Theo dõi Báo Hànộimới trên

Diễn biến mới trên thị trường ngoại tệ

Hương Thủy| 28/08/2015 09:27

(HNMO) - Sau một thời gian diễn ra căng thẳng, thị trường ngoại tệ đã ổn định trở lại. Nhiều doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ trong giai đoạn trước đây có xu hướng găm giữ ngoại tệ thì nay đã bán cho tổ chức tín dụng.

(HNMO) - Sau một thời gian diễn ra căng thẳng, thị trường ngoại tệ đã ổn định trở lại. Nhiều doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ trong giai đoạn trước đây có xu hướng găm giữ ngoại tệ thì nay đã bán cho tổ chức tín dụng.


Ngày 27/8, đánh dấu diễn biến mới trên thị trường ngoại tệ kể từ khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá và nới biên độ tỷ giá thêm 1% khi các ngân hàng đồng loạt đưa giá bán xuống dưới mức trần. Chẳng hạn, Vietcombank đang niêm yết cặp tỷ giá này ở mức 22.460 VND-22.520 VND (mua vào-bán ra); Eximbank giao dịch là 22.430 VND-22.510 VND; 22.430 VND-22.510 VND cũng là mức mà ACB niêm yết; Sacombank để là 22.400 VND-22.520 VND; MBB niêm yết là 22.440 VND-22.510 VND…Các mức giá này giảm phổ biến 50-60 VND chiều mua và 27 VND chiều bán so với ngày 26/8. Đến sáng nay các ngân hàng tiếp tục giữ nguyên các mức giá trên. Đáng chú ý, biên độ mua-bán đã được các nhà băng đưa về mức thông thường là 60 -80 VND.

Thị trường ngoại tệ đi vào ổn định (ảnh minh họa, nguồn; Internet)


Theo bà Nguyễn Minh Châu, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), thị trường ngoại tệ có chuyển biến tích cực khi tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng giảm nhanh, cách xa mức giá trần và giao dịch quanh tỷ giá bán của Ngân hàng Nhà nước với doanh số giao dịch lớn.

Trước xu hướng giảm của tỷ giá, nhu cầu mua ngoại tệ của doanh nghiệp giảm, đặc biệt nhu cầu mua kỳ hạn giảm mạnh và trở lại mức bình thường như các giai đoạn ổn định trước đây. Nhiều doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ trong giai đoạn trước đây có xu hướng găm giữ ngoại tệ thì nay đã bán cho tổ chức tín dụng. Nguồn cung ngoại tệ trên thị trường khá dồi dào. Dự kiến, thời gian tới thị trường sẽ có một số nguồn ngoại tệ lớn về.

Tại MB, tâm lý của khách hàng đã ổn định trở lại, việc mua ngoại tệ kỳ hạn ít hơn hẳn đồng thời các khách hàng xuất khẩu bắt đầu bán ngoại tệ trở lại, thay vì găm giữ như cách đây vài hôm, nguồn cung ngoại tệ dồi dào hơn. Giao dịch trở về mức bình thường .

Ông Phạm Thanh Hà-Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho hay, khách hàng đã bán nhiều ngoại tệ hơn cho ngân hàng và nhu cầu mua ngoại tệ từ khách hàng đã giảm hẳn, các doanh nghiệp không còn mua ngoại tệ để giải quyết những nhu cầu trước hạn. Trên thị trường liên ngân hàng, hoạt động rất sôi động tỷ giá giảm ngay từ đầu ngày so với ngày hôm qua tỷ giá giảm khoảng 70 VND thấp xa mức giá niêm yết của Ngân hàng Nhà nước, thanh khoản rất tốt. Như vậy, “những khách hàng, doanh nghiệp bình tĩnh, tin tưởng vào chủ trương ổn định tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước sẽ có lợi hơn là những doanh nghiệp đã quá lo lắng, vội vàng mua ngoại tệ với giá cao ngày hôm trước”, ông Phạm Thanh Hà nói.

Có thể nói, thời gian qua, trên cơ sở những biến động bất lợi của thị trường quốc tế, đã có một vấn đề nảy sinh, đó là tâm lý thị trường trong nước. Vì vậy, đã có lúc nó đã tạo ra căng thẳng. Tuy nhiên, với những động thái điều hành gần đây của Ngân hàng Nhà nước, tâm lý thị trường đã được giải tỏa.

Các thành viên thị trường tin tưởng, với sự điều hành cũng như khả năng can thiệp thị trường của Ngân hàng Nhà nước và tin là thông điệp về điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước theo hướng ổn định từ nay đến cuối năm cũng như những tháng đầu năm sau là hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến mới trên thị trường ngoại tệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.