Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các ngành phải có chiến lược phát triển Tây Nguyên

TTXVN| 09/12/2018 06:40

Chiều 8-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


Năm 2018, Đắk Lắk đạt mức tăng trưởng ở mức 7,82%; thu ngân sách đạt 5.500 tỷ đồng, tăng 6,3% so với năm 2017. Thu nhập bình quân đầu người đạt 41,1 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,55%... Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo một số bộ, ngành cho rằng, tỉnh có nhiều lợi thế du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng lại phát triển chưa tương xứng.

Nhấn mạnh đến tiềm năng, lợi thế của Đắk Lắk, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét, năm 2018, hoạt động đầu tư trên địa bàn Đắk Lắk có kết quả tốt, số doanh nghiệp thành lập mới gia tăng. Môi trường đầu tư kinh doanh có cải thiện, thành tích trong công tác xây dựng nông thôn mới được duy trì. An ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định; an ninh biên giới giữ vững…

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, Đắk Lắk vẫn chưa khai thác hết những lợi thế sẵn có và thiếu “quả đấm thép” để tạo sự lan tỏa trong phát triển. Thủ tướng nêu hai nhiệm vụ trọng điểm mà Đắk Lắk phải thực hiện song song, đó là phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh, giữ vững biên cương Tổ quốc. Theo đó, tỉnh cần đưa các lợi thế của tỉnh thành hiện thực, trong đó phải quan tâm đến trồng rừng và phát triển công nghiệp chế biến gỗ.

Thủ tướng gợi ý nông nghiệp xanh và nông nghiệp công nghệ cao là hướng phát triển quan trọng của Đắk Lắk. Đây là trung tâm cây công nghiệp chất lượng cao, chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng. Cùng với đó, Đắk Lắk phải cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút mọi nguồn lực đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế để sớm đạt được mục tiêu tự cân đối ngân sách.

Nhấn mạnh đến tiềm năng văn hóa bản địa, Thủ tướng cho rằng đây cũng là những yếu tố quan trọng để phát triển du lịch theo hướng bền vững, hiệu quả. Với tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành “đều phải có chiến lược phát triển Tây Nguyên”, nhất là về giao thông, sao cho tương xứng với yêu cầu phát triển của vùng đất này trong tương lai.

Thủ tướng cũng giao các bộ, ngành giải quyết một số kiến nghị của địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các ngành phải có chiến lược phát triển Tây Nguyên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.