Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về điều chỉnh kế hoạch vốn trái phiếu chính phủ

Hà Phong| 13/12/2017 07:41

(HNM) - Tiếp tục chương trình làm việc của phiên họp thứ 19, ngày 12-12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết, thông qua Nghị quyết về việc bổ sung kinh phí mua bù gạo dự trữ quốc gia theo Tờ trình của Chính phủ; cho ý kiến về việc điều chỉnh kế hoạch vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2012-2015

Cơ bản nhất trí với đề xuất của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Nghị quyết 65/2013/QH13 của Quốc hội, Nghị quyết 726/NQ-UBTVQH13 và Nghị quyết 736/NQ-UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tập trung bố trí vốn để hoàn thành dứt điểm các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ trong giai đoạn trước. Tuy nhiên, sau khi rà soát cho thấy, một số dự án chưa giao hết kế hoạch vốn, nhưng không còn nhu cầu sử dụng; một số dự án được giao kế hoạch và quá thời hạn nhưng không giải ngân hết vì không còn nhu cầu sử dụng vốn. Bên cạnh đó, một số dự án chưa được bố trí đủ vốn. Đáng lưu ý, nhiều địa phương không thực hiện đúng cam kết về bố trí vốn thuộc phần trách nhiệm của địa phương dẫn đến nợ đọng xây dựng cơ bản kéo dài… Vì vậy, việc điều chỉnh là hợp lý. Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị không điều chỉnh, phân bổ vốn cho các dự án chưa thực hiện nghiêm các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; thu hồi toàn bộ vốn chưa phân bổ, phân bổ chưa sử dụng hết để giảm phát hành trái phiếu chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu, chỉ phân giao đối với những dự án đáp ứng đủ tiêu chí, những công trình trọng điểm quốc gia, giao thông, thủy lợi cấp bách. “Trong khi nhiều công trình đang khát vốn, cần hoàn thành để đưa vào sử dụng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của vùng, của địa phương và cả nước thì nhiều nơi, vốn đưa vào không có nhu cầu để dùng. Trong công tác lập dự toán và phân bổ nguồn vốn của ngân sách trung ương, nguồn trái phiếu chính phủ, cơ quan chức năng chưa nắm hết tình hình. Chính phủ cần tiếp tục rà soát việc bố trí vốn”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 12-12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận việc kéo dài thời gian thực hiện, giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách trung ương năm 2015 đối với dự án của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng giai đoạn 2016-2020.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về điều chỉnh kế hoạch vốn trái phiếu chính phủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.