Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sâu sát thực tiễn, tạo động lực phát triển

Hiền Lương| 14/03/2018 06:54

(HNM) - Một dấu ấn nổi bật trong đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng thuộc TP Hà Nội từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay là tinh thần hướng mạnh về cơ sở...


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải dự và nghe ý kiến của các đảng viên tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất.


Bài đầu: Gần dân, sát dân

Trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, nhiều cấp ủy Đảng đã chủ động hướng mạnh về cơ sở, coi đây là giải pháp nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Cán bộ lãnh đạo thể hiện phong cách làm việc gần dân, sát dân, từ đó giải quyết kịp thời nhiều vấn đề phát sinh.

Hiệu quả tất yếu

Những năm qua, xã Tích Giang (huyện Phúc Thọ) luôn phát triển ổn định. Một trong những giải pháp được làm tốt là cấp ủy, chính quyền địa phương luôn gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. UBND xã đã thành lập tổ tiếp dân do Chủ tịch làm tổ trưởng cùng sự tham gia của cán bộ các ngành chức năng. “Cứ có dân ra trụ sở cần gặp là phải tiếp, bất kể bận gì” - Chủ tịch UBND xã Kiều Bình Thanh khẳng định.

Không chỉ vậy, Đảng ủy xã còn phân công ủy viên dự họp cùng chi bộ dân cư để nắm bắt tình hình. Định kỳ chiều thứ sáu hằng tuần, lãnh đạo xã giao ban để đánh giá, phân loại các vấn đề người dân phản ánh, làm rõ những nội dung đã giải quyết xong, nội dung chưa hoàn thành, lý do cũng như hướng giải quyết và những nội dung cần kiến nghị cấp trên... Nhờ vậy, an ninh trật tự tại địa phương ổn định, nhân dân tin tưởng, hưởng ứng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Kinh tế - xã hội của xã có bước phát triển mạnh mẽ, nhiều gia đình chuyển đổi cơ cấu cây trồng có thu nhập tăng 10-15 lần so với trồng lúa, cá biệt có gia đình thu nhập gấp 100 lần. Năm 2016, Tích Giang được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú, không chỉ riêng cán bộ xã Tích Giang có tinh thần bám dân, sát cơ sở, từ Bí thư Huyện ủy trở xuống đều định kỳ dự sinh hoạt chi bộ ở cơ sở. Ngay từ đầu năm, các Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phải làm việc với từng xã để vừa đôn đốc triển khai nhiệm vụ, vừa giúp đỡ tháo gỡ khó khăn. “Cấp ủy phải có biện pháp để cán bộ tiếp cận với công việc, với dân, chứ ngồi bàn giấy là không được” - Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ khẳng định. Nhờ sự đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, Phúc Thọ không chỉ là huyện tăng tốc rất nhanh trong xây dựng nông thôn mới, mà còn là địa phương duy nhất của thành phố không có vụ việc phức tạp ở xã, phường, thị trấn trong danh sách của thành phố và danh sách huyện tự rà soát.

Ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, nhiều người vẫn nhớ vụ việc hai lãnh đạo phường bị kẻ xấu hắt chất bẩn vào nhà cách đây chưa lâu, trong đó có Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phùng Mạnh Dũng. Bức xúc vì kẻ xấu bao nhiêu, nhiều người càng cảm phục bản lĩnh của lãnh đạo phường bấy nhiêu. Từ khi được luân chuyển về phường, Chủ tịch UBND phường Phùng Mạnh Dũng đã đoàn kết đội ngũ, không ngại va chạm, tập trung xử lý những vấn đề người dân mong mỏi.

Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 7 Nguyễn Huy Can nhận xét: “Ngay khi về nhận nhiệm vụ, đồng chí Dũng đã xuống từng cơ sở để nắm bắt tình hình, luôn lắng nghe, tiếp thu những ý kiến của cán bộ, người dân, vấn đề gì thuộc thẩm quyền là giải quyết ngay”. Đến nay, mặc dù vi phạm vẫn còn, nhưng tình hình ở Trung Văn đã chuyển biến tích cực.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Khánh Thăng khẳng định, phường Trung Văn đã có chuyển biến rõ rệt trong quản lý trật tự xây dựng, đất đai. Không chỉ vậy, đây còn là “điểm sáng” về cải cách hành chính khi tiên phong thực hiện trả hồ sơ giao dịch hành chính tại nhà cho người dân. Từ kinh nghiệm nêu trên, theo đồng chí Nguyễn Khánh Thăng, Quận ủy Nam Từ Liêm sẽ kiên trì việc luân chuyển để tôi luyện, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Cán bộ trẻ muốn phát triển thì dứt khoát phải đi cơ sở, nếu chưa đi thì nhất quyết chưa bố trí chức vụ cao hơn.

Định hình xu hướng mới

Một buổi sinh hoạt chi bộ tại tổ dân phố số 5, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông. Ảnh: Thái Hiền


Không chỉ ở huyện Phúc Thọ hay quận Nam Từ Liêm, 57 đảng bộ còn lại trực thuộc Thành ủy Hà Nội đều thực hiện việc phân công cấp ủy viên phụ trách cơ sở. Ở hầu hết các đảng bộ đều xuất hiện những cách làm hay, mô hình tiêu biểu về tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Tại quận Hai Bà Trưng, Ban Thường vụ Quận ủy phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ và ủy viên Ban Chấp hành phụ trách địa bàn phường trực tiếp dự họp, nắm tình hình và chỉ đạo giải quyết các vụ việc tại cơ sở. Nhờ đó, nhiều vấn đề bức xúc đã được giải quyết như tại các chung cư 250 và 310 Minh Khai, chung cư 93 Lò Đúc; các tổ chức Đảng tiềm ẩn nguy cơ phức tạp hoặc có dấu hiệu mất đoàn kết tại các phường: Trương Định, Đồng Nhân, Quỳnh Mai, Phố Huế cũng được kịp thời củng cố.

Ở quận Long Biên, nhiều phường triển khai mô hình phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình, tạo sợi dây liên kết mật thiết giữa Đảng với dân. Long Biên cũng là quận đi đầu khi thành lập các tổ dư luận xã hội để nắm bắt tình hình cơ sở; đồng thời ban hành quy trình xử lý thông tin dư luận, giúp ngăn chặn sớm các vấn đề phức tạp phát sinh.

Tinh thần hướng mạnh về cơ sở cũng được các ban Đảng Thành ủy cùng các sở, ngành chi tiết hóa bằng những việc làm cụ thể. Vừa phân công cán bộ theo dõi địa bàn, ở những thời điểm cần thiết, các ban Đảng Thành ủy và Văn phòng Thành ủy thành lập các tổ công tác xuống các đơn vị vừa đôn đốc, kiểm tra, giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn, vừa hướng dẫn thực hiện những nội dung mới.

Các đảng ủy khối cũng thể hiện tinh thần đổi mới, hướng mạnh về cơ sở. Nổi bật là Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội ban hành nghị quyết chuyên đề về đổi mới sinh hoạt chi bộ; cử chuyên viên theo dõi cơ sở Đảng, định kỳ giao ban đánh giá tình hình. Đảng ủy Khối doanh nghiệp Hà Nội quyết tâm trở thành cầu nối, tạo mối liên kết tăng cường sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội tận dụng mạng xã hội để tiếp cận, vận động, định hướng học sinh, sinh viên...

Tinh thần đổi mới phương thức lãnh đạo, hướng mạnh về cơ sở đang tạo nên sức sống mới cho công tác lãnh đạo của các cấp ủy thuộc Đảng bộ TP Hà Nội.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sâu sát thực tiễn, tạo động lực phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.