Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có sự buông lỏng, chưa quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên

Bảo Hân| 03/01/2018 13:18

(HNMO) - Trước sự việc xảy ra tại huyện Quốc Oai, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu hạn chế trong công tác nội chính hiện nay, đó là sự buông lỏng, chưa quản lý chặt chẽ công tác quản lý cán bộ, đảng viên.


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng chống tham nhũng năm 2017. Ảnh: Viết Thành


Sáng 3-1, phát biểu chỉ đạo, giao nhiệm vụ tại hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2017, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định: nội dung, nhiệm vụ của công tác nội chính năm 2017 là hết sức lớn, phức tạp và ngày càng phức tạp hơn. Khối lượng công việc đã làm được thể hiện nỗ lực của toàn ngành nội chính thành phố.

"Có thể nói, tuy khối lượng nhiều nhưng các nội dung theo chương trình, kế hoạch đã hoàn thành tiến độ đề ra với chất lượng ngày càng cao và đạt được một số kết quả nổi bật" - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh và biểu dương những kết quả mà ngành nội chính, các cơ quan nội chính thành phố đã đạt được.

Đặc biệt, theo Bí thư Thành ủy, năm 2017, các cơ quan nội chính thành phố đã có hợp tác, phối hợp với nhau tốt hơn, đã ký văn bản hợp tác và phối hợp, góp phần hạn chế những vướng mắc trong quá trình thực hiện, khắc phục hạn chế "muôn thủa" là phối hợp "ngang", qua đó nâng cao hiệu quả hiệu lực từng cơ quan nội chính.

Công tác xét xử tội phạm được chỉ đạo chặt chẽ, thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương trong xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, như vụ án Giang Kim Đạt, Hà Văn Thắm, Châu Thị Thu Nga; vụ án ma tuý Đặng Minh Châu, Nguyễn Tiến Dũng ...

Công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã thực hiện tốt kế hoạch đề ra với 12/13 chuyên đề đã ban hành. Thành ủy Hà Nội đã tăng cường chỉ đạo cơ quan nội chính, tư pháp giải quyết các vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, giao cho Ban Nội chính theo dõi đôn đốc 8 vụ việc.

Ban Nội chính cũng đã tham mưu cho Thành ủy rà soát theo dõi, chỉ đạo việc thực hiện các kết luận thanh tra các cấp đã thực hiện. Đến nay còn 2.200 kết luận thanh tra chưa được thực hiện để thấy khối lượng công việc rất lớn. Đây cũng là lần đầu tiên có sự phối hợp các cơ quan nội chính của thành phố để tìm ra những hạn chế, đưa ra kế hoạch khắc phục...

Bên cạnh kết quả đạt được, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đồng tình với những hạn chế mà báo cáo tổng kết của Ban Nội chính Thành ủy cũng như các tham luận nêu lên. Qua đó, đưa ra các giải pháp tạo cơ sở để công tác nội chính thời gian tới thực hiện tốt hơn.

"Đặc biệt, có hạn chế chưa nêu, do tình hình gần đây xảy ra ở Quốc Oai, đó là sự buông lỏng, chưa quản lý chặt chẽ công tác quản lý cán bộ, đảng viên" - Bí thư Thành ủy lưu ý.

Chỉ đạo về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, Bí thư Thành ủy lưu ý ngành nội chính tập trung vào một số nhiệm vụ chính như thực hiện tốt Chỉ thị về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương năm 2018; về tăng cường sự lãnh đạo cấp ủy Đảng đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng công an Thủ đô năm 2018 của Ban Thường vụ Thành uỷ.

Đặc biệt, bảo đảm tuyệt đối về an toàn, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, chủ động dự báo, nắm chắc tình hình và kịp thời tham mưu cho Thành ủy để xử lý những vấn đề nóng, nổi cộm, bức xúc, nhạy cảm về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Đây là nhiệm vụ nặng nề nhất và cũng là quan trọng nhất mà ngành cần bảo đảm được.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 46-CT/TW và Kế hoạch số 171-KH/TU của Thành ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới", đặc biệt là mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, sử dụng vũ khí nóng hoặc núp bóng các doanh nghiệp, hoạt động cho vay nặng lãi và thu nợ thuê đang nổi lên những hình thái mới trong thời gian qua.

Cần tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ", đặc biệt trong các đơn vị ngành nội chính. Bản thân cán bộ công chức các cơ quan nội chính phải tự trau dồi đạo đức cách mạng cũng như chuyên môn nghiệp vụ.

Trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, Bí thư Thành ủy lưu ý các cơ quan nội chính phải nhận dạng cơ cấu tội phạm, đặc biệt là những loại tội phạm mới xuất hiện, có xu hướng gia tăng như tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm, ma tuý, cướp tài sản... để tập trung giải pháp khắc phục.

Thực hiện các bộ luật mới trong năm 2018, theo Bí thư Thành ủy cũng đặt ra nhiều thách thức với các cơ quan nội chính thành phố, vì Hà Nội xét xử chiếm khoảng 10% các vụ án của cả nước, trong đó nhiều vụ có mức độ nghiêm trọng và phức tạp lớn.

Trong việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU, Bí thư Thành ủy yêu cầu người đứng đầu, lãnh đạo các đơn vị phải trực tiếp tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, làm tăng thêm lòng tin của người dân với Đảng, với chế độ; tăng cường đào tạo bồi dưỡng lực lượng làm công tác này, vì đây là công việc hết sức khó khăn, gian truân.

"Từ nay đến Tết Nguyên đán, yêu cầu cơ quan nội chính tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16-CT/TW của Ban Bí thư cùng các chỉ đạo của thành phố để bảo đảm cho nhân dân đón Tết an toàn, tươi vui, chu đáo và tiết kiệm" - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải lưu ý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Có sự buông lỏng, chưa quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.