Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Đã giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công cho 19.500 trường hợp

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 28/06/2018 09:07

(HNMO) - Sáng 28-6, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội làm việc với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018.


Cùng dự buổi làm việc có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Thị Tuyến, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của thành phố.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải làm việc với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố.


Hỗ trợ về nhà ở cho hơn 3.200 hộ nghèo

Báo cáo Bí thư Thành ủy, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Khuất Văn Thành cho biết, Sở hiện có 9 phòng chuyên môn, nghiệp vụ và 41 đơn vị trực thuộc. Tổng số công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành là trên 3.000 người. Đảng bộ Sở có 9 chi bộ với tổng số 98 đảng viên.

Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ được giao, đạt kết quả ở mức khá cao. 6 tháng đầu năm, Sở đã tiếp nhận hồ sơ, xét duyệt và giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công cho 19.500 trường hợp; chi trả trợ cấp cho người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hằng tháng trên 880 tỷ đồng.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị tổ chức chương trình “Vòng tay nhân ái” năm 2018. Tại chương trình, 15 chủ tịch UBND huyện đã ký cam kết hoàn thành hỗ trợ nhà ở hộ nghèo trước ngày 17-10-2018. Tính đến nay, toàn thành phố đã có 3.219 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, đạt 74,1% kế hoạch.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, đã cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 296.370 người; cấp thẻ xe buýt miễn phí cho 403 người khuyết tật. Các cơ sở bảo trợ xã hội thành phố đã tiếp nhận 134 đối tượng và 325 người lang thang xin ăn...


Tính đến ngày 20-6, toàn thành phố đã giải quyết việc làm cho 97.240 lao động, đạt 63,9%, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2017; xét duyệt vay vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm với số tiền 752 tỷ đồng (tạo việc làm cho trên 27.000 lao động); đưa 1.450 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

 Góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội 

Sau khi nghe các đại biểu trao đổi, kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố thời gian qua; đây cũng là kết quả nổi bật của Hà Nội trong nửa đầu nhiệm kỳ 2015-2020; góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội, củng cố lòng tin của người dân đối với cấp ủy, chính quyền và giữ cho thành phố luôn bình yên. Bí thư Thành ủy biểu dương ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, một mặt đã chủ động làm tốt công tác tham mưu để ngày càng nâng cao đời sống người dân, nhất là việc nâng chuẩn nghèo lên mức cao; mặt khác đã thực hiện nghiêm các chính sách đối với người có công và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, không để xảy ra sai sót lớn, được dư luận đánh giá cao.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hà Nội.


Tuy nhiên, đồng chí Hoàng Trung Hải lưu ý, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cần quan tâm làm tốt hơn nữa một số lĩnh vực, vấn đề như: Phối hợp với các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng công an và các địa phương ngăn chặn ngay tình trạng gia tăng hành vi xâm hại trẻ em; đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề; khắc phục tình trạng nợ bảo hiểm xã hội...

Chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, trước hết ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cần tập trung rà soát các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI liên quan đến ngành để đưa ra các giải pháp phù hợp, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu ở mức cao vào cuối nhiệm kỳ. Sở tiếp tục bám sát các chỉ đạo của trung ương để tham mưu kịp thời cho thành phố đối với lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là về chăm lo bảo đảm an sinh xã hội, chăm sóc người có công, hỗ trợ các đối tượng yếm thế. Sở cần làm tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước về lao động; phân tích kỹ các số liệu liên quan để có kế hoạch bố trí đào tạo, giải quyết việc làm hiệu quả, thực chất.

Đặc biệt, Đảng ủy Sở phải quan tâm làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chăm lo giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có tác phong chuẩn mực, gương mẫu thực hiện các quy tắc ứng xử; thể hiện văn hóa và trách nhiệm khi tiếp xúc, giải quyết công việc của người dân.

“Cải cách hành chính của ngành đã thể hiện nỗ lực rồi, cần quyết tâm hơn nữa; nhất là cải thiện các thủ tục hành chính liên quan ở cấp xã, phường, thị trấn; triển khai thêm nhiều dịch vụ công mức độ 3, 4 để giảm tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ, công chức, viên chức với người dân khi làm thủ tục hành chính” - Bí thư Thành ủy nêu rõ. 

Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, sắp xếp lại các trường đào tạo nghề để nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần tăng năng suất lao động; tăng cường giao dịch việc làm qua các sàn điện tử; nghiên cứu các mô hình hay trong nước và thế giới về cai nghiện để áp dụng; thúc đẩy tiến độ các dự án đang triển khai...

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Khuất Văn Thành khẳng định, sẽ cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch, tiếp tục phát huy kết quả đạt được, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành đã đề ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đã giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công cho 19.500 trường hợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.