Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần thiết xây dựng mô hình chính quyền đô thị

Phong Thu| 29/03/2018 18:53

(HNMO) - Ngày 29-3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo dẫn đầu đoàn công tác của Ban Tổ chức Thành ủy và Tổ soạn thảo “Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội” tiến hành khảo sát tại thị xã Sơn Tây.


Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo phát biểu tại hội nghị.


Đảng bộ thị xã Sơn Tây có 50 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc (trong đó có 9 đảng bộ phường, 6 đảng bộ xã). Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận về vai trò, vị trí của cấp ủy, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong mô hình chính quyền đô thị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII).

Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Đặng Vũ Nhật Thăng cho rằng, để tinh gọn bộ máy và tiết kiệm hơn mà vẫn bảo đảm hiệu quả hoạt động của HĐND, nên giảm số đại biểu HĐND, nhất là ở các cơ quan hành chính, tăng số đại biểu hoạt động chuyên trách. Lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây cũng nhận định, nhìn chung, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 cơ bản đã quy định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của chủ tịch, các phó chủ tịch UBND và các ủy viên là người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND, song, việc bố trí toàn bộ người đứng đầu các cơ quan chuyên môn là ủy viên UBND là không cần thiết, có thể giảm bớt số ủy viên UBND…

Nhất trí cao với đề án thí điểm này, các ý kiến cho rằng, việc xây dựng mô hình chính quyền đô thị là cần thiết, song cần lựa chọn áp dụng đối với các phường phát triển, đáp ứng đủ điều kiện. Các ý kiến cũng thống nhất với việc thí điểm những đầu việc như: Thực hiện Trưởng ban Dân vận Thị ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã; thành lập cơ quan giúp việc chung cho MTTQ và các đoàn thể của thị xã; Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã; thí điểm Bí thư cấp ủy kiêm Chủ tịch UBND cùng cấp; thực hiện khoán kinh phí cho cán bộ bán chuyên trách 9 phường và 6 xã... Việc thí điểm này phù hợp với chủ trương tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế hiện nay. Các ý kiến cũng đề nghị nên giữ nguyên HĐND thị xã; còn với HĐND phường, có thể giữ nguyên nhưng cần nâng cao chất lượng hoặc nếu không tổ chức HĐND nữa thì nên chuyển chức năng giám sát của HĐND sang cho MTTQ, tăng giám sát của cấp ủy… Đồng thời, nên áp dụng hình thức cấp trên trực tiếp bổ nhiệm các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường, thay vì để HĐND bầu.

Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đồng chí khẳng định, TP Hà Nội từng bước triển khai thực hiện Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Việc thí điểm nhằm bảo đảm chủ trương tinh gọn bộ máy, không chồng chéo và giải quyết được vấn đề bất cập. Nhấn mạnh đây là việc khó, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết, Nghị quyết Trung ương 6 cũng nêu rõ, thực hiện thí điểm một số mô hình mới về tổ chức bộ máy và bố trí cán bộ ở những nơi có đủ điều kiện để sơ kết, tổng kết, làm rõ căn cứ lý luận và thực tiễn. Do đó, việc triển khai thực hiện cần có lộ trình và dựa trên điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng lĩnh vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần thiết xây dựng mô hình chính quyền đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.