Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyên truyền kịp thời vấn đề cử tri quan tâm

Việt Tuấn| 23/01/2018 07:25

(HNM) - Công tác thông tin tuyên truyền hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội thời gian qua đã tạo cầu nối quan trọng giữa đại biểu HĐND với cử tri Thủ đô.


Cử tri quận Hà Đông chất vấn trong cuộc tiếp xúc với Đoàn đại biểu HĐND TP Hà Nội. Ảnh: Bá Hoạt


Chủ động phối hợp tuyên truyền

Trong những năm gần đây, công tác thông tin, tuyên truyền hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội luôn được Thường trực HĐND các cấp quan tâm, thực hiện trên nhiều kênh với hình thức, nội dung phong phú. Ở cấp thành phố, Văn phòng HĐND thành phố đã chủ động ký kết chương trình phối hợp với các cơ quan báo chí; nâng cao hiệu quả Trang thông tin điện tử của HĐND thành phố. Từ đó, đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đối với các kỳ họp, hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, phiên giải trình và nhiều hoạt động khác của HĐND, thường trực, các ban, tổ và đại biểu HĐND thành phố.

Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND các quận, huyện, thị xã chú trọng hơn đến công tác tuyên truyền. Nhiều địa phương đã tổ chức phát thanh trực tiếp kỳ họp HĐND, thông báo toàn văn các nghị quyết HĐND trên đài truyền thanh; tuyên truyền hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát, khảo sát trên Cổng giao tiếp điện tử và Trang tin điện tử của các phường, xã, thị trấn. Trong đó, một số huyện như, Thanh Trì, Phú Xuyên, Thanh Oai, Ba Vì và thị xã Sơn Tây... đã mở chuyên mục trên đài truyền thanh.

Phó Chánh Văn phòng HĐND TP Hà Nội Vũ Quang Chinh cho biết, mỗi nơi có một phương pháp, cách thức phối hợp tuyên truyền. Song, kinh nghiệm ở cấp thành phố cho thấy, Văn phòng HĐND thành phố phải tham mưu tốt, xây dựng chương trình, kế hoạch thông tin tuyên truyền gắn với chương trình hoạt động của Thường trực, các ban và đại biểu HĐND. Bên cạnh đó, Văn phòng HĐND thành phố đã giao một đồng chí phụ trách, chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng chương trình tuyên truyền sát thực tiễn. Nhờ vậy, các hoạt động của HĐND, của Thường trực HĐND các cấp, đặc biệt là thông tin tại các kỳ họp, phiên giải trình, hoạt động của đại biểu… được phản ánh đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng, giúp cử tri cập nhật kịp thời, nhanh chóng; củng cố vị thế của HĐND và tạo mối liên hệ gắn kết chặt chẽ hơn giữa đại biểu HĐND với cử tri. Nhiều quận, huyện đã học tập, áp dụng phương pháp tuyên truyền này của HĐND thành phố, tiêu biểu như HĐND các quận, huyện: Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Hà Đông, Long Biên, Quốc Oai, Thanh Trì, Ba Vì, Phúc Thọ, Sóc Sơn...

Giải pháp nâng cao hiệu quả

Theo Phó Chánh Văn phòng HĐND thành phố Trần Hợp Dũng, bên cạnh những kết quả tích cực, công tác tham mưu tuyên truyền hoạt động của HĐND các cấp còn một số điểm cần rút kinh nghiệm. Đó là hoạt động thông tin tuyên truyền của HĐND cấp quận, phường ở một số nơi chưa đầy đủ và kịp thời; chưa chú trọng tham mưu thông tin, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở, các cơ quan báo chí, nhất là báo chí Thủ đô. Công tác phối hợp giữa văn phòng, các chuyên viên chuyên trách lĩnh vực thông tin, tuyên truyền chưa chặt chẽ; có lúc thông tin chưa cập nhật, kịp thời.

Để tăng hiệu quả tuyên truyền, Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Gia Lâm Hoàng Anh Tú cho rằng, ngoài bố trí vị trí chuyên trách cần bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ. Từ đó, cán bộ chuyên trách mới tích cực và chủ động viết tin, bài phản ánh, tuyên truyền về hoạt động của HĐND. Đồng quan điểm, Chánh Văn phòng HĐND - UBND thị xã Sơn Tây Bùi Đức Nam đề nghị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng, hoàn thiện các phần mềm giúp dễ dàng chuyển tải, cập nhật thông tin cũng như kết nối giữa các đơn vị. Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Văn Bằng đề xuất, cần kết hợp giữa việc đào tạo với việc xây dựng các chương trình hoạt động để tăng cường sự phối hợp của HĐND các cấp và cơ quan báo chí. Có như vậy, sự tương tác thông tin giữa cử tri và đại biểu sẽ cao hơn, hiệu quả hơn.

Theo kế hoạch, năm 2018, Văn phòng HĐND thành phố và các quận, huyện, thị xã sẽ tiếp tục chủ động phối kết hợp với các cơ quan báo chí để thực hiện các chuyên trang, chuyên mục chuyên đề về HĐND các cấp TP Hà Nội. Nội dung tập trung phản ánh hoạt động của cơ quan dân cử các cấp thành phố, gắn với các vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm; khẳng định vai trò, vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Trong đó, HĐND thành phố sẽ mở rộng hơn nữa công tác phối hợp, thông tin tuyên truyền về hoạt động của HĐND các cấp.

Đặc biệt, Văn phòng HĐND các cấp sẽ chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu các hình thức thông tin, phản ánh một cách nhanh chóng đối với các vấn đề “nóng” trong dư luận về kinh tế - xã hội trên địa bàn Thủ đô. Trong đó, nêu bật vai trò của HĐND - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện của cử tri và nhân dân trong việc giải quyết vấn đề cử tri quan tâm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền kịp thời vấn đề cử tri quan tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.