Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Không còn tư tưởng "tháng Giêng là tháng ăn chơi"

T.Hoa| 01/03/2018 20:18

(HNMO) - Chủ trì họp báo chính phủ thường kỳ tháng 2-2018 ngay sau phiên họp Chính phủ đầu tiên của năm Mậu Tuất 2018, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2018 với nhiều dấu ấn quan trọng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo.


Sau Tết, giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại 

Theo người phát ngôn Chính phủ, về phát triển kinh tế-xã hội tháng 2-2018 và 2 tháng đầu năm, tình hình đón Tết Nguyên đán, Chính phủ đánh giá các cấp, các ngành đã nỗ lực, chỉ đạo quyết liệt trong việc tổ chức Tết và thực tế người dân đã có Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đầm ấm, vui tươi, an toàn, tiết kiệm, nhân dân phấn khởi, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, chỉ đạo điều hành của Chính phủ.

Các địa phương đã tổ chức chuyển quà Tết của Chủ tịch nước đến gần 1,9 triệu đối tượng người có công với tổng kinh phí hơn 386 tỷ đồng; chuyển cấp phát gần 17.000 tấn gạo dịp Tết Nguyên đán theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho đối tượng chính sách và người có công.

Các địa phương đã bố trí kinh phí hỗ trợ trên 2.852 tỷ đồng với 4,7 triệu suất quà để thăm hỏi, tặng quà, động viên người và gia đình có công với cách mạng, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các y - bác sĩ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ trực Tết, cũng như quan tâm, hỗ trợ công nhân, người lao động khó khăn và nhân dân ăn tết vui vẻ. Tình trạng chúc Tết, quà cáp giảm mạnh.

"Không còn tư tưởng 'tháng Giêng là tháng ăn chơi', tinh thần quyết liệt từ người đứng đầu Đảng, Chính phủ và Quốc hội đã mang lại niềm tin tốt. Các lễ hội đầu năm cũng đã được chấn chỉnh kịp thời, nhất là lễ hội phản cảm, lợi dụng để thương mại hoá" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu.

Trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2018, kinh tế - xã hội cả nước tiếp tục tăng trưởng trên đà của năm 2017 với nhiều điểm tăng trưởng mới như chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 0,73%, bình quân hai tháng tăng 2,90% (cùng kỳ tăng 5,12%). Xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh, ước đạt 33,62 tỷ USD, tăng 22,9%; đặc biệt là xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước tăng 25,7%, cao hơn mức tăng của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (21,8%); xuất siêu 1,08 tỷ USD (cùng kỳ nhập siêu gần 50 triệu USD).

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh, đạt trên 2,86 triệu lượt, tăng 29,7%. Vốn FDI thực hiện tăng 9,7% (cùng kỳ tăng 3,3%), góp vốn và mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tăng 102,5%. Cả nước có trên 18.700 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 29,4% về số doanh nghiệp (cùng kỳ tăng 3,9%) và 29,3% về vốn đăng ký và gần 7.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Cũng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sau Tết, các ngành, các cấp bắt tay vào việc giải quyết những vấn đề trước mắt liên quan đến tồn tại, khó khăn chưa xử lý xong trước Tết trong sản xuất, kinh doanh, tháo gỡ rào cản trong thủ tục hành chính, thủ tục kinh doanh. Nhiều dự án lớn được khởi công ngay vào những ngày đầu xuân.

Không có địa phương nào thu phí, tăng phí di tích tuỳ tiện

Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến việc Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có công văn đề nghị các Phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ bày tỏ sự đồng tình.

Bà Trịnh Thị Thuỷ cho rằng, tục đốt vàng mã là một phần nghi thức, gắn với đời sống tín ngưỡng, tâm linh của cộng đồng người dân Việt Nam từ nhiều đời nay. 


Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch với trách nhiệm quản lý nhà nước, trong những năm gần đây đã có những văn bản hướng dẫn, đề nghị người dân khi tham gia lễ hội, tham gia các hoạt động tại các cơ sở di tích nên có ý thức hạn chế đốt vàng mã.

Bộ cũng đã tham mưu để hạn chế việc đốt vàng mã tại các lễ hội cũng như các di tích, đặc biệt tại những di tích đốt nhiều vàng mã bị dư luận phản ứng gay gắt. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, việc hạn chế đốt vàng mã tại di tích, lễ hội có chuyển biến tích cực.

Trả lời câu hỏi một số địa phương có thu phí tại một số di tích, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ thông tin, theo rà soát, tất cả các địa phương khi triển khai thu phí, lệ phí đều căn cứ vào các văn bản quy định, không có địa phương nào thu phí một cách tùy tiện.

Việc thu phí ở di tích Yên Tử đã được Bộ rà soát và có thông tin rằng, việc thu phí đó đã được HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua và thực hiện theo đúng căn cứ của pháp luật. Mặt khác, thực tế cho thấy, việc thu phí, lệ phí là chủ trương chung của các địa phương nhằm có nguồn kinh phí để tu bổ, tôn tạo lại các di tích.

“Chúng ta thấy, nhiều cơ sở, nhiều di tích đã khang trang hơn, đẹp đẽ hơn, đặc biệt là cơ sở hạ tầng để phục vụ nhu cầu tham quan của khách thập phương ngày càng được cải thiện. Đó cũng nhờ vào nguồn thu phí từ các khu di tích này” - bà Trịnh Thị Thuỷ cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Không còn tư tưởng "tháng Giêng là tháng ăn chơi"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.