Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm rõ 5 thách thức, giải quyết 9 công tác trọng tâm

Văn Ngọc Thủy - Ảnh Anh Tuấn| 05/01/2018 20:04

(HNMO) - Chiều 5-1, Sở Xây dựng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đến dự có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.


Nhiều thành tích đáng biểu dương

Đồng chí Nguyễn Đức Chung đã chúc mừng và đánh giá cao những lĩnh vực hoạt động hiệu quả của toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động Sở Xây dựng trong năm 2017. Điển hình là công tác chăm lo đời sống người lao động, giữ gìn đoàn kết nội bộ, không để xảy ra đơn thư khiếu kiện như những năm trước; thực hiện cải cách hành chính theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và thành phố; xử lý nghiêm những công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị, tỉ lệ cấp phép xây dựng toàn thành phố đạt trên 70%, trong đó các quận nội thành đạt trên 95%; rà soát, thẩm định hồ sơ các dự án đầu tư công, qua đó cắt giảm được trên 850 tỷ đồng; các công tác như duy trì vệ sinh môi trường, quy hoạch mạng lưới cấp nước sạch nông thôn, thoát nước, chỉnh trang hệ thống chiếu sáng công cộng, xây dựng nhà tái định cư, cải tạo chung cư cũ, hạ ngầm các đường dây đi nổi, quản lý nhà biệt thự... đã được thực hiện chặt chẽ, bước đầu đi vào nền nếp, hoạt động có hiệu quả.


Trong công tác duy trì vệ sinh môi trường, nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến của Đức theo đơn đặt hàng của thành phố với giá thành chỉ bằng 2/3 sản phẩm cùng loại, thành phố đã xử lý được 80% ao hồ ô nhiễm trên địa bàn, cải thiện rõ rệt môi trường không khí, cảnh quan đô thị, được người dân đánh giá cao. Việc quy hoạch hệ thống cấp nước khu vực nông thôn cũng đạt kết quả cao với 49,4% người dân các vùng nông thôn được sử dụng nước sạch đô thị theo tiêu chuẩn thống nhất toàn thành phố là “uống nước tại vòi”. Đặc biệt chỉ tính riêng trong 5 lĩnh vực thu gom, xử lý rác thải, tiêu thoát nước; cung cấp nước sạch, chăm sóc công viên cây xanh, duy trì hệ thống chiếu sáng, trong hai năm 2016 và 2017, thành phố đã tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng nhờ việc rà soát, giảm đơn giá định mức cho phù hợp với tình hình thực tế. Thành tích này có đóng góp không nhỏ của tập thể người lao động Sở Xây dựng.

5 thách thức, 9 nhiệm vụ trọng tâm cần được giải quyết trong năm 2018

Bên cạnh việc biểu dương thành tích đạt được, đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng chỉ rõ 5 thách thức và 9 nhiệm vụ trọng tâm mà Sở Xây dựng cần tập trung giải quyết trong năm 2018. 5 thách thức cụ thể như sau:

Một là, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đã giảm nhưng vẫn còn nhức nhối trên địa bàn thành phố. Vẫn còn hàng trăm căn nhà, nhiều diện tích đất ngoài bãi ven sông Hồng, quận Tây Hồ và đất nông nghiệp, đất công bị lấn chiếm, xây dựng một cách công khai ở các vùng nông thôn và vùng giáp ranh.

Hai là, các dự án mở đường vành đai 1, vành đai 2, vành đai 2,5, vành đai 3 đang tiềm ẩn tình trạng xây nhà siêu mỏng, siêu méo. Đây là thách thức lớn đối với thành phố, Sở cần tham mưu biện pháp quản lý và giải pháp xử lý vấn đề này.

Ba là, chiếm đất công, đất nông nghiệp xây dựng nhà ở có những nơi diễn ra nghiêm trọng, nhất là ở các huyện giáp ranh quận và các huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh. Thậm chí đã xuất hiện một số nhóm lưu manh bảo kê lấn chiếm đất công, tư lợi vài ba trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng.

Bốn là, liên quan đến mô hình quản lý các tòa nhà chung cư trên địa bàn thành phố, hiện có rất nhiều mô hình quản lý, chính sách quản lý còn nhiều bất cập. Nếu không thống nhất, công trình không được đảm bảo duy tu, bảo trì một cách khoa học theo đúng quy trình thì nguy cơ dẫn đến chất lượng xuống cấp là hiện hữu.

Thách thức cuối cùng liên quan đến chất lượng các công trình xây dựng, đặc biệt là chất lượng các công trình đầu tư công, như nhiều trường học vừa xây dựng xong đã rơi trần, vữa có vấn đề; chất lượng công trình hạ tầng, đặc biệt là chất lượng đá lát vỉa hè thời gian qua, cũng cần được quan tâm.

Chủ tịch UBND thành phố đặt vấn đề: “Tại sao Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh lát đá vỉa hè bảo đảm chất lượng tốt mà ban quản lý dự án các quận, huyện làm lại không bảo đảm chất lượng? Việc kiểm tra quá trình duyệt dự toán ở các quận được thực hiện như thế nào? Trách nhiệm của cấp ủy chính quyền các quận ra sao? Thành phố đã định hướng rất rõ, có tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể, tại sao các ban quản lý lại thực hiện chưa tốt?... Trách nhiệm này thuộc về Sở Xây dựng”.

Từ việc “gọi mặt, chỉ tên” những thách thức nêu trên, đồng chí Nguyễn Đức Chung chỉ ra 9 nhiệm vụ Sở Xây dựng cần đặc biệt chú trọng trong năm 2018. Đó là: Tiếp tục chăm lo đời sống người lao động; tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng; rà soát quy trình 12 đầu mối công việc chuyên môn; kiểm tra tiến độ các dự án cấp nước nông thôn; sớm trình thành phố kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, cải tạo chung cư cũ; tiếp tục đôn đốc thực hiện kế hoạch trồng 1 triệu cây xanh, xử lý ô nhiễm không khí; chú trọng công tác thẩm định, rà soát hồ sơ đầu tư công; rà soát lại chức năng, nhiệm vụ các bộ phận chuyên môn của sở; tiếp tục cải cách hành chính, lấy trọng tâm là đào tạo, nâng cao trình độ cán bộ trong ứng dụng công nghệ thông tin, tối ưu hóa việc phục vụ người dân, đặc biệt trong lĩnh vực cấp phép xây dựng.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cũng đánh giá, việc kiểm soát, quản lý hoạt động xây dựng ở Hà Nội với sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã góp phần tạo ra bộ mặt đô thị tốt hơn cho Thủ đô. Đặc biệt, sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế thị trường đã và đang đòi hỏi Hà Nội không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, việc xây dựng hạ tầng của nhiều dự án chung cư không đi đôi với hạ tầng giao thông, chưa tương xứng với sự phát triển nhanh của dân số Thủ đô là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến giao thông ùn tắc như hiện nay.

Năm 2017, Thành phố đã trồng được khoảng 363 nghìn cây xanh; lũy kế đến nay đã trồng được khoảng 485 nghìn cây, đạt gần 50% mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh; đã cắt tỉa được 24.821 cây đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn giao thông, hạn chế cây gãy đổ trong mùa mưa bão; thực hiện trồng cây xanh theo tầng bậc tại một số vị trí điểm nhấn, tạo cảnh quan đô thị, tăng số m2 xanh trên đầu người...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm rõ 5 thách thức, giải quyết 9 công tác trọng tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.