Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo nhận thức mới, tăng tính trách nhiệm về công tác cán bộ

Quốc Bình| 08/12/2017 13:40

(HNMO) - Sáng 8-12, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về Báo cáo tổng hợp kết quả 5 đoàn của Bộ Chính trị kiểm tra về công tác cán bộ tại 10 tỉnh và 5 cơ quan trung ương.


Sau khi nghe Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú trình bày báo cáo tổng hợp của 5 đoàn kiểm tra, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị đã trao đổi, thảo luận cho ý kiến. Các ý kiến tập trung vào trọng tâm là công tác quy hoạch, luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ. Đây là những nội dung liên quan đến các đề án sẽ được bàn và quyết định tại Hội nghị Trung ương 7 và Hội nghị Trung ương 8 trong năm 2018.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận hội nghị.


Thay mặt Bộ Chính trị kết luận hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh, đánh giá cao 5 đoàn kiểm tra đã tổ chức kiểm tra theo đúng mục đích, yêu cầu chương trình kiểm tra năm 2017; chuẩn bị báo cáo chu đáo, nghiêm túc, có chất lượng, có những kiến nghị xác đáng để Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến. Kết quả kiểm tra cho thấy, Kết luận số 24-KL/TƯ và Quyết định số 68-QĐ/TƯ về công tác cán bộ là những văn bản chỉ đạo rất quan trọng, đúng đắn, kịp thời của Bộ Chính trị, nhờ đó đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác cán bộ nói riêng.

Tại các địa phương, cơ quan được kiểm tra, các cấp ủy, tổ chức Đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm các nghị quyết, kết luận, quy định, hướng dẫn của Bộ Chính trị về đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, tạo được những nhận thức mới, tăng tính trách nhiệm, nhất là của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu đối với công tác cán bộ của Đảng.

Công tác cán bộ từng bước được đổi mới về nội dung và phương pháp, phát huy trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và cá nhân người đứng đầu. Công tác quy hoạch cán bộ đã đi vào nền nếp, cơ bản bảo đảm phương châm “động” và “mở”, thực hiện đầy đủ 3 bước quy trình, chất lượng cán bộ trong quy hoạch được nâng lên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và tạo nguồn cán bộ được quan tâm. Quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được cải tiến... Trong khoá XI, Trung ương đã mở 6 lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn với 511 đồng chí tham dự, trong đó có 114 đồng chí trở thành Ủy viên Trung ương Đảng khoá XII. Công tác luân chuyển cán bộ để đào tạo, rèn luyện, thử thách cán bộ, nhất là cán bộ trẻ có triển vọng được quan tâm, thực hiện ngày càng quy củ, nền nếp. Ngày 7-10-2017, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 98-QĐ/TƯ về luân chuyển cán bộ. Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử đã gắn kết với công tác quy hoạch, luân chuyển và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ…

Cấp ủy, tổ chức Đảng ở các địa phương, cơ quan được kiểm tra cũng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, công tác bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử; đã phát hiện, chấn chỉnh và xử lý một số vụ việc có sai phạm trong công tác cán bộ, đề ra biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.



Tuy nhiên, theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, kết quả kiểm tra của 5 đoàn cho thấy, vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm về công tác cán bộ đòi hỏi phải tập trung xem xét, có giải pháp khắc phục. Trong đó, một số cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ chủ chốt, người đứng đầu nhận thức chưa sâu sắc và chưa thật quyết liệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung và công tác cán bộ nói riêng; chưa thật sự có quyết tâm chính trị cao để thúc đẩy công tác cán bộ được coi là “then chốt của then chốt”. Đánh giá cán bộ còn chưa đúng thực chất, còn hình thức, nể nang, né tránh, ngại va chạm. Người dân vẫn kêu lúc nào cũng đúng quy trình, đúng thủ tục, nhưng vì sao chọn người lại không đúng. Tổng Bí thư nêu rõ: "Quy trình, thủ tục là để hạn chế tiêu cực, vì vậy cần phải thực hiện một cách chặt chẽ, bảo đảm. Người đứng đầu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác cán bộ, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ. Người đứng đầu trong sáng mới đánh giá đúng cán bộ cấp dưới, công tác cán bộ mới có chất lượng".

Kết quả kiểm tra tại 10 tỉnh và 5 cơ quan cũng cho thấy, công tác quy hoạch, luân chuyển cũng còn hạn chế, khuyết điểm. Ví dụ quy hoạch còn mang tính cục bộ, khép kín trong nội bộ, chưa thực sự bảo đảm phương châm “động” và “mở”. Tỷ lệ cán bộ trẻ, nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số còn thấp. Công tác luân chuyển cán bộ chưa đồng bộ, số lượng cán bộ luân chuyển và luân chuyển ngang chưa nhiều. Một số cán bộ làm quản lý nhà nước không muốn sang khối Đảng, đoàn thể, muốn lựa chọn địa bàn, chọn công việc thuận lợi… Trong khi đó, việc thu hút người tài để tạo nguồn cán bộ hiệu quả chưa cao.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, công tác quy hoạch phải có tầm nhìn xa, nên phải thực hiện phương châm “động” và “mở”; không để cán bộ nghĩ là vào quy hoạch là “chốt cứng” sẽ trở thành lãnh đạo. Công tác đào tạo nguồn cán bộ phải trên cơ sở quy hoạch và phải mở rộng ra ngoài quy hoạch. Không để xảy ra tình trạng cán bộ đi học lớp nguồn cốt có cái “mác” để vào cấp ủy… Luân chuyển cán bộ khác với điều động cán bộ; phải uốn nắn hiện tượng cán bộ nghĩ đi luân chuyển là để về lên chức vụ cao hơn; triệt để khắc phục hiện tượng “chạy” luân chuyển. Đánh giá cán bộ, lấy phiếu tín nhiệm… phải căn cứ vào thông tin nhiều chiều, bảo đảm chính xác, khách quan, công tâm.

Tổng Bí thư yêu cầu các đoàn kiểm tra phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương để hoàn chỉnh báo cáo trình Bộ Chính trị. Nội dung báo cáo cần làm rõ thực trạng, nhất là chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong các khâu của công tác cán bộ làm căn cứ để tiếp tục nghiên cứu xây dựng các đề án phục vụ các hội nghị Trung ương năm 2018. Đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh, kết quả kiểm tra tại 15 địa phương, cơ quan lần này chưa thể phản ánh đầy đủ tình hình công tác cán bộ trên toàn quốc. Để làm rõ thực trạng chung cần có những nghiên cứu sâu sắc, toàn diện hơn. Bộ Chính trị sẽ ban hành kết luận về kết quả kiểm tra đợt này.

Theo chương trình kiểm tra năm 2017, Bộ Chính trị đã quyết định thành lập 5 đoàn kiểm tra do 5 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị làm trưởng đoàn kiểm tra về việc thực hiện Kết luận số 24-KL/TƯ ngày 5-6-2012 của Bộ Chính trị khoá XI về “Đẩy mạnh công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo” và Quyết định số 68-QĐ/TƯ ngày 4-7-2007 của Bộ Chính trị khoá X về ban hành quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử. 15 đơn vị được kiểm tra gồm có 10 tỉnh (Cao Bằng, Bắc Giang, Hoà Bình, Lai Châu, Nam Định, Quảng Nam, Bình Thuận, Bình Định, Cà Mau, Bạc Liêu) và 5 cơ quan trung ương (Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông - Vận tải, Ban Cán sự đảng Toà án nhân dân Tối cao, Ban Cán sự đảng Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Cán sự đảng Bộ Xây dựng, Đài Truyền hình Việt Nam).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo nhận thức mới, tăng tính trách nhiệm về công tác cán bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.