Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm điểm 57 tập thể và 116 cá nhân sau thực hiện 312 cuộc thanh tra năm 2017

Hương Ly - Ảnh: Anh Tuấn| 17/01/2018 14:41

(HNMO) - Chiều 17-1, Thanh tra TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018...

Dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Trần Quang Cảnh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy.


Các đại biểu dự hội nghị.


Báo cáo của Thanh tra TP Hà Nội cho thấy, năm 2017, các cơ quan hành chính của thành phố đã triển khai 312 cuộc thanh tra, trong đó có 199 cuộc thực hiện theo kế hoạch và 113 cuộc đột xuất. Cơ quan Thanh tra đã ra kết luận với 212 cuộc. Nội dung thanh tra tập trung vào trách nhiệm thực hiện công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực: Quản lý, quy hoạch, sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng, quản lý tài chính, tài sản công; việc thực hiện chương trình, mục tiêu quốc gia và chính sách xã hội tại địa phương; việc thực hiện quy định của pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; vụ việc ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức...

Qua triển khai 312 cuộc thanh tra, đã phát hiện vi phạm 35,38 tỷ đồng và 18,58 ha đất; đã kết luận kiến nghị thu hồi 32,80 tỷ đồng và 1,76 ha đất; kiểm điểm trách nhiệm đối với 57 tập thể và 116 cá nhân do thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý dẫn đến sai phạm và kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 2 vụ việc.

Bảo đảm bức xúc của người dân được kịp thời tiếp nhận, lắng nghe, giải quyết

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận, đánh giá cao những kết quả Thanh tra thành phố đạt được, đồng thời khẳng định, thành tựu TP Hà Nội đạt được trong năm 2017 có sự đóng góp tích cực của ngành Thanh tra. Bên cạnh việc làm tốt công tác tham mưu cho thành phố trong giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người dân, Thanh tra thành phố đã trực tiếp đôn đốc các ngành, các cấp làm tốt công tác tiếp công dân, góp phần tích cực vào việc giữ ổn định tình hình trên địa bàn. 


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo hội nghị.


Đặc biệt, Thanh tra thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành kế hoạch thanh tra và tổ chức thực hiện tốt các đợt, kỳ, cuộc thanh tra theo đúng nội dung đã ban hành, kịp thời nắm bắt những bức xúc nổi lên. 

“Việc có 113/312 cuộc thanh tra đột xuất cho thấy Thanh tra thành phố đã kịp thời vào cuộc, từ đó giảm bức xúc cho nhân dân” - Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh. 

Trong đó, đồng chí cũng đánh giá cao việc Thanh tra thành phố đã tổ chức Đoàn Thanh tra thanh tra việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu Sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức một cách toàn diện, đúng pháp luật, kết luận chính xác, khách quan, đúng quy định...

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, kết quả thanh tra, kiểm tra trong năm qua đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến mọi lĩnh vực, góp phần vào đấu tranh, phòng chống, phát hiện những hành vi tham nhũng. Đặc biệt, cơ quan Thanh tra đã phối hợp chặt chẽ với Ban Nội chính Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy để bảo đảm việc thanh tra tại đơn vị hành chính không bị chồng lấn, qua đó giảm phiền hà cho đơn vị được thanh tra.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng đánh giá cao việc Thanh tra thành phố đã làm tốt công tác xây dựng Đảng, giữ vững đoàn kết nội bộ, chăm lo đời sống và nâng cao trình độ cho cán bộ thanh tra.

Nhắc lại những tồn tại được nêu trong báo cáo tổng kết, đồng chí Nguyễn Đức Chung yêu cầu Thanh tra thành phố trong năm 2018 phải xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể cho từng lãnh đạo, phòng, ban chuyên môn khắc phục. Nhấn mạnh công tác thanh tra nếu thực hiện chậm, không kịp thời sẽ gây bức xúc trong nhân dân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu lực lượng thanh tra từ thành phố tới quận, huyện phải phối hợp chặt chẽ với ngành Nội chính nắm rõ bức xúc của nhân dân, làm tốt công tác dự báo để từ đó đề xuất các cuộc thanh tra đột xuất.

“Cần rà soát toàn diện đơn, thư khiếu nại của nhân dân, tổ chức hiệu quả công tác tiếp công dân, điểm rõ vụ việc phức tạp để phân công giải quyết; sao cho bức xúc của người dân được kịp thời tiếp nhận, kịp thời được lắng nghe, kịp thời được giải quyết” - đồng chí Nguyễn Đức Chung lưu ý.

Yêu cầu lực lượng Thanh tra thành phố hằng tháng, hằng quý phải báo cáo khắc phục toàn bộ tồn tại, yếu kém mà Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội lưu ý thêm, ngành tiếp tục phối hợp Thanh tra Chính phủ và các đơn vị liên quan thống kê các vụ tồn đọng kéo dài để phấn đấu giải quyết trong năm nay.

Nhấn mạnh 70% đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người dân có liên quan đất đai, đồng chí Nguyễn Đức Chung yêu cầu Thanh tra thành phố phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường để kịp thời xem xét, giải quyết. Trong năm 2018 phải xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành thanh tra, nhằm giảm áp lực công việc và cải cách thủ tục hành chính.

Với những thành tích đã đạt được, Thanh tra TP Hà Nội đã vinh dự nhận Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua của UBND TP Hà Nội và Cờ thi đua của Tổng Thanh tra Chính phủ trao tặng. Chủ tịch UBND thành phố cũng trao Cờ thi đua, Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm điểm 57 tập thể và 116 cá nhân sau thực hiện 312 cuộc thanh tra năm 2017

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.