Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nắm chắc dư luận, giữ yên lòng dân

Hiền Phương| 24/01/2018 06:42

(HNM) - Công tác điều tra, nắm bắt, tập hợp dư luận xã hội của MTTQ các cấp TP Hà Nội đã và đang từng bước đi vào nền nếp. Nhờ đó, cấp ủy Đảng, chính quyền có thêm thông tin, đánh giá sát hơn tình hình, tư tưởng của các tầng lớp nhân dân và đề ra các giải pháp tuyên truyền, làm tốt công tác định hướng các vấn đề dư luận xã hội quan tâm.


Nhiều “kênh” tiếp cận

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mê Linh Hoàng Văn Tân chia sẻ: Để nắm bắt tình hình, dư luận nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện rất quan tâm củng cố đội ngũ cán bộ mặt trận từ huyện đến cơ sở bảo đảm đủ số lượng, chất lượng. Hằng tháng, hằng quý, Thường trực Ủy ban MTTQ huyện và Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn duy trì đều đặn chế độ giao ban, báo cáo nhằm kịp thời nắm bắt những vướng mắc, phát sinh mới trong nhân dân. Nhờ thông tin của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cung cấp mà nhiều vấn đề được giải quyết thỏa đáng, không để xảy ra điểm nóng. Điển hình như việc tranh chấp đất đai tại thôn Yên Nội, xã Vạn Yên; lấn chiếm đất công tại xã Tiền Phong; vướng mắc trong dự án mở rộng Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước, xã Thanh Lâm; giải phóng mặt bằng đường 35 thuộc địa bàn thị trấn Chi Đông…

Một cuộc họp giao ban định kỳ của cán bộ MTTQ phường Quang Trung (quận Hà Đông).
Ảnh: Thái Hiền


Để nắm bắt và kịp thời phản ánh với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp những vấn đề phức tạp nảy sinh trên địa bàn, Ủy ban MTTQ huyện Mỹ Đức đã xây dựng đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội gồm 25 người cấp huyện và hơn 300 người ở địa bàn các khu dân cư. Phó Chủ tịch MTTQ huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Thân cho biết: Hằng tháng, MTTQ huyện phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy định hướng các nội dung cần nắm bắt dư luận xã hội; chỉ đạo đội ngũ cộng tác viên nắm dư luận xã hội trong tuần, trong ngày. Các vụ việc bức xúc, nổi cộm, những điểm nóng xảy ra trên địa bàn sẽ được đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội thông tin qua Ủy ban MTTQ cơ sở để thông báo nhanh bằng điện thoại lên cấp trên.

Chia sẻ kinh nghiệm của địa phương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hoàn Kiếm Nguyễn Kim Lan cho biết, cán bộ mặt trận và các nhóm nòng cốt tuyên truyền pháp luật đóng vai trò chủ đạo trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, hiểu biết và chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Ủy ban MTTQ quận còn chủ trương phát huy vai trò của người có uy tín, người cao tuổi trên địa bàn dân cư để nắm bắt thông tin, định hướng dư luận và tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề người dân quan tâm. Nhờ đó, các vụ việc phát sinh trên địa bàn cơ bản được giải quyết kịp thời.

Tăng tính chủ động

Để lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã thành lập Hội đồng tư vấn tổng hợp và phân tích dư luận xã hội với 15 thành viên. Hằng tháng, hội đồng tổ chức giao ban dư luận xã hội để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và ý kiến, kiến nghị của người dân đối với các chương trình, dự án, kế hoạch của thành phố và đất nước. Ủy ban MTTQ các cấp đều định kỳ tổ chức giao ban dư luận xã hội, tổng hợp ý kiến cử tri, tích cực nắm tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, báo cáo với cấp ủy cùng cấp, Ủy ban MTTQ cấp trên để đề ra biện pháp xử lý chính xác, hiệu quả.

Cùng với việc nắm bắt tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân qua giao ban dư luận xã hội, với chức năng được giao, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố còn tham dự đầy đủ các cuộc tiếp công dân định kỳ theo vụ việc của Thường trực HĐND và UBND thành phố phân công để nắm rõ thông tin, nhất là với các vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài, vượt cấp để giải thích, hướng dẫn khi công dân phản ánh, kiến nghị tới Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố. Năm 2017, việc nắm bắt, phản ánh thông tin dư luận của các đơn vị được tập trung, kịp thời hơn, bám sát định hướng của Thành ủy, nhờ đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố nắm được tâm tư, nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp nhân dân góp phần phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thông tin, định hướng của thành phố.

Trong năm 2017, tổ tiếp dân của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tiếp nhận hơn 300 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tiếp khoảng 150 lượt công dân và chuyển 19 đơn thư đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Các nhóm nòng cốt, câu lạc bộ pháp luật đã tuyên truyền được hơn 24 nghìn cuộc cho hơn 1 triệu lượt người dân về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời nắm bắt kịp thời dư luận nhân dân, phản ánh với các cấp có thẩm quyền.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết: Thời gian tới, đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên sẽ tập trung đi sâu nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, các đoàn viên, hội viên. Trong đó, MTTQ sẽ đặc biệt chú trọng đến việc nắm bắt những vấn đề dân sinh bức xúc, vấn đề dân tộc, tôn giáo trên địa bàn để phản ánh kịp thời tới các cấp ủy Đảng, chính quyền để tháo gỡ, xử lý, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắm chắc dư luận, giữ yên lòng dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.