

Trong phần lớn thời gian của buổi gặp mặt, lãnh đạo thành phố đã trực tiếp nghe 14 ý kiến đóng góp của đại diện các hiệp hội, các doanh nhân và nghệ nhân tiêu biểu. Các phát biểu đều ghi nhận những chuyển biến tích cực của Hà Nội trong những năm gần đây khi lãnh đạo thành phố chủ động đối thoại, gặp gỡ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện các nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp...

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội khẳng định, buổi gặp gỡ là sự động viên to lớn đối với đội ngũ các doanh nghiệp, doanh nhân, nghệ nhân trên địa bàn. Thời gian qua, kinh tế tư nhân được bảo đảm các điều kiện và được khẳng định đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của kinh tế Thủ đô.

Ghi nhận những cải cách thủ tục hành chính đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Bất động sản Toàn cầu nêu ví dụ cụ thể: "Khi nhà đầu tư làm "sổ đỏ" cho khách hàng tại dự án Tràng An Complex thì tính từ lúc giao nhà đến lúc nhận Giấy chứng nhận chỉ mất đúng 2 tháng. Thời gian được rút ngắn như vậy khiến chúng tôi bất ngờ và cư dân cảm động".

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng nêu những kiến nghị cụ thể, mong muốn thành phố tiếp tục quan tâm tháo gỡ, nhất là những lĩnh vực còn chưa có nhiều chuyển biến trong thời gian qua. 

"Còn nhiều thủ tục mà thành phố nên tiếp tục cắt giảm như khâu giao đất hiện nay còn nhiều phức tạp, gây mất thời gian, tạo rắc rối, phiền hà cho doanh nghiệp" - ông Nguyễn Quốc Hiệp kiến nghị.

Tình trạng các đoàn thanh tra, kiểm tra chồng chéo, tần suất dày, gây phiền hà cho doanh ngiệp vẫn còn diễn ra cũng được đại diện một số doanh nghiệp nêu. Qua đó, các doanh nghiệp mong muốn thành phố có sự điều hành để các đơn vị kinh doanh "dễ thở" hơn. 

Đại diện một số hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hiệp hội thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội... mong muốn thành phố và các sở, ban, ngành tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các kỳ hội chợ trong nước và quốc tế, đặc biệt quan tâm tổ chức chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tham dự hội chợ thường niên tại các nước trong khu vực và thị trường mới như Nga, Châu Phi... 

Cũng tại buổi gặp mặt, một số nghệ nhân các làng nghề truyền thống như Bát Tràng, Đa Sỹ kiến nghị thành phố tháo gỡ, có quy định thông thoáng hơn trong quy trình phong tặng danh hiệu nghệ nhân và tạo điều kiện để các nghệ nhân phát triển các ngành, nghề mới. 


Đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân và nghệ nhân tiêu biểu Thủ đô phải phát huy bản sắc văn hóa Thăng Long

Phát biểu kết thúc buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã trân trọng cảm ơn các ý kiến phát biểu thẳng thắng, ngắn gọn và tâm huyết của các doanh nhân, nghệ nhân tiêu biểu. Trong đó nhiều ý kiến là lời động viên quý giá cho đội ngũ cán bộ, công chức Thủ đô làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình. 


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Bá Hoạt


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng ghi nhận, biểu dương, cảm ơn các doanh nhân, doanh nghiệp và các nghệ nhân của Hà Nội về sự cố gắng, nỗ lực, tinh thần vượt khó để đóng góp quan trọng vào kinh tế - xã hội của thành phố cũng như cả đất nước. 

Bí thư Thành ủy cũng lưu ý các doanh nghiệp, doanh nhân, nghệ nhân trong quá trình phát triển luôn lưu ý phát huy nét đặc sắc của văn hóa Thăng Long - Hà Nội, đi đầu trong chấp hành các quy định của pháp luật; cải thiện môi trường kinh doanh; tăng cường tiếp thu công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh... Đó cũng là một trong những yếu tố làm nên thành công cho các doanh nghiệp.

Hệ thống 1.350 làng nghề hiện nay của thành phố cũng đang có những đóng góp đáng kể trong giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, tạo giá trị lớn cho ngân sách của thành phố. Các nghệ nhân ngoài đóng góp cho ngân sách nhà nước còn tham gia tích cực vào an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới... 

Tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải lần lượt giải đáp từng vấn đề cụ thể trên tinh thần thành phố sẽ tiếp tục điều chỉnh cơ chế, chính sách phù hơp, tạo điều kiện và môi trường tốt nhất cho các doanh nghiệp, doanh nhân cũng như cho các làng nghề tiếp tục phát triển; các nghệ nhân tiếp tục thắp sáng ngọn lửa đam mê và truyền nghề cho các thế hệ nối tiếp. 

"Các doanh nhân cần phát huy vai trò xung kích với tinh thần tự lực, tự cường có khát vọng vươn lên làm giàu cho gia đình, cho thành phố và đất nước. Tinh thần doanh nhân là hết sức quan trọng để xây dựng lớp doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh, có công nghệ và hiệu quả" - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Gặp mặt các doanh nhân, nghệ nhân tiêu biểu Thủ đô năm 2017

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.