Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết liệt triển khai để đạt kết quả tốt

Hiền Chi| 22/05/2018 07:06

(HNM) - Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV, ngày 21-5, các đại biểu đều ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018.


Đại biểu Dương Ngọc Hải (Đoàn TP Hồ Chí Minh):
Khắc phục hạn chế bằng hành động cụ thể

Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, tình hình những tháng đầu năm 2018 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trình bày cho thấy, kết quả khá tích cực, nhất là 4 tháng đầu năm 2018. Đây là tín hiệu khả quan.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, để đạt được những chỉ tiêu mà Chính phủ đã đề ra, tiêu biểu là thúc đẩy tăng trưởng GDP đạt trên 6,7% thì cần có sự quyết liệt từ Chính phủ và các bộ, ngành. Mỗi bộ, ngành phụ trách một lĩnh vực nên cần phải rất quyết tâm triển khai nhiệm vụ cũng như khắc phục những hạn chế, tồn tại bằng cách đề ra những chương trình hành động cụ thể. Có như vậy mới góp phần tích cực vào kết quả chung.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP Hồ Chí Minh):
Phải thực hiện Luật Ngân sách chặt chẽ và nghiêm minh hơn

Tôi kiến nghị công tác quyết toán ngân sách nhà nước cần nhanh hơn, sớm hơn. Hiện đã là giữa năm 2018 mà chúng ta mới thông qua quyết toán ngân sách 2016, như vậy là chậm một nhịp. Để phù hợp, nên đưa quyết toán này vào kỳ họp cuối năm 2017 thì mới gắn được với thực tiễn.

Một điểm nữa là những vấn đề đã chỉ ra trong nhiều năm như chi sai, chi không đúng theo dự toán vẫn còn xuất hiện ở một số bộ, ngành, địa phương, do đó chúng ta phải thực hiện Luật Ngân sách một cách chặt chẽ và nghiêm minh hơn. Thậm chí nên cắt khoản chi ở những đơn vị nào vi phạm. Có như vậy mới bảo đảm được sự đồng thuận của nhân dân. Tôi cho rằng, cần phải tăng cường giám sát các khoản chi một cách hiệu quả trước khi bàn tới việc điều chỉnh các khoản thu ngân sách.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn TP Hà Nội):
Có sự cải thiện tốt về cơ cấu kinh tế

Theo báo cáo của Chính phủ, tăng trưởng kinh tế năm 2017 khá cao, đó là thành công lớn. Tuy nhiên, có thể thấy, tăng trưởng đó chưa thực sự bền vững khi có tới hơn 70% phụ thuộc vào nguồn vốn FDI.

Bước sang 4 tháng đầu năm 2018, tăng trưởng cũng ở tốc độ tương đối cao. Và điều đáng mừng là tăng trưởng đều ở 3 khu vực: Nông nghiệp được mùa, tăng 4,05% (cùng kỳ 2,08%); công nghiệp và xây dựng tăng 9,7% (cùng kỳ 4,48%), trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng mạnh 13,56%; dịch vụ tăng 6,7% (cùng kỳ 6,36%). Cơ cấu tăng trưởng này cho thấy đã có sự cải thiện tốt hơn về mặt cơ cấu kinh tế. Đó là yếu tố để ta có thể tin tưởng vào sự phát triển bền vững trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt triển khai để đạt kết quả tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.