Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường tiền tệ đang diễn biến tích cực?

Hương Thủy| 20/10/2013 20:04

(HNMO) - Thời gian gần đây, ngân hàng thương mại liên tục tung ra các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi, trong đó có nhà băng cho vay với lãi suất thấp hơn cả lãi suất huy động.


Chẳng hạn, có ngân hàng cho vay mua nhà, mua xe, vay tiêu dùng với lãi suất chỉ ở mức 5,91%. Đáng chú ý, mức lãi suất này được kéo dài cả năm hoặc 6 tháng chứ không phải áp dụng chỉ trong 1 tháng đầu tiên như nhiều chương trình lãi suất 0% thường gặp trên thị trường. Cũng nhà băng này tung tiếp chương trình dành vốn cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ kinh doanh trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2013 với lãi suất cho vay ưu đãi chỉ 8,5%/năm.

Rồi nhà băng khác triển khai chương trình cho vay khách hàng cá nhân về vốn trung hạn với lãi suất ưu đãi 5,88%/năm cố định 3 tháng kể từ ngày giải ngân. Nếu vay cố định trng 6 tháng đầu kể từ ngày giải ngân thì được hưởng lãi suất 8,68 %/năm. Đối với khách hàng vay ngắn hạn thì lãi suất 2 tháng đầu kể từ ngày giải ngân là 6,5%/năm.

Hay có ngân hàng dành nguồn tín dụng lớn cho tất cả các đối tượng khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất-nhập khẩu, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có nhu cầu bổ sung nguồn vốn lưu động với mức lãi suất ưu đãi chỉ còn từ 8,2%/năm đối với VND và từ 3,8%/năm đối với USD…

Như vậy, với trần lãi suất huy động VND mà Ngân hàng Nhà nước quy định hiện này là 7% và với mức lãi suất huy động tiết kiệm VND kỳ hạn từ 1 đến 6 tháng của nhiều ngân hàng ở 6% đến dưới 7%, có thể thấy mức lãi suất cho vay trên có nơi đã giảm xuống dưới giá thành huy động.

Và việc các ngân hàng tung ra nhiều chương trình ưu đãi, lãi suất cho vay đã về mặt bằng khá thấp. Hiện nay, lãi suất cho vay phổ biến đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở mức thấp 7-9%/năm; lãi suất cho vay lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác ở mức 9-10,5%/năm ở khối ngân hàng thương mại Nhà nước, 9,5-11,5%/năm ở khối ngân hàng thương mại cổ phần; trong đó, một số doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, phương án, dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả đã được các ngân hàng thương mại cho vay với mức lãi suất chỉ 6,5-7%/năm.

Bà Nguyễn Thị Hồng-Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho rằng, động thái hạ lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại thấp hơn trần lãi suất huy động của NHNN có thể được đánh giá trên 3 khía cạnh.

Thứ nhất, mặc dù các ngân hàng này hạ lãi suất huy động thấp hơn trần lãi suất quy định của NHNN nhưng họ vẫn huy động được vốn, do đó, có thể thấy đây là diễn biến tích cực của thị trường tiền tệ. Trần lãi suất huy động của NHNN quy định là mức lãi suất tối đa, còn với những ngân hàng có thương hiệu, có uy tín thì họ huy động với lãi suất thấp hơn và khi đó cho vay với lãi suất thấp hơn cũng là điều bình thường.

Thứ hai, về phía các tổ chức tín dụng (TCTD), trong điều kiện các doanh nghiệp gặp khó khăn thì các TCTD chấp nhận giảm chênh lệch thu chi, giảm lợi nhuận của mình để chia sẻ với doanh nghiệp, và khi các TCTD chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp thì chắc chắn các doanh nghiệp sẽ là người bạn đồng hành thân thiết của TCTD.

Thứ ba, về phía doanh nghiệp, với các doanh nghiệp tiếp cận được với khoản vay có lãi suất thấp hơn trần lãi suất huy động của NHNN thì họ có thể là những doanh nghiệp có thương hiệu và quan hệ tín dụng tốt với các TCTD, là doanh nghiệp có dự án sản xuất, kinh doanh khả thi và có đủ điều kiện vay vốn. Trên thực tế cũng có doanh nghiệp có nguồn thu xuất khẩu, khi họ có nguồn thu này cam kết bán ngoại tệ cho các TCTD.

“Trên cơ sở phân tích các khía cạnh nêu trên, tôi cho rằng thị trường tiền tệ đang có diễn biến tích cực”.- Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ nhấn mạnh.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, với diễn biến như trên, thị trường đang cho thấy dấu hiệu tích cực trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, thể hiện việc ngân hàng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, cũng là để khơi thông nguồn vốn. Việc giảm lãi suất như vậy cũng cho thấy các ngân hàng đang cố gắng để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng của năm nay.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, việc cho vay cần đảm bảo đúng mục tiêu, hiệu quả, an toàn thông qua thẩm định hồ sơ thật sự chặt chẽ nhằm tránh rủi ro, gây nợ xấu gia tăng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường tiền tệ đang diễn biến tích cực?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.