Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tỷ giá sẽ không điều chỉnh đến đầu năm 2016?

T.H| 20/08/2015 08:59

(HNMO) - Mặc dù không nói rõ nhưng với thông điệp phát đi tại thông cáo báo chí, nhiều người có thể hiểu từ nay đến đầu năm 2016 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ không điều chỉnh tỷ giá.

Cụ thể, tại thông cáo báo chí phát đi ngày 19/8 về việc tăng tiếp tỷ giá và nới thêm biên độ tỷ giá, NHNN cho biết, với việc điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng và với biên độ +/-3% sau hai lần điều chỉnh vừa qua, tỷ giá đồng Việt Nam có dư địa đủ lớn để linh hoạt trước các diễn biến bất lợi trên thị trường quốc tế và trong nước không chỉ từ nay đến cuối năm mà cả những tháng đầu năm 2016, tạo sự ổn định vững chắc cho thị trường ngoại tệ và đảm bảo khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Đồng thời, cơ quan quản lý này cũng khẳng định sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ, sẵn sàng bán ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong biên độ cho phép.

(ảnh minh họa, nguồn: Internet)



Còn ông Phạm Thanh Hà, Phó TGĐ Vietcombank-nhà băng chiếm thị phần lớn về thanh toán xuất nhập khẩu-cho rằng, với mặt bằng tỷ giá mới cũng như với biên độ rộng hơn, thị trường sẽ thích ứng hơn với biến động của cung-cầu trong nước cũng như các yếu tố bên ngoài. Cụ thể, biên độ rộng như hiện nay đủ đáp ứng đủ cân bằng cung cầu ngoại tệ từ nay đến cuối năm cũng như đầu năm 2016.

Như vậy, dù không nói rõ những thông tin trên đã cho thấy sự định hướng của NHNN từ nay đến đầu năm 2016 về điều hành tỷ giá. Và theo đánh giá, đây là định hướng đúng.

Liên quan đến thị trường sau khi NHNN tăng thêm tỷ giá và nới thêm biên độ tỷ giá, ông Phạm Thanh Hà, cho biết, sau khi có quyết định điều chỉnh tỷ giá cũng như biên độ của NHNN, thị trường có biến động khá mạnh trong buổi sáng. Cụ thể từ mức hôm qua khoảng 22.090 VND-22.100 VND/USD (bán ra), đầu giờ sáng ngày 19/8 tăng lên mức 22.350 đồng/USD đến mức đỉnh 22.390 -22.420 VND/USD. Đến đầu giờ chiều tỷ giá giảm xuống còn 22.380 - 22.390 VND/USD, giữa buổi trưa là 22.350 - 22.360 VND/USD. Đến sáng nay, giá USD tại các ngân hàng ổn định.

Còn nhớ, ngày 12/8, NHNN đã điều chỉnh biên độ lên +/-2%, thị trường lúc đó có điều chỉnh tăng. Ngày 13/8 NHNN bắt đầu niêm yết giá mua-bán. Theo Phó TGĐ Vietcombank, trong một tuần, thị trường có những biến động nhất định. Áp lực trả nợ của các doanh nghiệp tăng lên, diễn biến trên thị trường liên ngân hàng cũng khá có áp lực, mua bán khá cao. Tâm lý thị trường khá lo lắng về khả năng Fed tăng lãi suất trong những tháng cuối năm sẽ có tác động bất lợi tới thị trường ngoại tệ Việt Nam.

Tuy nhiên, sau khi NHNN điều chỉnh tỷ giá và biên độ tỷ giá ngày 19/8, thị trường giao dịch khá sôi động, thanh khoản dồi dào, tâm lý thị trường được giải tỏa đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ giá sẽ không điều chỉnh đến đầu năm 2016?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.