Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ vọng sự phát triển của Báo Hànộimới

Mai Hoa - Vũ Quỳnh| 23/10/2017 17:14

(HNM) - Nhân kỷ niệm 60 năm Báo Hànộimới ra số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2017), lãnh đạo nhiều báo Đảng địa phương đã có những chia sẻ, nhận xét, đánh giá thẳng thắn, đồng thời bày tỏ kỳ vọng về sự phát triển ngày càng tích cực của tờ báo Đảng Thủ đô.

Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Tấn Phong
Ngày càng khẳng định vị thế của tờ báo Đảng Thủ đô

Trong hệ thống báo Đảng địa phương, Báo Hànộimới thuộc diện "cây đa, cây đề", có bề dày lịch sử, kinh nghiệm hoạt động, nguồn lực dồi dào và đang hướng đến sự phát triển mạnh mẽ hơn. Trong nhóm các cơ quan báo Đảng thành phố trực thuộc trung ương (Hànộimới, Sài Gòn Giải Phóng, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ), thì Hànộimới và Sài Gòn Giải Phóng có điều kiện thuận lợi hơn để phát triển. Tôi tin rằng với bề dày truyền thống, cán bộ và phóng viên báo Đảng Thủ đô sẽ tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh, chuẩn xác của nhân dân.

Với việc chính thức xác lập mối quan hệ ba miền bằng Lễ kết nghĩa Hànộimới, Thừa Thiên - Huế và Sài Gòn Giải Phóng vào tháng 7 vừa qua, tôi kỳ vọng các cơ quan báo Đảng sẽ ngày càng khẳng định, phát huy uy tín, vị thế, giữ vững tôn chỉ, mục đích của báo chí, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Trong bối cảnh truyền thông thời công nghệ số, chúng ta cần gắn bó chặt chẽ hơn, cùng học hỏi kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo nhân lực để có được đội ngũ làm nghề hùng hậu, đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu làm báo hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thật sự là vũ khí chính trị và tư tưởng sắc bén trong công cuộc xây dựng Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh..., đất nước Việt Nam ngày càng phát triển.

Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Trương Công Định
Kênh thông tin nhanh, chính xác, đa diện, tin cậy

Là con dân nước Việt, tôi luôn hướng về Thủ đô - trái tim của cả nước với niềm tin và kỳ vọng về một tương lai tốt đẹp của dân tộc. Mỗi khi Thủ đô "có chuyện", giữa rừng thông tin "giả", "thật", tôi luôn tìm về Hànộimới - kênh thông tin chính thống để hiểu được bản chất của sự kiện đang xảy ra. Qua tờ báo, qua giao lưu, trao đổi nghiệp vụ với các bạn đồng nghiệp ở Hànộimới, tờ báo thực sự chiếm trọn niềm tin của tôi - độc giả ở địa phương. Thông qua Báo Hànộimới điện tử và các ấn phẩm của mình, báo Đảng Thủ đô luôn bám sát tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, đối ngoại, an ninh, quốc phòng của Thủ đô và đất nước, kịp thời tuyên truyền, cung cấp thông tin đa dạng, đa chiều về các sự kiện, nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm cũng như nhiệm vụ đột xuất, các vấn đề mới nảy sinh trên địa bàn Hà Nội. Cùng với hệ thống báo chí cả nước, cơ quan ngôn luận của Thành ủy Hà Nội luôn ở tuyến đầu mặt trận nóng bỏng, cung cấp cho bạn đọc những thông tin chính xác, kịp thời, định hướng được dư luận xã hội.

Với bề dày 60 năm truyền thống, tôi kỳ vọng tờ báo Đảng Thủ đô sẽ tích cực đổi mới, tiếp tục khẳng định vai trò thiết yếu đối với đời sống. Trong bối cảnh thông tin trên mạng xã hội lan tràn thiếu kiểm chứng, Báo Hànộimới hãy luôn chứng tỏ mình là một kênh thông tin chính thống hiệu quả, chính xác, đa diện, góp phần xây dựng môi trường thông tin lành mạnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô.

Tổng Biên tập Báo Hải Phòng Lê Trọng Nghĩa
Phát triển theo hướng đa phương tiện, tòa soạn tích hợp

Báo Hànộimới và Báo Hải Phòng có cái duyên là cùng kỷ niệm 60 năm ra số hằng ngày đầu tiên vào năm 2017 (Báo Hải Phòng kỷ niệm ngày 21-3, Báo Hànộimới kỷ niệm ngày 24-10). Từ khi thành lập đến nay, giữa hai báo luôn có mối quan hệ chặt chẽ do có nhiều điểm tương đồng. Thứ nhất, Báo Hải Phòng và Báo Hànội mới nằm trong số những tờ báo Đảng địa phương đầu tiên xuất bản hằng ngày; thứ hai, Hà Nội - Hải Phòng luôn gắn kết nhờ yếu tố địa lý - chính trị, cả trong chiến tranh và hòa bình. Những thông tin của Hải Phòng được cập nhật trên Báo Hànộimới và ngược lại, những thông tin của Thủ đô Hà Nội luôn được phản ánh trên Báo Hải Phòng. Các thế hệ người làm báo Hà Nội và Hải Phòng có sự gắn kết chặt chẽ, từ các thế hệ lãnh đạo cho đến cán bộ, phóng viên, vừa là đồng nghiệp, đồng hữu. Hiện tại, Báo Hải Phòng thường xuyên có 2 trang về Hà Nội, trong đó 1 trang Hà Nội và 1 trang Du lịch Hà Nội, chưa kể trích dẫn tin, bài hay của Báo Hànộimới trên Báo Hải Phòng điện tử.

Báo Hànộimới và Báo Hải Phòng đều đang phải đối mặt với thách thức trong tình hình khó khăn chung của báo in hiện nay. Tôi nghĩ Báo Hànộimới có nhiều kinh nghiệm trong quản lý nội dung, xuất bản báo để các báo bạn học tập, rút kinh nghiệm. Tôi thực sự kỳ vọng Báo Hànộimới sẽ phát triển thành công hướng đến tập đoàn báo chí đa phương tiện, mô hình tòa soạn tích hợp, tận dụng tối đa công cụ mạng xã hội và báo điện tử để làm báo nhanh, đồng thời duy trì tờ báo giấy truyền thống, phân tích sâu sắc, thông tin chính xác trong việc tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Mong rằng, Thành ủy Hà Nội và Hải Phòng tiếp tục tạo điều kiện, trang bị cơ sở vật chất, đầu tư để cơ quan ngôn luận hai báo Đảng địa phương có điều kiện phát triển đa phương tiện mạnh mẽ.

Tổng Biên tập Báo Cần Thơ Trương Văn Chuyển

Kỳ vọng Báo Đảng Thủ đô sẽ có bước đột phá mới

Trong hệ thống báo Đảng địa phương, Báo Hànộimới - báo Đảng Thủ đô có bề dày lịch sử, kinh nghiệm hoạt động, nguồn lực dồi dào và đang hướng đến sự phát triển mạnh mẽ hơn. Riêng trong nhóm các cơ quan báo Đảng thành phố trực thuộc Trung ương (Hànộimới, Sài Gòn Giải Phóng, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ), thì Hànộimới và Sài Gòn Giải Phóng thuộc hàng “anh cả” xét về quy mô, kinh nghiệm, chất lượng hoạt động. Báo Hànộimới không chỉ có nhiều ấn phẩm mà chất lượng thông tin, chất lượng chính trị, tư tưởng, tính định hướng trong từng bài viết, trong từng sản phẩm báo chí của Hànộimới cũng đáng được báo Đảng các địa phương khác học tập. Về mặt tài chính, có lẽ trong cả nước chỉ có Hànộimới và Sài Gòn Giải Phóng là những tờ báo Đảng địa phương có khả năng tự chủ hoàn toàn về kinh phí hoạt động thường xuyên.

Thời gian gần đây, các báo Đảng thành phố trực thuộc Trung ương có sáng kiến tổ chức hội thảo, năm nay do Báo Đà Nẵng đăng cai tổ chức. Đây là cách làm hay để duy trì mối quan hệ tương hỗ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác, nghiệp vụ giữa các báo Đảng. Tôi nghĩ, báo Đảng Thủ đô đã làm tốt vai trò của mình trong mối quan hệ với báo Đảng các thành phố trực thuộc Trung ương và báo Đảng các địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố phía Bắc. Riêng Báo Hànộimới và Báo Cần Thơ thời gian qua có nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, gắn kết với nhau. Báo Đảng các địa phương luôn kỳ vọng báo Đảng Thủ đô sẽ có bước đột phá mới trong thời gian tới.

Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thị Hồng Hạnh
Kênh thông tin chuẩn xác, kịp thời và nhanh nhạy

Hànộimới, Thừa Thiên - Huế đã có mối quan hệ kết nghĩa, gắn bó khá dài lâu. Tháng 7-2017 vừa qua, chúng ta đã chính thức xác lập mối quan hệ ba miền bằng Lễ kết nghĩa Hànộimới, Thừa Thiên - Huế và Sài Gòn Giải Phóng. Tôi hy vọng, chúng ta sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ để cùng nhau phát triển trong sự phát triển chung của báo Đảng các địa phương nói riêng và hệ thống báo chí nước nhà nói chung.

Đứng chân ở Thủ đô, nên Hànộimới chắc chắn là một tờ báo bận bịu. Đó cũng là một trạng thái cần có đối với bất cứ một tòa soạn báo nào, nhất là trong môi trường cách mạng công nghiệp 4.0 như bây giờ. Tất nhiên, đây cũng là một áp lực trở lại đối với Ban Biên tập cũng như đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên và tôi xin được chia sẻ với các bạn điều này. Hy vọng, Hànộimới sẽ không chỉ giữ vững phong độ, mà còn phát triển hơn nữa để xứng đáng là một kênh thông tin chuẩn xác, kịp thời và nhanh nhạy của Đảng bộ, chính quyền và người dân Hà Nội.

Nếu đứng yên, nghĩa là chúng ta sẽ tụt hậu, nhất là trong môi trường mà thông tin cạnh tranh nhau hàng giây, hàng phút như hiện nay. Phương thức tiếp cận bạn đọc cũng khác và cần được đổi mới hằng ngày ở cả báo in, báo điện tử với những khả năng vô hạn trong tính tích hợp của nó... Rất mong và kỳ vọng Hànộimới sẽ là một trong những tờ báo đầu tàu, có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của Thủ đô và cả nước; nhất là trong việc xây dựng một Hà Nội văn minh, thanh lịch...

Tổng Biên tập Báo Quảng Ninh Nguyễn Tiến Mạnh
Hiện đại hóa công nghệ làm báo

Chúng tôi kỳ vọng Báo Hànộimới đổi mới mạnh mẽ về hình thức, nội dung; về chiến lược phát triển để làm gương, điểm sáng để các tờ báo Đảng địa phương khác học tập, làm theo. Báo Hànộimới cần có thông tin đa dạng, đa chiều hơn về mọi mặt của đời sống xã hội ở Thủ đô, về các quyết sách của Trung ương, các mối quan hệ trong nước, quốc tế, là nguồn phong phú để các báo khai thác thông tin, làm phong phú hơn tờ báo của mình. Hànộimới cũng cần dành nhiều diện tích hơn cho việc giới thiệu một cách bài bản những thông tin quan trọng về Hà Nội, nhất là trên báo điện tử, để người dân cả nước hiểu hơn về Thủ đô, hỗ trợ thông tin cho người dân khi đến Hà Nội làm việc và du lịch.

Trong thời công nghệ số hiện nay, Báo Hànộimới và các tờ báo Đảng địa phương nhất định phải hiện đại hóa về công nghệ làm báo, công nghệ tòa soạn. Theo tôi, thời điểm này, các báo phải áp dụng ngay mô hình tòa soạn hội tụ một cách thực chất. Cần mạnh dạn bỏ tư duy lệ thuộc quá nhiều vào báo in, lấy báo điện tử làm hạt nhân cho hoạt động của tòa soạn với công nghệ tiên tiến. Áp dụng ngay công nghệ "đám mây" trong xử lý, phát hành thông tin. Báo Hànộimới và các báo Đảng địa phương nên cùng phối hợp hành động, tạo nên dòng chảy thông tin chung, cùng nhau xác lập liên kết mềm trên báo điện tử, thống nhất các từ khóa trong từng giai đoạn để hỗ trợ tìm kiếm, lan truyền thông tin, tạo nên các "đám mây" thông tin đa dạng, đa chiều, hấp dẫn, có ích.

Tổng Biên tập Báo Điện Biên Phủ Phạm Ngọc Hân
Báo Đảng của Thủ đô ngày càng phát triển

Báo Điện Biên Phủ nhiều năm qua luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Báo Hànộimới trên nhiều phương diện. Hằng năm, Ban Biên tập đều cử cán bộ, phóng viên, biên tập viên về Báo Hànộimới để tham quan, trao đổi kinh nghiệm làm báo. Những kinh nghiệm làm báo hay, làm báo trong bối cảnh công nghệ thông tin bùng nổ... đều được Ban Biên tập Báo Hànộimới chia sẻ...

Tôi thấy rằng, báo Đảng của Thủ đô đang ngày càng phát triển; nội dung phong phú, hấp dẫn, hình thức đẹp. Thông tin đăng tải trên mỗi ấn phẩm của Hànộimới đều được chọn lọc, biên tập kỹ càng, bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, Báo Hànộimới có nhiều cải tiến hơn nữa, nhất là trong việc chỉ đạo nội dung, bố trí bài viết trên mỗi số báo cho hấp dẫn, bắt mắt hơn. Làm sao đó để nội dung đăng tải luôn gắn bó với thực tiễn, bám sát hơi thở cuộc sống, được độc giả chủ động đón nhận như món ăn tinh thần hằng ngày…

Tổng Biên tập Báo Phú Thọ Nguyễn Kim Chi
Đảm bảo thông tin chính xác, có định hướng

Báo chí nói chung và hệ thống báo Đảng nói riêng đã, đang khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống, không chỉ chuyển tải thông tin tới bạn đọc, mà còn đóng góp tích cực trong việc định hướng dư luận xã hội. Cùng nằm trong hệ thống báo chí địa phương, thường xuyên giao lưu, trao đổi, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm, nên Báo Phú Thọ và Báo Hànộimới có nhiều điều kiện để xây dựng mối quan hệ gắn bó, thân tình, đồng hành cùng phát triển. Những thành quả đạt được của Báo Hànộimới hôm nay thực sự là bài học giá trị đối với Báo Phú Thọ và báo Đảng các tỉnh, thành phố. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ định hướng thông tin, Báo Hànộimới còn được đông đảo độc giả yêu mến, bởi việc quan tâm xây dựng, thực hiện chuyên mục phóng sự với nhiều tác phẩm đặc sắc và duy trì, phát triển chuyên mục "Mỗi ngày một chuyện" - cầu nối giữa tòa soạn với bạn đọc, giúp tờ báo cập nhật nhanh chóng, kịp thời, chính xác mọi mặt của đời sống trên mặt báo…

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, Báo Hànộimới, Báo Phú Thọ cùng các cơ quan báo chí trung ương, địa phương đang tích cực thay đổi để hội nhập và phát triển. Tuy nhiên, để duy trì vị thế của tờ báo Đảng, yêu cầu tiên quyết, đó là phải đảm bảo thông tin có định hướng, chính xác và cập nhật đa chiều, đa dạng…, luôn luôn được bạn đọc yêu mến, đón nhận.

Tổng Biên tập Báo Hà Giang Nguyễn Trung Thu
Cùng phối hợp để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn

Trong nhiều năm qua, Báo Hà Giang và Báo Hànộimới liên tục có sự phối hợp về nghiệp vụ, các hoạt động xã hội để cả hai cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của mình. Những người làm báo Đảng Hà Giang thực sự vui mừng khi luôn nhận được sự phối hợp thực hiện các bài viết phản ánh về sự phát triển của Hà Giang từ các đồng nghiệp Hànộimới. Điều này đã giúp cho Báo Hà Giang hoàn thành nhiệm vụ của mình, bởi bên cạnh việc trực tiếp thực hiện công việc chuyên môn, Báo Hà Giang còn là cầu nối để các báo bạn, nhất là các báo Đảng địa phương khác phản ánh chính xác sự phát triển của Hà Giang. Từ đó, giúp bạn đọc cả nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền ở trung ương, địa phương khác nhìn nhận chính xác về những gì đang diễn ra ở Hà Giang, qua đó có thể hỗ trợ, phối hợp, định hướng đầu tư.

Báo Hànộimới thường xuyên phối hợp với Báo Hà Giang thực hiện những loạt bài có giá trị và những hoạt động xã hội thiết thực trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Qua đó càng khẳng định mối quan hệ mật thiết, tin cậy giữa những người làm báo Đảng - một trong những đặc thù không thể thiếu trong làng báo Đảng địa phương.

Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang Vũ Thị Bé
Chúng tôi đã và sẽ đúc rút những cách làm hay của Hànộimới

Trong giai đoạn hiện nay, báo Đảng địa phương cần có những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế cũng như xu thế chung của báo chí để hoàn thành nhiệm vụ của mình và bảo đảm sự phát triển ổn định của tờ báo. Những thành công của Hànộimới trong thời gian qua đã chứng tỏ rằng, nếu có cách làm đúng, đáp ứng được yêu cầu của Đảng, chính quyền các cấp cũng như nhu cầu của đảng viên, tờ báo vẫn có thể phát triển. Rõ ràng nhất là việc Báo Hànộimới đã tham mưu cho Thành ủy Hà Nội thực hiện biếu báo cho đối tượng 50 năm tuổi Đảng trở lên trên toàn địa bàn thành phố. Việc làm này đã đáp ứng đúng và trúng yêu cầu của các cán bộ, đảng viên lớn tuổi là cần được cung cấp thông tin đầy đủ về đường lối, chính sách của cấp ủy Đảng, chính quyền từ trung ương tới địa phương.

Những người làm Báo Đảng Tuyên Quang thực sự vui mừng trước sự phát triển của Báo Hànộimới. Chúng tôi đã và sẽ đúc rút những cách làm hay của Hànộimới để áp dụng phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của Báo Tuyên Quang.

Tổng Biên tập Báo Bắc Giang Trịnh Văn Ánh
Làm chủ mặt trận thông tin

Báo Hànộimới đã có nhiều tác phẩm mang tính phát hiện, thể hiện phẩm chất dấn thân của nhà báo, bản lĩnh chính trị và trình độ, năng lực nghiệp vụ vững vàng, sự sáng tạo trong thể hiện tác phẩm. Tôi mong Hànộimới sẽ nỗ lực phát huy thế và lực, tiếp tục nâng tầm về chất. Dù mạng xã hội tạo sức ép trong việc đưa tin, phát tán nhanh, nhưng báo chí - đặc biệt là báo Đảng Thủ đô phải luôn đề cao tính chính xác, không để mạng xã hội dẫn dắt và đưa tin không được kiểm chứng. Quan trọng nữa, người làm báo Thủ đô cần nghiêm túc và hết sức trách nhiệm trong thái độ làm nghề, phát huy đặc trưng nghề làm báo và tài năng để khai thác thông tin vừa đa diện, vừa có chiều sâu, tạo nên luồng thông tin nổi trội, bảo đảm quyền được thông tin chính xác của xã hội.

Chúng ta chỉ khẳng định được vai trò của cơ quan báo Đảng, nếu nhận diện được đầy đủ thách thức và có biện pháp vượt qua thách thức đó, làm chủ mặt trận thông tin, xây dựng xã hội thông tin lành mạnh theo xu hướng tích hợp thông tin - tòa soạn hội tụ - phát triển tập đoàn báo chí đa phương tiện và tăng cường tính liên kết trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng sự phát triển của Báo Hànộimới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.