Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Xử lý nghiêm 23 doanh nghiệp nợ đọng hơn 1.200 tỷ đồng tiền thuế

Hương Ly| 05/07/2015 14:12

(HNMO) - Cục thuế đã tiến hành rà soát đợt 1 và thực hiện công khai danh sách 23 doanh nghiệp nợ đọng thuế lớn tính đến ngày 31/5/2015 và 15 dự án nợ tiền sử dụng đất tính đến ngày 30/6/2015.

Theo kết quả rà soát đợt 1, tính đến ngày 31-5, trên địa bàn Hà Nội vẫn còn 23 DN nợ đọng hơn 1.200 tỷ đồng tiền thuế. Đứng đầu bảng danh sách nợ đọng lớn tiền thuế TNDN và giá trị gia tăng là Công ty CP Sông Đà-Thăng Long, với số nợ đọng thuế lên tới hơn 375,2 tỷ đồng. Tiếp đó là các DN gồm: Công ty CP Viglacera Hà Nội nợ đọng hơn 88 tỷ đồng, Công ty CP Cavico xây dựng cầu hầm nợ đọng hơn 80,4 tỷ đồng; Công ty CP Sông Đà 9.06: hơn 68 tỷ đồng; Công ty CP Tập đoàn điện tử công nghiệp Việt Nam: hơn 65,4 tỷ đồng...

Đặc biệt, có 15 dự án trên địa bàn mặc dù đã được thụ hưởng chính sách gia hạn tiền sử dụng đất theo các chính sách ưu đãi của Chính phủ, thế nhưng đến hạn lại không nộp khoản tiền này vào ngân sách theo đúng quy định.

Để thu đúng, thu đủ tiền thuế nộp ngân sách, Cục thuế TP Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đôn đốc và thu hồi các khoản nợ đọng thuế. Tính đến ngày 30-6, số thu tiền SDĐ đối với các chủ đầu tư dự án đạt 3.274 tỷ đồng (đạt 71,2% dự toán) trong đó,thu nợ được 1.163 tỷ đồng tiền SDĐ của 55 dự án.

Theo đánh giá của Cục thuế TP Hà Nội, bên cạnh những DN chấp hành tốt pháp luật thuế, đóng góp tích cực vào NSNN với số nộp ngân sách tăng cao qua từng năm, còn không ít DN, dự án trên địa bàn chưa chấp hành nghiêm pháp luật thuế, có số nợ đọng thuế lớn và kéo dài. Thậm chí, một số DN có biểu hiện trây ì, không thực hiện đúng nghĩa vụ với NSNN. Để xử lý số nợ thuế tồn đọng kéo dài, ngay trong những tháng cuối năm, ngành Thuế Hà Nội sẽ áp dụng những biện pháp cứng rắn nhằm thu hồi tiền thuế, nộp NSNN.

Bên cạnh việc kiến nghị các cấp có thẩm quyền tạo cơ chế, chính sách để DN có, nguồn vốn phát triển SXKD, qua đó tăng thu nhập và có nguồn tài chính để nộp tiền nợ thuế, đơn vị sẽ phân loại chính xác tình hình nợ thuế; phân tích rõ nguyên nhân nợ thuế của từng đối tượng nợ thuế. Từ kết quả phân tích nợ, đơn vị sẽ đưa ra những giải pháp đôn đốc thu hồi hiệu quả như: động viên, thuyết phục DN có kế hoạch phân chia nguồn tiền để có thể vừa bảo đảm duy trì, phát triển SXKD vừa chấp hành nghiêm túc nghĩa vụ với NSNN.

Đối với các dự án còn nợ tiền sử dụng đất, Cục thuế đã chỉ đạo các Chi cục thuế trực tiếp làm việc với chủ đầu tư để đôn đốc, yêu cầu báo cáo và cam kết tiến độ nộp. Trường hợp chủ đầu tư các dự án thực hiện bán nhà đã thu tiền nhưng không xuất hóa đơn, không kê khai nộp thuế, cơ quan Thuế sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra xác định hành vi vi phạm và phối hợp với cơ quan Công an Thành phố Hà Nội thực hiện điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Xử lý nghiêm 23 doanh nghiệp nợ đọng hơn 1.200 tỷ đồng tiền thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.