Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm việc tại quận Nam Từ Liêm

Thành Tâm - Ảnh: Viết Thành| 16/11/2018 08:57

(HNMO) - Sáng 16-11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dẫn đầu Đoàn công tác của thành phố đã làm việc với lãnh đạo quận Nam Từ Liêm về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội từ đầu năm 2018 đến nay và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì buổi làm việc tại quận Nam Từ Liêm.


Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt cho biết, 10 tháng năm 2018, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các mặt công tác kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của quận vẫn đạt được kết quả tích cực.

Kinh tế của quận duy trì tăng trưởng khá với tổng giá trị sản xuất chung đạt 30.154 tỷ đồng, tăng 14,9% so với cùng kỳ, đạt 68% kế hoạch. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Thu ngân sách trên địa bàn đạt hơn 4.856 tỷ đồng, đạt 59% kế hoạch. Công tác quản lý quy hoạch có nhiều chuyển biến tích cực. Quận đã tập trung lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch 1/500 các điểm dân cư đô thị trên địa bàn.

Thời gian qua, công tác quản lý về môi trường được quận Nam Từ Liêm quan tâm và đạt hiệu quả. 100% các ao, hồ trên địa bàn quận được cải tạo. Dự án nhân rộng mô hình cộng đồng tham gia giám sát ô nhiễm nước mặt tại 15 ao, hồ trên địa bàn 6 phường được nhân dân đồng thuận cao. Về cơ bản, việc thu gom, vận chuyển rác thải được thực hiện trong ngày.

Quận cũng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm của Trung ương, Thành phố, quận và các dự án ngoài ngân sách. 10 tháng năm 2018, quận đã triển khai thực hiện GPMB cho 78 dự án, với diện tích 37,5 ha, hoàn thành công tác GPMB đối với 8 dự án.

Công tác quản lý đất đai, đô thị, trật tự xây dựng và giao thông đô thị được quận Nam Từ Liêm tiếp tục chú trọng và có nhiều chuyển biến rõ nét. Quận đã kiểm tra 1.042 công trình xây dựng, phát hiện và xử lý 94 công trình vi phạm; ban hành 91 quyết định xử phạt hành chính về vi phạm trật tự xây dựng.

An sinh và phúc lợi xã hội của quận Nam Từ Liêm được bảo đảm. Sự nghiệp văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển. Quận đã hoàn thành đề án phường đạt chuẩn văn minh đô thị, đề án "Kiểm soát một số loại thực phẩm bằng xét nghiệm nhanh, xét nghiệm Labo tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm giai đoạn 2018-2020". Công tác giáo dục đào tạo tiếp tục được quan tâm.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đánh giá, quận Nam Từ Liêm đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương, thành phố, nhất là chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy và HĐND thành phố, xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Trong đó, một số mặt công tác đạt kết quả ấn tượng, như: An sinh xã hội được chăm lo; công tác bảo đảm an ninh - quốc phòng được chú trọng; tỷ lệ bảo hiểm y tế đạt cao; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao nhất thành phố. Nam Từ Liêm là địa phương làm tốt nhất việc thực hiện lấy mẫu tầm soát ung thư sớm; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được quan tâm. 

Bên cạnh đó, việc triển khai quy tắc ứng xử được quận tiến hành đồng bộ. Công tác bảo đảm trật tự văn minh đô thị; quy hoạch, giải phóng mặt bằng được thực hiện quyết liệt... 

Về công tác cải cách hành chính, quận đã hoàn thành việc sắp xếp bộ máy và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; giảm và rút ngắn quy trình 50 thủ tục hành chính; tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực truyến đạt trên 95%.

Bên cạnh những mặt tích cực như trên, Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý quận Nam Từ Liêm còn một số khó khăn, hạn chế, như: Thu ngân sách chưa như mong muốn, chi đầu tư xây dựng cơ bản còn thấp. Công tác bảo đảm trật tự đô thị còn bất cập, nhất là về quản lý bãi đỗ xe, bãi đổ phế thải...

Về những nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý quận Nam Từ Liêm nhận diện những đặc điểm địa bàn, đó là: quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, trên địa bàn có nhiều dự án cần giải phóng mặt bằng; có đông người nước ngoài sinh sống; là nơi diễn ra nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao quan trọng của thành phố cũng như của đất nước; là địa bàn trung chuyển giao thông lớn; các khu dân cư được hình thành mới, có nhiều thành phần đan xen... Những đặc điểm đó có thể tác động đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu quận Nam Từ Liêm tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương, thành phố, kế hoạch của quận đã đề ra, chỉ đạo quyết liệt nhằm hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng năm 2018. 

Trước mắt, quận cần tập trung đôn đốc việc thu ngân sách, phấn đấu thu đạt và vượt chỉ tiêu; tập trung đôn đốc công tác giải ngân xây dựng cơ bản; tuyên truyền về các dự án theo hướng công khai, minh bạch, thông tin đến người dân, vận động người dân đồng thuận, từ đó thực hiện đúng và công khai các chính sách giải phóng mặt bằng. 

Chủ tịch UBND thành phố đồng ý với đề xuất của quận về việc xây dựng và chỉnh trang các tuyến đường, cống hóa kênh mương một cách đồng bộ. Quận phải tập trung thực hiện những nhiệm vụ này để tạo sự thay đổi mạnh mẽ về bộ mặt đô thị, phục vụ những sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao quan trọng diễn ra trong thời gian tới.

Cũng nhằm phục vụ các sự kiện lớn của thành phố được tổ chức trên địa bàn, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị quận phối hợp Công an thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô triển khai các kế hoạch bảo đảm tuyệt đối an toàn; tập trung sắp xếp trật tự văn minh đô thị, quản lý hàng quán; tuyên truyền nâng cao văn hóa ứng xử của người dân...

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị quận Nam Từ Liêm chuẩn bị tốt các nội dung của kỳ họp HĐND quận, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ quận trên tinh thần giữ vững đoàn kết nội bộ; chuẩn bị xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và các năm tiếp theo, trước mắt chuẩn bị kỹ kế hoạch phục vụ nhân dân trong dịp Tết sắp tới. 

Ngoài ra, quận chú ý xây dựng kế hoạch, phân công rõ cán bộ phụ trách, tổ chức tốt các phương án giải phóng mặt bằng trong năm 2019 và các năm tiếp theo. Về nhiệm vụ này, Chủ tịch UBND thành phố giao các sở, ngành liên quan phối hợp, giúp đỡ quận Nam Từ Liêm. 

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu quận thực hiện quyết liệt công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho người có công, người nghèo, phấn đấu đến hết năm 2019 quận không còn người nghèo.

Về cải cách hành chính, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung biểu dương quận Nam Từ Liêm đã có nhiều sáng kiến, như viết thư cảm ơn, xin lỗi với các trường hợp giải quyết hồ sơ bị chậm; kịp thời gửi lời chia buồn việc tang..., góp phần làm tăng sự hài lòng của người dân. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu quận tiếp tục rút ngắn quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đưa tỷ lệ các dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4 đạt 55%.

Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị quận phối hợp với các cơ quan hữu quan để triển khai các phương án thực hiện các phần việc phục vụ dự án giải đua xe F1.

Về các đề xuất, kiến nghị của quận Nam Từ Liêm, Chủ tịch UBND thành phố giao các sở, ngành phối hợp với quận để thực hiện tốt một số nội dung như: Nhiệm vụ thu ngân sách; điều chỉnh quy hoạch cụm trường dạy nghề; giải quyết yêu cầu bức xúc của người dân về các khu đất thuộc các dự án chậm triển khai trên địa bàn như tại địa bàn khu dân cư Tân Mỹ (phường Mỹ Đình 2); rà soát, giải quyết các điểm phức tạp về tranh chấp đất đai... 

Chủ tịch UBND thành phố cũng đồng tình và đề nghị các sở, ngành phối hợp với quận thực hiện một số dự án cụ thể trên địa bàn, nâng cao chất lượng hạ tầng đô thị, phục vụ nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm việc tại quận Nam Từ Liêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.